'เศรษฐา' จัดหนัก วปอ. บุคคลพิเศษอภิสิทธิ์ชน สร้างคอนเน็คชั่นเพื่อตัวเอง

14 ก.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยู่ในวงล้อมของทหารเป็นครั้งแรก โดยมาเป็นประธานการแถลงผลการศึกษา เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.รุ่น 65

โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รวมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมรับฟัง ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ วิภาวดี ถือเป็นภารกิจแรกของนายเศรษฐา ที่มาร่วมงานของกองทัพ หลังจากยอมรับว่า จะเข้ามาดูแลเรื่องความมั่นคงเอง

สำหรับการนำเสนอยุทธศาสตร์ชาติของนักศึกษา วปอ. รุ่น 65 อ้างอิงจากสภาวะแวดล้อมโลกที่เข้าสู่ยุคสังคม 5.0 ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีบทบาทสำคัญอย่างสูงในสังคม แต่เทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์ และโทษ เช่น การทุจริต และหลอกลวง ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง สร้างความเสียหาย ทั้งระดับองค์กร และบุคคล ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น กระทบความมั่นคงทุกมิติ

นักศึกษา วปอ.รุ่น 65 จึงมีแนวคิดจัดทำข้อเสนอ-แนวทางการพัฒนาประเทศ สนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เน้นใน 3 องค์ประกอบ คือ เทคโนโลยี/ ทรัพยากรมนุษย์ และ คุณธรรม ซึ่งเชื่อว่า หากนำองค์ประกอบทั้ง 3 เรื่องนี้มาใช้ควบคู่กันจะทำให้สังคมไทยพัฒนาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง

นายเศรษฐา กล่าวว่า หลายเรื่องเป็นนโยบายของรัฐบาล เช่นการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน บทบาทของกองทัพในการช่วยเหลือประชาชน เป็นเกียรตือย่างยิ่งที่เชิญตนมาพูด ณ ที่นี้ ทุกท่านเป็นผู้ ที่มีความรู้ ความสามารถหลายทางประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นผู้บริหารผู้นำก็คิดทั้งในภาครัฐและเอกชน เป็นความหวังของประเทศ และหลายท่านอาจจะมายืนอยู่จุดที่ตนยืนในอนาคตจึงหวังว่าจะนำความรู้จากที่นี้ไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ในอนาคต

“ผมไม่มีโอกาสเข้ามาศึกษาในสถาบันแห่งนี้ แต่อยากฝากว่าเรื่องความรู้ไม่เป็นที่สงสัยว่าเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ ทุกศาสตร์ ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่ง พบปะสมาคม สานสัมพันธ์อันดีของทุกๆ ท่าน ความแข็งแกร่งของศิษย์เก่าเป็นที่ประจักษ์ของเราทุกคนสร้างสายสัมพันธ์คอนเน็คชั่นของท่านในประเทศ ทำให้พวกท่านเป็นบุคคลพิเศษหรือเรียกว่าอภิสิทธิ์ชนก็ว่าได้ เป็นท็อป 1% หรือน้อยกว่านั้นของประเทศนี้ ในสถาบันที่ทรงคุณค่าอย่างมาก ซึ่งหลายคนอยากเข้ามา แต่ก็ไม่มีโอกาสได้รับการคัดเลือก คเข้ามาอยู่ในที่นี้"

นายเศรษฐา กล่าวว่า คอนเน็คชั่นที่ท่านได้รับจากสถาบันนี้จะสามารถให้ประโยชน์กับหน้าที่การงานของทุกท่านไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการภาครัฐ รัฐวิสากิจประชาสังคมหรือต่อยอดธุรกิจได้อย่างมหาศาล แต่ตนขอฝากและวิงวอนอ้อนวอนจากใจจริงขอให้ทุกท่านใช้ความรู้ความสามารถและสายสัมพันธ์จากที่นี้ให้เกิดประโยชน์โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ไม่ได้ใช้แต่สิทธิ์แต่ให้ดูถึงหน้าที่และความเหมาะสมเพราะทุกสายตาในประเทศจับจองกันอยู่เพราะท่านเป็นบุคคลพิเศษเป็นบุคคลที่จะเป็นผู้นำของประเทศนี้การกระทำของท่านเป็นที่จับเจ้าของคนทุกชนชั้นโดยเฉพาะเยาวชน

นายเศรษฐา กล่าวว่า คอนเน็คชั่นเหล่านี้ไม่ใช่จะเป็นประโยชน์แก่ท่านอย่างเดียวแต่ครอบคลุมไปถึงองค์กร และขอให้แพร่กระจายไปยังครอบครัวและชุมชนของท่าน ถือเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยเหลือคนตัวเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ช่วยให้พวกเขายืนอยู่ในสังคมได้ในสภาวะที่ลำบากในปัจจุบัน ความสำคัญของพวกท่านจะสามารถช่วยสังคมลดความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ที่เพื่อนร่วมชาติเผชิญอยู่ ปท่านก็จะได้ชื่อว่าเป็นส่วนที่ส่งต่อสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกหลานของท่านด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง