'นพดล' เผย เป้าหมายเพื่อไทย ได้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย

16 ก.ย. 2566 - นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์เป็นผู้รับผิดชอบ การดำเนินงานในส่วนของสภาฯจะเป็นอย่างไร ว่า ตอนเป็นฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 2 ครั้ง โดยไม่แตะหมวดหนึ่งและหมวดสอง ตอนหาเสียงเราก็มีนโบบายแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อได้เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลแล้วพรรคก็จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจุดมุ่งหมายคือการมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพราะต้องได้เสียงสนับสนุนจากทั้งสว.และสส.ฝ่ายค้านด้วย เราต้องหาแนวทางว่าในทางปฏิบัติสิ่งใดจะเป็นไปได้มากที่สุด โดยยึดประโยชน์ต่อส่วนร่วม ตอนนี้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคอยู่ระหว่างรับฟังเสียงสส.ทั้ง 141 คน เมื่อได้ข้อสรุปจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลเริ่มตั้งไข่แล้ว คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จเมื่อใด นายนพดล กล่าวว่า เราเห็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก เป็นจุดเริ่มต้นการรับฟังเสียงทุกภาคส่วน พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่องหวังว่าเรื่องดังกล่าวจะเดินหน้าอย่างไม่ล่าช้า ตามขั้นตอนจนบรรลุเป้าหมายได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงโดยยึดประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข