'กัณวีร์' โฟกัสชำแหละ 4 ประเด็นนโยบายรัฐบาล ย้ำสันติภาพใต้

“พรรคเป็นธรรม” ได้เวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล “เศรษฐา” 20 นาที โฟกัสชำแหละ 4 ประเด็น ย้ำสันติภาพใต้ ต้องเป็นวาระแห่งชาติ

10 กันยายน 2566 – นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่าพรรคเป็นธรรม ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล ต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 11 – 12 ก.ย. รวม 20 นาที จากเวลาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับรวม 14 ชั่วโมง เนื่องจากพรรคเป็นธรรม มีตนทำหน้าที่ สส.เพียงคนเดียว สำหรับประเด็นที่จะเน้นการอภิปรายในวันดังกล่าว คือ 4 เรื่อง ได้แก่ ผู้ว่าซีอีโอ, สันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้, การทูตระหว่างประเทศ และสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมองว่าในรายละเอียดของคำแถลงนโยบายรัฐบาลที่เผยแพร่นั้นมีเพียงสั้นๆ เช่น กรณีของผู้ว่าซีอีโอ จะเกี่ยวกับการกระจายอำนาจที่หลายฝ่ายมองว่าอาจะเป็นการรวบอำนาจมากกว่า ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจง พร้อมกันนั้นจะมีข้อเสนอเพื่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการเพื่อให้นโยบายกระจายอำนาจทำได้จริง

นายกัณวีร์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นจุดยืนทางการทูต สิทธิเสรีภาพ รวมถึงสันติภาพปาตานี นั้นจากรายละเอียดของนโยบายรัฐบาลพบว่า ทั้ง 3 เรื่องนั้น มีเนื้อหาเพียงพารากราฟเดียว ทำให้เป็นข้อสงสัยว่าทำไมรัฐบาลถึงให้ความสำคัญน้อย โดยเฉพาะการทูตต่างประเทศ รวมถึงการสร้างสันติภาพ ทั้งที่ควรยกให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับไม่ให้ความสำคัญ
“หากรัฐบาลใหม่จะยึดมั่นในข้อปฏิบัติเดิมๆ เหมือน 9 ปีที่ผ่านมา ผมว่าไม่มมีความชอบธรรม ในแนวทางการสร้างสันติภาพใต้ เม็ดเงิน ห้าแสนล้านบาท ที่ทุ่มลงไป แต่ทำงานเหมือนเดิม แบบนี้สันติภาพใต้ไม่เกิดขึ้นแน่” นายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะโฟกัสไปยังพรรคการเมืองใดเป็นหลักหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ต้องถามรัฐบาลเป็นหลัก เพราะแม้รัฐบาลปัจจุบันจะประกอบด้วยหลายพรรค แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ดังนั้นจำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่พรรคประชาชาติ หรือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รวม.ยุติธรรม แต่คือ นายกฯ ที่ต้องใช้อำนาจ ฐานะประธานสภาความมั่นคงที่มีอำนาจชี้ขาดการแก้ปัญหาในภาวะปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลิณธิภรณ์' เผยนายกฯ เอาจริง 90 วันเห็นผล ยาเสพติด 1 เม็ดก็ผิด

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสความเห็นของประชาชน ต่อมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ว่า ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง