คิวแน่น! นายกฯเศรษฐา เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์ก

เปิดคิวแน่น "เศรษฐา" เตรียมเข้า ก.คลัง 14 ก.ย.นี้ ก่อนลงพื้นที่ 15-17 ก.ย. พบชาวเชียงราย-เชียงใหม่ สักการะครูบาศรีวิชัย พร้อมรับฟังปัญหาด่านพรมแดน คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ดูบริหารจัดการน้ำ บินต่อเนื่องร่วมเวทีสมัชชาสหประชาชาติ 18-22 ก.ย.

12 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ในวันที่ 13 ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรก จากนั้นในวันที่ 14 ก.ย. มีรายงานว่า นายเศรษฐา จะเดินทางเข้าไปยังกระทรวงการคลังในฐานะรมว.คลัง เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพบปะผู้บริหารกระทรวง

นอกจากนี้นายกฯได้กำหนดแผนการทำงานไว้คร่าวๆว่าจะลงพื้นที่ต่างจังหวัด 2 สัปดาห์ 1 ครั้ง เพื่อไปพบปะประชาชนพร้อมรับฟังปัญหา และคำแนะนำต่างๆ โดยระหว่างวันที่ 15 -17 ก.ย. นายกฯ มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ โดยมีกำหนดการเบื้องต้น ในวันที่ 15 ก.ย. จะเดินทางไปยังอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในพื้นที่ ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่หนึ่ง อำเภอแม่สาย นอกจากนี้จะได้พูดคุยในเรื่องของการค้าชายแดนและยาเสพติด รวมทั้งจะได้พบปะพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ อาทิ เรื่องของสิทธิการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และด้านอื่นๆ โดยจะมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ร่วมคณะ

และในวันเสาร์ที่ 16 ก.ย. นายกฯมีกำหนดเยี่ยมชมโครงการอุโมงค์ผันน้ำ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค ก่อนที่จะเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อดูการบริหารจัดการที่ดิน การพัฒนาอาชีพ จากนั้นนายกฯและ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะตรวจเยี่ยมดูงานด้านสาธารณสุขปฐมภูมิ ก่อนที่จะพบปะคนรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยในช่วงค่ำวันเดียวกันนายกฯจะถือโอกาสเดินตลาดถนนคนเดินบัวลาย และส่วนเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. นายกฯจะสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของชาวเชียงใหม่ และก่อนเดินทางกลับนายกฯจะพบปะผู้บริหารการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนในการรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจะเดินทางกลับในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 17 ก.ย. มีรายงานว่านายกฯจะประชุมหารือเรื่องปัญหายาเสพติด รวมทั้งเป็นประธานในการเผาทำลายของกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู หรือนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย. นายกฯจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลื่อนมาจากวันอังคารที่ 19 ก.ย. เนื่องจากวันที่ 18 -22 ก.ย. นายกฯพร้อมด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และมีรายงานว่าหลังเดินทางกลับมาในวันที่ 29 ก.ย.นายกฯมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล