'สุริยะ' บอกค่ารถไฟฟ้า 20 บาทเป็นแค่ส่วนย่อยจึงไม่มีในคำแถลงแต่ทำแน่ไม่เกิน 2 ปี!

'สุริยะ' ลั่นคำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย เผยรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี รอบีทีเอสติดตั้งระบบตั๋วร่วม ฟุ้งรายได้เอกชนเพิ่มแน่กว่า 10%

06 ก.ย.2566 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน เนื่องจากต้องใช้เวลาเจรจา เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน และรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกัน ขั้นตอนการเจรจาใช้เวลา เมื่อเรามีระบบที่จะให้ราคา 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในระบบตั๋วร่วม กรณีนี้ทาง รฟม.มีอยู่แล้ว แต่บีทีเอสไม่มี ฉะนั้นก็ต้องเจรจากับบีทีเอสให้ติดตั้งระบบนี้ ต้องใช้งบประมาณพันล้านบาท ดังนั้น ต้องเจรจาให้บีทีเอสช่วยติดตั้งให้ แต่ถึงมีเงินก็ใช่จะติดตั้งได้เลยต้องใช้เวลา หากรัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าและผู้ประกอบการมีเพิ่มขึ้นและก็ต้องเจรจา เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น จะให้อะไรคืนกับรัฐ ยืนยันนโยบายนี้มีแน่นอน

เมื่อถามว่า จะใช้เวลา 2-3 ปีได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิน 2 ปี

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีในคำแถลงนโยบายรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่าคำแถลงนโยบายจะพูดถึงระบบโลจิสติกส์ ทำเพื่อประชาชน นโยบายนี้ก็มีส่วนอยู่เพราะเรามีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะเป็นส่วนย่อยของนโยบายใหญ่

เมื่อถามว่า เพื่อจะถูกมองไม่ทำตามสัญญาหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า มั่นใจสามารถตอบได้ ชี้ไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากไม่บรรจุไว้ อาจถูกมองว่าเพื่อไทยบิดพริ้วหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า "จากการชี้แจงและคำพูดของผมก็เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา"

ถามว่า ระหว่างที่ยังไม่สามารถทำได้ 100% จะปรับลดราคาแบบขั้นบันไดได้หรือไม่นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะตั๋วร่วมไม่ใช่จะใช้ได้ทันที

เมื่อถามว่าบีทีเอสมีสัญญาณตอบรับที่ดีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เชื่อว่าถ้าเราเป็นเอกชนถ้าเราลดราคาลง จากผลการศึกษามีตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 10% รายได้ก็เพิ่มขึ้นแน่นอนเมื่อรายได้เพิ่มขึ้นเชื่อว่าเขาต้องตอบรับ

เมื่อถามว่า งบประมาณที่จะอุดหนุนให้เอกชนจำนวนเท่าไหร่ นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวานได้ศึกษาโดยกรมขนส่งทางรางได้ทำตัวเลขขึ้นมา ขณะเดียวกันได้ให้ไปปรึกษากับนักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ โดยสัปดาห์หน้าจะมานั่งคุยกันเรื่องตัวเลขดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน