เลขาฯกกต. แจงปมร้อน ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล ไม่เสียภาษี-นั่งควบบัญชีรายชื่อ

เลขาฯ กกต. ยัน พงศธร ก้าวไกลเป็นผู้สมัครสส. ตามกม.แล้ว ชี้นั่งควบสส.บัญชีรายชื่อไม่เป็นปัญหา สามารถแจ้งไม่ขอถูกเรียกได้ แต่รายละเอียดสภาต้องหารือ ปัดตอบเลี่ยงภาษีรอสรรพากรตรวจสอบ

29 ส.ค.2566 -ที่สโมสรราชพฤกษ์ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล รับเลือกตั้งสส.ระยองเขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ขณะที่ยังเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เข้าข่ายไม่มีคุณสมบัติหรือไม่ ว่า ตนขอชี้แจงในหลักกฎหมายก่อนว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า เมื่อกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัคร นั่นหมายความว่าผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้งถ้ามีการเลือกตั้งแทนในที่ว่างได้ แต่ ณ วันสมัครต้องมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด หมายความว่า ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ที่กกต.ส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตอนนี้ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว แต่ท่านก็เป็นผู้ที่อาจจะถูกเรียกให้เป็นผู้แทนราษฎรในลำดับถัดไปได้ถ้ากรณีตำแหน่งของพรรคการเมืองนั้นว่างลงตามมาตรา 105 (2)

"หมายความว่า ผู้สมัครที่ระยองสามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ จริงๆ เมื่อพ้นจากความเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขาก็เป็นคนธรรมดา แต่ขอให้ ณ วันลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสส. ได้" นายแสวง กล่าว

ถามว่า หากถึงคิวเรียกนายพงศธร มาเป็นสส.แทน นายแสวง กล่าวว่า จะมีเรื่องของการสละสิทธิ์ ขอถอนชื่อ หรือไม่ก็แสดงเจตจำนงไม่ขอเป็นผู้ถูกเรียก ส่วนจะต้องแสดงความจำนงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือหลักฐานอย่างไร รวมถึงต้องแสดงความจำนงก่อนจะเป็นสส.หรือไม่นั้นเป็นประเด็นที่สภาต้องพิจารณา และเราเองก็ต้องพิจารณา แต่วันนี้ ในฐานะของผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขาได้ทำถูกต้องตามระเบียบการรับสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อถามอีกว่า ถ้าเลือกตั้งไม่ผ่านถือว่ายังเป็นสส. บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ในมาตรา 105 (2) บอกว่าให้เรียกผู้อยู่ในบัญชี แต่เจ้าตัวแสดงความจำนงว่า จะไม่ขอเป็นผู้ถูกเรียกเป็น สส. สามารถข้ามชื่อได้เลย แต่ก็ต้องมาดูว่า ความต้องการของคนกับกฎหมายเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นคนประเด็นกับการเป็นผู้สมัครเพราะวันนี้เราพิจารณาเรื่องการเป็นผู้สมัครเท่านั้น ดังนั้น วันนี้ ยืนยันว่าในประเด็นนี้ไม่ถือว่าเป็นปัญหาของผู้สมัคร และไม่ได้เกิดเป็นกรณีแรก เป็นเรื่องที่เราดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ว่า เมื่อกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้ว การเป็นผู้สมัครก็สิ้นสุดลง

ถามถึงกรณีมีการประกาศว่า นายพงศธร เป็นผู้สมัครที่ไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี ได้สอบถามรายละเอียดไปยังกกต.ระยองแล้วหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ได้รับรายงานเบื้องต้น การเสียภาษีไม่ใช่คุณสมบัติต้องห้าม แต่เป็นเงื่อนไขในการสมัครที่ทุกคนจะต้องยื่น ถ้าไม่ได้เสียก็ต้องยื่นแบบรับรองตนเองว่าไม่ได้เป็นผู้เสียภาษี ซึ่งกรณีของระยองผู้สมัครรับรองตัวเองว่า เขาไม่ได้เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่งกกต.ระยองได้รับรองเป็นผู้สมัครแล้ว ถือว่า ทำถูกต้องตามกระบวนการและรูปแบบของระเบียบสำนักงานกกต.

เมื่อถามย้ำว่า สังคมสงสัยว่าเป็นผู้ที่มีรายได้จากหลายทาง จะมีการหลบเลี่ยงไม่เสียภาษีหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า เป็นคนละประเด็น การเสียภาษีนั้นเป็นเรื่องของสรรพากร แต่ตอนนี้เขาได้ทำตามแบบการลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อถามต่อว่า หากสรรพากรตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นบุคคลที่ต้องเสียภาษี แต่ไม่แจ้งจะต้องย้อนกลับมาที่กกต.หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า อย่างที่บอก เขาทำถูกต้องตามแบบเสียภาษี แล้วถ้าทางสรรพากรไปตรวจ ก็ต้องไปดูว่าผลเป็นอย่างไร ตนไม่อยากคาดคะเน ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้เขาได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการสมัครรับเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

‘เลขา กกต.’ ชี้ โทษการฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

‘เลขา กกต.’ ชี้ โทษการฮั้วเลือก สว. ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ยก รธน. ‘สว.หรือสภาสูง’ มาจากการเลือกกันเองของผู้ทรงคุณวุฒิ ต่างจาก ‘สส.-นักการเมือง’ มาจากการเลือกตั้งของ ปชช. จึงทำได้เพียงแนะนำตัว ห้ามหาเสียง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา