ชื่นมื่น ‘อนุทิน-สาธิต’ อำลาตำแหน่ง สธ. ‘หมอชลน่าน’ หลีกทางเลื่อนเข้ากระทรวง

อนุทิน-สาธิต อำลาตำแหน่ง รัฐมนตรีสธ. ขอบคุณทำงานร่วมคนคุณภาพเกรด A++ 4 ปี 56 วัน ก่อนจากสวมกอดน้ำตาคลอ ‘เสี่ยหนู’ โล่งใจร่วมครม.เศรษฐา 1 นั่งคุมกระทรวงทำงานเชื่อมโยงสธ. มั่นใจ ‘หมอชลน่าน’ บูรราการร่วมกันได้

4 ก.ย.2566-ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา09.40 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้มีการจัดพิธีอำลาตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเข้าถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่บนแท่นฐานเดียวกัน และ ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบูรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อดีตปลัดกระทนวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารกระทรวงทุกระดับเข้าร่วมจำนวนมาก มีการนำเพลงมาร์ชกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการเผยแพร่วันนี้เป็นวันแรก รวมถึงมีการเปิดเพลง “ช่วงเวลาที่สุด” ประกอบวิดีโอการทำงานของรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ปรากฏว่านายอนุทินร้องเพลงคลอไปด้วยตลอดทั้งเพลง

นพ.โอภาส กล่าวในนามผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ขอขอบคุณในสิ่งทีท่านรมว.สาธารณสุข และรมช.สาธารณสุข ทำให้กับกระทรวงสาธารณสุขตลอด 4 ปี 56 วัน ซึ่งนับเป็นรัฐมนตรีรมว.สาธารณสุข ที่ยาวนานที่สุดในกระทรวงสาธารณสุข โดยได้สร้างสรรค์ผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีการกำกับ ชี้นำนโยบายต่างๆ รวมถึงการให้ขวัญกำลังใจตรวจเยี่ยมพื้นที่ การบริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ทำให้สามารถปฏิบัติการสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงผลักดันประเด็นสำคัญทางการแพทย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกัญชาทางการแพทย์ การฟอกไต ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน การทำงานที่ผ่านมาได้สร้างความซาบซึ้งความผูกพัน และในโอกาสที่ทั้ง 2 ท่านครบวาระการทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข พวกเรามาพร้อมกันในที่นี้ก็เพื่อแสดงความมุทิตาจิต ความยินดีในสิ่งที่ท่านได้ทำให้ เราไปเราจะระลึกถึงคุณงามความดีของท่านและจำประเด็นสำคัญเหล่านี้ไปทำงานให้กับประชาชนต่อไปในอนาคตรวมถึงปณิธานที่ท่านได้มอบไว้ให้กับพวกเรา 

นายอนุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าวันนี้พอมาถึงก็ใจหาย พวกเราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 4 ปีเศษๆ นับว่าเป็นช่วงชีวิตที่ดีที่สุดที่ได้ทำงานร่วมกับทุกคน จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้มีความรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ หรือท้อใจแม้แต่เล็กน้อย ซึ่งเป็นธรรมเพราะอยู่ร่วมกันคนที่เราเชื่อใจ มั่นใจ ไว้ใจแล้วก็ผูกพัน เวลาเลยผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตนและนายยินดีที่ได้เข้ามาร่วมทางบริหารกระทรวงสาธารณสุข ช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะกระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงเกรด A แต่บุคลากรต่างหากที่เป็นเกรด A++ คุณภาพตั้งแต่ผู้บริหารข้าราชการอาสาสมัคร บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ตอบสนองนโยบาย ใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ นับว่าเป็นพลังบวกที่กระทรวงสาธารณสุขส่งไปยังพี่น้องประชาชน ใครก็ตามที่ได้มาอยู่กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเรา 2 คนที่ไม่ได้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ก็รู้สึกได้ประโยชน์มหาศาลที่ได้ทำให้กับประชาชน

การทำงานจะบอกว่าหนักก็หนัก แต่ก็สนุก การประสบวิกฤติโควิด ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ และสร้างโอกาสให้กระทรวงสาธารณสุข ทำให้ได้รับความไว้วางพระราชหฤทัย และมีการแสพระราชดำรัสในหลวง รัชกาลที่ 10 ถึงกระทรวงสาธารณสุข ก็ขอให้ไปอ่านกันได้ เป็นคุณภาพให้กับประชาชนทั่วประเทศไทยอย่างไม่มีวันหยุดยั้ง หลังผ่านวิกฤตสิ่งที่เราจะเหลือไว้คือระบบการแพทย์การสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง มีคุณภาพ การให้บริการก้าวกระโดด มีความมั่นคงในหน้าที่การงานของบุคลากร ขอให้กำลังใจกับทุกท่านให้นำพากระทรวงสาธารณสุข เป็นที่พึ่งของประชาชน รองรับปัญหาต่างๆ เข้ามามากมาย ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนคือสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งตนมั่นใจด้วยความสามารถและฝีมือว่ากระทรวงสาธารณสุขจะนำพาประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีตั้งแต่แรกเกิด จนถึงวันสุดท้ายของชีวิต

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า จากนี้แม้ตนจากกระทรวงนี้ไปแล้ว เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ใหม่ที่กระทรวงมหาดไทยแต่ก็เป็นกระทรวงที่มีพื้นฐานเดียวกัน เพราะมีสโลแกนว่า “บำบัดทุกข์บำรุงสุข” จึงหวังว่าเราจะใช้ความผูกพัน ความสัมพันธ์ที่เรามีกันอยู่มาบูรณาการการทำงานร่วมกัน ซึ่งมั่นใจว่า หากระทรวงมหาดไทยที่ตนจะไปกำกับดูแลสามารถให้ความร่วมมือ และได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะบังเกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนอย่างมหาศาล ดังนั้นถือว่าเรามีเป้าหมายร่วมกัน และตนดีใจที่รัฐบาลชุดนี้ตนยังคงได้กำกับดูแลหน่วยงานที่มีความเกี่ยวเนื่อง แล้วทำงานร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขแทบทุกๆ หน่วยงาน ทั้งกระทรวงแรงงาน  กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ที่มีหน่วยงานและภารกิจที่สามารถลิงค์กับกระทรวงสาธารณสุขได้ และตนมั่นใจว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข คนใหม่ซึ่งที่จริงก็ทำงานร่วมกันมานานกว่า 20 ปีก็คงจะสามารถร่วมงานกันได้เป็นอย่างดี

“ผมกราบขอบคุณนพ.ชลน่าน ด้วยเพราะทราบว่าท่านจะเข้ามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเช้าวันนี้  จริงๆ เราสองคนถ้าท่านเข้ามาเราก็คงต้องให้เกียรติท่าน แต่พอทราบว่ามีพิธีอำลาของผมสองคน ท่านก็โทรมาขอให้ดำเนินการตรงนี้มา จริงๆไม่มีอะไร ท่านถูกโฉลกกับวันจันทร์เลยอยากเข้ากระทรวงวันจันทร์ไม่อย่างนั้นท่านก็จะต้องรอไปถึงวันจันทร์หน้า ส่วนตัวก็เลยบอกว่า เดี๋ยวผมหมอบให้ เดี๋ยวหลบให้เลย เพราะหมอบเก่งอยู่แล้ว แต่ท่านก็ขอให้มา และท่านว่า ไม่ควรเข้าวันนี้เพราะครม.ชุดใหม่ยังไม่ถวายสัตย์ฯ  อย่างไรก็ตาม ท่านเข้าใจถึงจุดเริ่มต้นที่เราสามารถเปลี่ยนผ่าน ผ่องถ่ายไปด้วยความผูกพัน และฝากให้ผมแจ้งกับทุกคนว่า ท่านจะเข้ามาด้วยไมตรีจิตและมิตรภาพและเชื่อมั่น ที่เราทุกคนได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ในผลงานของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

ด้าน นายสาธิต ว่าวันนี้ขออนุญาตเรียกนายอนุทินว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้แล้ว ตนภูมิใจที่ได้ทำงานกับนายอนุทินและภูมิใจที่ได้ทำงานกับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ขอย้ำกับคำพูดของท่านรองนายกฯ ว่า ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะกระทรวงเป็นกระทรวงเกรด A แต่เพราะคนในกระทรวงนี้มีคุณภาพ ขอบคุณทุกความรู้ ทุกคำแนะนำ และทุกสิ่งที่ให้ในช่วงที่เข้ามาทำงาน 4 ปีกับ 56 วัน เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าสำหรับตนเองมาก ถือโอกาสตรงนี้ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหนก็จะขออนุญาตเป็นคนของกระทรวงสาธารณสุขตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง นายอนุทิน และนายสาธิตได้กล่าวอำลากับบรรดาบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ก็ได้เดินทางออกจากห้องประชุมชั้น 2  โดยตลอดทาง มีผู้บริหารข้าราชการต่างๆได้นำพวงมาลัย และดอกกุหลาบแดง มามอบให้ ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรถนายอนุทินได้มีการสวมกอดกับนายสาธิต ซึ่งขณะนั้นเริ่มมีน้ำตาคลอเบ้า จากนั้นนายสาธิตจึงได้สวมกอดนพ.โอภาส ขึ้นรถยนต์ออกไป จากนั้นนายสาธิต ก็ได้อำลาบุคลากรอีกครั้งแล้วขึ้นรถออกไปเช่นเดียวกัน

มีรายงานว่า เดิมทีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข มีกำหนดการจะเข้ากระทรวงสาธารณสุข ครั้งแรก หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง รมว.สธ. แต่เมื่อทราบข่าวว่านายอนุทินจะเข้ากระทรวงเพื่ออำลาข้าราชการ สธ. จึงได้เล่อนกำหนดการเข้ากระทรวงไปเป็นวันอื่นแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา