ขอแบ่งเบาบ้าง! 'ไชยา' เคลียร์ดรามาเปิดศึก 'ธรรมนัส'

‘ไชยา’ เหน็บกลัว ‘ธรรมนัส’ ทำงานหนักดูแล 11 หน่วยงาน กระทรวงเกษตรฯ ขอแบ่งเบาบ้าง ยันไม่ขัดแย้ง แต่ทำงานด้วยกันต้องไว้ใจ ให้เกียรติกัน มีธรรมาภิบาล

18 ก.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าไม่พอใจเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ เพียงแต่ว่าเราได้ท้วงติงว่าการแบ่งงานต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการ ทั้งบริหารบุคคล และบริหารงบประมาณ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถบริหารงานได้ ไม่ใช่ว่าตนไม่พอใจ แต่ว่าคำสั่งต้องมีความชัดเจน เพราะเปรียบเทียบกับกระทรวงอื่นเขาก็มีการมอบอำนาจชัดเจน ให้อำนาจรัฐมนตรีช่วยว่าการ บริหารบุคคล งบประมาณ มีเครื่องไม้เครืองมือให้พร้อม

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้นเป็นอย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ต้องไปดูในคำสั่ง ซึ่งให้ปลัดกระทรวงเอาคำสั่งเดิมในสมัยรัฐมนตรีคนเก่าๆ มาเปรียบเทียบ ซึ่งตนมีหลักฐาน มีข้อมูล ในแต่ละยุคก็มีคำสั่งที่มอบหมายไม่เหมือนกัน ทั้งนี้การมอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ เราไม่สามารถตอบสนองนโยบายได้เลย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนของเราส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และเหนือ ซึ่งตนต้องตอบคำถามสส. ในพื้นที่ ตอนเราไปตรวจราชการ เรื่องดิน น้ำ สัตว์ ซึ่งสัตว์ก็มีหลายประเภทก็ไม่สามารถตอบประชาชนได้

“การไปตรวจราชการกับนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา เราก็เสนอปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำเชิงระบบที่มีความสมบูรณ์ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็มอบหมายเรื่องนี้กับผม ให้ไปดูว่าจะบริหารจัดการแบบไหน เมื่อแบ่งงานแล้วเราก็ต้องตอบคำถามประชาชน ตอบคำถามว่างานคืบหน้าไปไหน เพราะเราไม่ได้รับผิดชอบในงานส่วนนี้” นายไชยา ระบุ

ส่วนจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรนั้น นายไชยา กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็มีความกรุณา ว่าถ้าหากผิดพลาดที่คำสั่ง ที่ไม่สมบูรณ์จะปรับปรุงแก้ไขใหม่

ผู้สื่อข่าวว่า จะมีการแบ่งหน่วยงานเพิ่ม หรือพอใจแล้ว นายไชยา กล่าวว่า จะพอใจหรือไม่ เราเป็นพรรคแกนนำ บางเรื่องนั้นครอบคลุมประชาชน การที่นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่านโยบายด้านการเกษตรของเพื่อไทยคือตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ พักหนี้

“ถ้าดูสถิติย้อนหลังรัฐมนตรีช่วย 3 คน แบ่งอย่างนี้ก็เหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ผมว่าท่านรัฐมตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านจะมอบหมายจัดความสมดุลอย่างไร กลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อยากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ”นายไชยา ระบุ

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้ตามเป้าหมาย จะให้แกนนำผู้จัดการรัฐบาลเป็นคนคุยใช่หรือไม่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของการเจรจา ให้พรรคเป็นผู้เจรจา ซึ่งขณะนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะที่กำกับดูกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทั้งสองกระทรวงต้องทำงานร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่เป็นจุดที่ทำให้เกิดรอยร้าวใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่มี ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

ส่วนจะนัดพูดคุยกันในวันที่ 19 ก.ย.หรือไม่นั้น นายไชยา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส บอกว่าจะมีการพูดคุยกันเร็วๆ นี้ ส่วนตนไม่มีปัญหา ไม่ได้ยืนบนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรฯ ทำงานร่วมกัน ดังนั้นหลักการที่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หัวใจเดียวกัน จะต้องให้เกียรติกัน ต้องไว้ใจกัน ต้องมีธรรมาภิบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการคุยกับ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ หรือไม่ ว่ามีความรู้สึกเดียวกันในเรื่องนี้ นายไชยา กล่าวว่า เหมือนกัน นายอนุชาก็ไม่ได้ต่างจากตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่