'สุทิน' ลั่นจะไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นในยุคนี้ ชี้ทุกคนตั้งใจนำประเทศไปสู่ความสามัคคี

29 ส.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อส่งประวัติของตัวเองเพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากนำเอกสารขึ้นไปส่งเรียบร้อยแล้วและลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจำนวนมากที่มายืนรอเพื่อทำข่าวว่า วันนี้รู้แต่ว่า ตนเป็นหนึ่งใน 35 ชื่อ ที่เป็นรัฐมนตรี ส่วนที่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ยังไม่มั่นใจ เป็นเพียง ข่าว และวันนี้ตนมายื่น โดยไม่ได้ระบุตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ถ้ามานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมทำงานทุกกระทรวง และตนมีความตั้งใจดี มีร่างกายแข็งแรง สู้งานได้ ตนทำงานได้ทุกรูปแบบ ทุกบุคลิก

เมื่อถามว่า สิ่งแรกที่จะทำหากได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคือสิ่งใด นายสุทินระบุ ขอให้ได้เป็นก่อนแล้วจะบอก ซึ่งตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด

เมื่อถามว่านโยบายที่หาเสียงเกี่ยวกับกองทัพไว้จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างไรนั้น นายสุทิน ระบุ จะทำทุกนโยบาย แต่จะได้ช้าหรือเร็วต้องดูความเป็นจริงและองค์ประกอบ

เมื่อถามว่าให้ความสบายใจกับคนในกองทัพอย่างไรเพราะมองว่าไม่สันทัดในเรื่องของความมั่นคงนาย สุทิน ระบุว่า ตนมองว่าทุกอย่างเรียนรู้ได้ จากคนในกระทรวงกลาโหม และตั้งทีมงาน ตอนนี้ยังไม่ได้เล็งใครเอาไว้ ต้องรอให้โปรดเกล้าฯ และให้รู้ชัดเจน ว่าเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใด แล้วค่อยหาทีมงานแต่ยอมรับว่า มีอดีตทหารที่พูดคุยด้วย ซึ่งเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกัน แต่ไม่ได้คุยอะไรมากมายเพราะทุกคนก็ไม่มั่นใจ

เมื่อถามว่า ถูกมองว่าพรรคเพื่อไทยและกองทัพเป็นฝ่ายขั้วตรงข้ามกัน จะมีแรงเสียดทานหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ทุกคนตั้งใจดีจะนำบ้านเมืองไปสู่ความปรองดอง สามัคคี ก็ต้องปรับท่าทีเข้าหากัน

เมื่อถามว่า จะสามารถถอดสลักรัฐประหาร ดูแลกองทัพไม่ให้ทำเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายสุทิน ระบุ เราไม่คิดเช่นนั้น และเชื่อว่าทุกคนไม่อยากทำ วันนี้ยังไม่มีใครคิด คนจะทำก็ยังไม่คิด และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จากนี้จนถึงอนาคต ไม่น่าจะมีแล้ว เราเดินผ่านจุดนั้นมาแล้ว

เมื่อถามว่า จะใช้ไม้นวมหรือไม้แข็งในการดูแลกองทัพ นายสุทิน ระบุว่า ทุกที่ที่ตนไปทำงาน ตนจะให้เกียรติ และยึดความเป็นจริงสิ่งไหนทำได้เร็วก็จะดำเนินการ สิ่งไหนทำไม่ได้มีข้อจำกัดก็เข้าใจกัน และเดินไปพร้อมกัน

เมื่อถามว่าคนในกองทัพ ไม่เชื่อว่า นายสุทินจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน ยอมรับว่า "ใช่ " ส่วนจะฝากอะไรถึงทหารหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าได้เป็นจริงๆเดี๋ยวจะบอก ทุกวันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเป็นจริงหรือไม่

เมื่อถามว่าทหารมีบุคลิกพิเศษมั่นใจว่าสามารถพูดคุยได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คุยกันได้คนไทยด้วยกัน ตอนเรียนหนังสืออาจารย์บอกว่าผมเป็นคนมี EQ สูง คุยได้กับทุกคน

เมื่อถามถึงนโยบายการยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่เคยหาเสียงไว้จะปรับมาเป็น สมัครใจเป็นทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เมื่อครม.ชุดใหม่ออกมาแล้วคงต้องมาคุย เรื่องนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง เพราะต้องฟังทุกๆพรรคและปรับให้สอดคล้องกับกองทัพว่าทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ก็ต้องดูว่าเราจะต้องช่วยหน่วยปฏิบัติเติมเต็ม ประสาน อำนวยความสะดวก ยังไงอย่างไร ตอนนี้เป็นแค่นโยบายพรรค

เมื่อถามว่ารู้สึกหนักใจหรือกังวลหรือไม่หากต้องมาคุมกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่หนักใจ และไม่ถือว่าเป็นงานหิน งานทุกกระทรวงตนเคยนั่งคิด ว่าทำได้ เรามีความตั้งใจดีและเรียนรู้ และให้เกียรติ ข้าราชการทุกคนเราก็ไปได้

"ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นจริงหรือไม่แต่หากได้เป็นจริงก็ไม่แปลกหรอกอาจจะมีพลเรือนมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั่วโลกก็มี อาจจะเป็นมิติใหม่ของบ้านเมืองเราด้วยและได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ"

นายสุทิน ยังกล่าวถึง นายทหารในพรรคที่จะมาเป็นที่ปรึกษาหรือทีมงานว่า ได้คุยกับหลายคนที่เคารพนับถือ เช่น พล.อ.สุกำพล สุวรรณฑัต พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก โดยเฉพาะ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม ช่วงที่ นายทักษิณ เป็นนายกฯ เวลา ตอนลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสานยุคไทยรักไทยก็ไปกันท่าน สนิทกัน ก็คงได้คำแนะนำจากท่านเหล่านั้นเกี่ยวกับงานด้านทหารด้วย

ส่วนเหตุการณ์หลังการรัฐประหารได้ถูกทหารกักตัวไว้ จะมีปัญหาทำงานร่วมกับทหารอย่างสนิทใจหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องผ่านมาแล้ว ตนไม่ได้คิดอะไร ทำงานด้วยกันได้ ตอนนั้นไปโดนไปกักตัวที่ราชบุรี 3 คืน ร้อยเอ็ด 4 คืน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกชินหรือยังที่ถูกเรียก บิ๊กทิน นายสุทิน กล่าวว่า ยังตกใจอยู่เลย พร้อมกล่าวทีเล่นทีจริงว่า ถ้าเป็นนามสกุล ผมก็ชนะแล้ว พร้อมย้ำว่า ทุกวันนี้เดากันทั้งหมดยังไม่ชัวร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น