'พิชิต' แบไต๋ ถกแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่แตะพระราชอำนาจ

19 ก.ย.2566- ที่พรรคเพื่อไทย นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ว่า ตนเองดูหลายเรื่องตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายคสช. และอื่น ๆ ที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เคยแถลงเอาไว้ต่อรัฐสภา

เมื่อถามว่า เรื่องรัฐธรรมนูญจะเป็นการแก้ไขหรือร่างขึ้นมาใหม่นั้น นายพิชิต กล่าวว่า จะมาหารือกันวันนี้ โดยเบื้องต้นคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ ตอนนี้มาปรึกษารูปแบบ และวิธีการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของพรรคช่วงหาเสียง ส่วนตนจะอยู่ในคณะกรรมการหรือไม่นั้น ก็กำลังหารือกัน

นายพิชิต กล่าวต่อว่า วันนี้คงพูดคุยกันในหลายประเด็น โดยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีประเด็นทั้งการแก้มาตรา และแก้ทั้งฉบับ จึงต้องพูดคุยกันหลายประเด็น แต่จะทำให้การแก้ไขธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และทำให้สำเร็จในสมัยรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้ได้

ถามถึงแนวทางการแก้ไข หรือการร่างธรรมนูญใหม่นั้นนายพิชิต กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกันเพราะอะไรที่แก้ไขแล้วเป็นประโยชน์พี่น้องประชาชน ให้มีความรู้สึกว่าไม่ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ถ้าทำได้ก็น่าทำ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ มีกรอบวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยเอาไว้แล้ว ว่าต้องทำอย่างไร การแก้ไขก็ต้องทำให้สำเร็จ ซึ่งการแก้ไขในหมวด 1 หมวด 2 นั้น เราจะทำได้หรือไม่ เพียงใด และจะทำให้ร่างแก้ไขผ่านวาระแรกได้หรือไม่ จึงต้องมีการพิจารณาหลายทาง ตอนนี้มีหลักคิดว่าเมื่อถึงเวลาที่บ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตย โดยสมบูรณ์แบบ จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่แถลงนโยบายไว้ เพื่อมอบเป็นของขวัญกับประชาชนทั้งประเทศ

“ตอนนี้ยังยืนยันอะไรไม่ได้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และไม่แตะเรื่องพระราชอำนาจ ซึ่งการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม โดยส่วนตัวคิดว่าจะต้องทำให้หลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง และรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายให้มากที่สุด โจทย์ของเราคือความสำเร็จ” นายพิชิต กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม