'อนุทิน' พร้อมดูหมดทั้ง กทม.-รถไฟฟ้าสายสีเขียว!

'อนุทิน' เข้ากระทรวงมหาดไทย 7 ก.ย. เล็งสานรับโอน รพ.สต.สู่ท้องถิ่นให้ยืนบนขาตัวเองได้ ขณะที่ 'กทม.-สายสีเขียว' รับผิดชอบหมด

06 ก.ย.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ช่วงเช้าจะเดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทยเพื่อเริ่มต้นทำงานครั้งแรก

เมื่อถามว่ามีนโยบายอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเร่งด่วนหมด และได้เตรียมการทำงานกับเพื่อนข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยไว้หมดแล้ว ที่ผ่านมาได้ฟังและสรุปสถานการณ์ต่างๆ จากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาโดยตลอด ส่วนการแบ่งงานในกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการภายหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

เมื่อถามว่า ในส่วนของรองนายกฯ กำกับกระทรวงใดบ้างนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องและทีมงาน โดยบุคลากรได้เตรียมไว้ครบถ้วนหมดแล้ว รวมถึงในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีรายชื่อครบหมดแล้ว และเมื่อแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก็จะสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ จากนั้นจะแต่งตั้งบุคลากรที่จะต้องเข้ามาช่วยงานในทุกตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ได้คิดนโยบายอะไรที่จะทำให้ประชาชนในลำดับแรก นายอนุทินหัวเราะก่อนกล่าวว่า “คิดสิครับถ้าไม่คิดจะมาทำงานให้ประชาชนได้อย่างไร”

เมื่อถามถึงเรื่องการกระจายอำนาจได้เตรียมพร้อมผลักดันในเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชน โดยตรงก็คือการถ่ายโอนโรงพยาบาลสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สู่ท้องถิ่น เท่าที่ทราบมาการถ่ายโอนก็คือการถ่ายโอน เรื่องสถานที่พยาบาลสำหรับการถ่ายโอนไม่มีปัญหา แต่เราต้องมั่นใจว่าบุคลากรสาธารณสุขทางการแพทย์ต้องให้บริการประชาชน โดยยืนบนขาตัวเองได้ ก็ต้องประสานงานไปยังท้องถิ่น ต้องให้ความสำคัญในเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ ค่าตอบแทนในเรื่องของความก้าวหน้า ค่าตอบแทน งบประมาณต่างๆ ซึ่งจะต้องดูแลประชาชน ดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิและขั้นพื้นฐานให้ดี ไม่ใช่เอาไปแล้ว รักษาไม่ได้ต้องส่งไปโรงพยาบาลใหญ่ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์

ผู้สื่อข่าวถามว่านายอนุทินจะกำกับ กทม. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกำกับทุกหน่วยงานอยู่แล้ว รัฐมนตรีช่วยก็มาช่วยกำกับ

เมื่อถามว่าส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเข้ามาดูแลเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ