'ปิยบุตร' อบรมโฆษกรัฐบาล แถลงยกเลิกคำสั่งคสช.ขาดความรู้กฎหมายเบื้องต้น

'ปิยบุตร'อบรมโฆษกรัฐบาลแถลงยกเลิกคำสั่งคสช.ขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น แนะหากไม่มั่นใจกฎหมายควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในพท.หรือกฤษฎาก็ได้ เสียดายและคิดถึง'อ.ชูศักดิ์'

15ก.ย.2566 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เห็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวประเด็นการยกเลิกคำสั่ง คสช.แล้ว แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น หากไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในพรรคเพื่อไทยหรือนักกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้

แถลงไป ตอบนักข่าวไป แบบนี้ ไม่ใช่เสียแค่ตัวโฆษกฯเท่านั้น แต่กระทบถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะ โฆษกไปอ้างว่าทั้งหมดเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

เห็นแบบนี้แล้ว ก็เสียดายและคิดถึงอาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ครับ พรรคเพื่อไทยควรให้อาจารย์ชูศักดิ์ เป็นรองนายกฯดูแลงานกฎหมายของรัฐบาล จะดีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีคนทำหน้าที่นี้

ในอดีตตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย มีนักกฎหมายผู้เข้าใจกฎหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดินจำนวนมาก เช่น โภคิน พลกุล, พงศ์เทพ เทพกาญจนา, ชูศักดิ์ ศิรินิล, นพดล ปัทมะ ยังไม่นับรวมดึงคนนอกมาร่วมงานใน ครม อีกเช่น วิษณุ เครืองาม, บวรศักดิ์ อุวรรโณ

แต่มารอบนี้ ไม่ตั้งคนแนวๆนี้ไปทำงานเลย พรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นต้องมีคนของตนเองเข้าไป ทั้งทำงานกับนักกฎหมายในระบบราชการ และทั้งชนกับนักกฎหมายในระบบราชการ

ทั้งนี้่เมื่อวันพุธ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุม ครม. นายกฯ ได้สั่งการให้ไปดูว่าคณะกรรมการทุกชุดที่ถูกตั้งขึ้นมามีอะไรบ้างที่ควรให้มีต่อ และส่งกลับมาในวันที่ 25 ก.ย. ถ้าไม่มีเหตุผลและข้อเสนอที่ดีพอก็ให้ยกเลิกทั้งหมด รวมถึงให้กระทรวง ทบวง กรม ที่ในอดีตรับคำสั่งหรืออำนาจจาก คสช. แล้วยังต้องปฏิบัติการตามนั้น ให้ไปทบทวนว่าคําสั่ง คสช.อันไหนที่ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้หรือไม่ หากไม่เสนอมาในวันที่ 9 ต.ค. ให้ถือว่ายกเลิก สำหรับมติ ครม.ก็ยกเลิกคำสั่งคสช.ได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็น รัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.นิรโทษกรรม ขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน เหตุปิดสมัยประชุมรัฐสภา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว

'จตุพร' ซัดกมธ.ศึกษานิรโทษกรรมฯโง่ดักดานศึกษาแล้วศึกษาอีก แนะออกพรก.ไม่ต้องหารือแล้ว

'จตุพร' ซัดกมธ.ศึกษานิรโทษกรรมฯ โง่ดักดานศึกษาแล้วศึกษาอีก เสนอเริ่มต้นดูวิธีการออกนโยบาย 66/23 พร้อมนำผลศึกษาสมัย"ประยุทธ์"มารื้อสร้างเอาจริงกัน แนะดันออก พรก. ไม่ต้องหารือกันแล้ว

นิรโทษฯลากยาวไปอีก! ตั้ง อนุกมธ.ศึกษา แยกประเภทคดีการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโท

นิรโทษกรรมคืบ 'กมธ.วิสามัญ' เห็นพ้องหลักการขจัดความขัดแย้งทางการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ก