ฝ่ายค้านคนละขั้ว! ก้าวไกลรับยังไม่คุย ปชป.เรื่องอภิปรายนโยบายรัฐบาล

ก้าวไกลชี้ยังไม่คุย ปชป.กรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล เผยถกในพรรคเป็นหลักเพราะมีการวางแผนเตรียมข้อมูลไว้แล้ว

06 ก.ย.2566 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่า เรามีการวางแผน ทำการบ้านไว้ล่วงหน้า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภามีความสำคัญมากในระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นสัญญาประชาคม ที่รัฐบาลให้กับประชาชนว่ามีความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินนโยบายอะไร มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างไรคิดว่าตอนนี้มีข้อมูลสองส่วนคือ กรอบเวลาในการอภิปราย เพราะมีข่าวออกมาว่า อาจจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแค่หนึ่งวัน ซึ่งมองว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ก็มีกรอบระยะเวลาในการอภิปราย 2 วัน มองว่าวิธีการเช่นนี้เป็นการรวบรัดจนเกินไปกับกระบวนการที่มีความสำคัญกับระบบประชาธิปไตย ส่วนเรื่องของเนื้อหาสาระต้องรอการยืนยันว่าเอกสารที่ออกมาเป็นเอกสารทางการหรือไม่ หากใช่ก็ต้องยอมรับว่าขาดรายละเอียดหลายอย่างที่เกี่ยวกับนโยบายที่พรรคแกนนำรัฐบาลได้สื่อสารกับประชาชนไว้ก่อนหน้านี้ เช่น เรื่องค่าแรง รวมถึงคำว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญ ก็ยังใช้ข้อความที่มีความคลุมเครือว่าตกลงจะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ รวมถึงใช้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ร.ร.) ใหม่หรือไม่ ทั้งนี้ คิดว่าประชาชนจับตาดูว่าในส่วนของนโยบายของแต่ละพรรคที่มีความขัดแย้งกันอยู่บ้าง การพูดคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จะตกผลึกและขับเคลื่อนเป็นนโยบายส่วนไหน

เมื่อถามว่าในการวางกรอบการอภิปรายได้มีการหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยกับพรรค ปชป. แต่ที่ผ่านมาเรามีการพูดคุยกันภายในพรรคเป็นหลักว่า ปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่มีอะไรบ้าง ส่วนเรื่องกรอบเวลาต้องมีการพูดคุยกันใน สส.อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด 'ทักษิณ' โอเวอร์แอ็กชันยื้อ 'นิรโทษกรรม' ค้ำคอส้ม

ปรากฏการณ์อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร" คดี 122 ถูกตีความว่าเป็นปฏิบัติการ หักดีล-ล้มดีล ในการจัดตั้งรัฐบาล และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีจาก

'แก้วสรร' ออกบทความ นิรโทษกรรมสีแสด จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเพื่อไทยจับมือก้าวไกล

นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "กรกฏาคม...นิรโทษกรรม สีแสด!!! มีเนื้อหาดังนี้ ถาม ที่พรรคก้าวไกล จะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมความผิดทางการเมือง

ผ่า 2 คดีดัง 'ยุบก้าวไกล-ถอดเศรษฐา' รอดหรือร่วง!

ทีมพรรคก้าวไกลเขาสู้คดีไว้ถูกต้องตามแนวทางในกฎหมายแล้วนะครับว่า แม้การกระทำจะไม่ถูกต้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องยุบพรรคนะครับ รัฐธรรมนูญ ก่อ

'ราเมศ' ไขก๊อก ปชป. ทิ้งเก้าอี้โฆษก คาดปมขัดแย้งผู้บริหารพรรค

นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญประจำตัวนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

'ชัยธวัช' มองคดีทักษิณถูกฟ้อง ม.112 เป็นเกมการเมืองขั้วอำนาจเก่า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดฟ้องดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากชนะคดี