'ชวน' ตอบปมผู้นำฝ่ายค้าน เผยรอดูคดี 'พิธา' เคลียร์ก่อน

29 ส.ค. เวลา 10.30 น.- กลุ่มสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และขอนแก่น ประมาณ 20คน เดินทางมามอบดอกไม้พร้อมผูกผ้าขาวม้าให้กำลังใจนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่บริเวณหน้าลานพระแม่ธรณี

นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร ที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่รับตำแหน่ง และต้องตกไปเป็นของพรรคลำดับสอง คือพรรคประชาธิปัตย์ว่า โดยความชอบธรรม พรรคที่มีเสียงมากที่สุด 150เสียงที่จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่กระบวนการจะเป็นอย่างไรก็ต้องดูต่อไป เพราะขณะนี้ในส่วนของหัวหน้าพรรคของพรรคก้าวไกลยังมีปัญหาไม่จบ แม้นายปดิพัทธิ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก จะประกาศไม่ลาออกจากจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่งนั้น ตนมองว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา และถึงแม้จะลาออกก็ไม่เป็นปัญหา เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ยังมีปัญหาอยู่

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลปฏิเสธตำแหน่งนี้ แล้วตกมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ จะพิจารณาอย่างไร นายชวน กล่าวว่าเมื่อเลือกหัวหน้าพรรคเต็มตัวแล้วทางพรรคก็คงพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนไม่สามารถวิเคราะห์แทนได้ แต่ที่พูดนั้นในหลักของกฎหมาย ดังนั้นอย่าเพิ่งสมมุติว่าถ้าก้าวไกลไม่รับแล้วเราจะทำอย่างไร แต่หากเขาปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าว ก็เป็นพรรคอันดับต่อไป

“ที่ผ่านมาไม่มีเหตุการณ์นี้เพราะปกติตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านถือมีความสำคัญ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งโปรดเกล้า และมีสถานภาพที่สำคัญ ฉะนั้นโดยทั่วไปพรรคการเมืองที่มีสส.อันดับหนึ่งในฝ่ายค้านจะรับตำแหน่งเอง แต่ที่ตอนนี้ยังไม่มีเพราะปัญหายังไม่จบก็เข้าใจได้ ดังนั้น ตอนนี้รองประธานสภาคนที่หนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องลาออกเพราะอยู่ในสถานภาพที่ยังไม่มีรัฐบาลเรียบร้อย” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าหากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านตกมาเป็นของพรรคประชาธิปัตย์จริงจะพิจารณาอย่างไร นายชวน กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีเพียง 25 เสียง ซึ่งแตกต่างมากจากพรรคก้าวไกลที่มี 150เสียง ดังนั้นอย่าเพิ่งไปสมมุติอะไร เพราะเหตุการณ์ผ่านไปทุกวัน จนกว่าเมื่อถึงจุดที่ทุกอย่างพร้อม และปัญหาของหัวหน้าพรรคมีความชัดเจน การตัดสินใจตอนนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ