'ชัย' โวภารกิจ 'เศรษฐา' 3 วันคุ้มค่าเครื่องบินแน่นอน!

โฆษกรัฐบาลร่ายยิบการประชุม UNGA78 ของนายกฯ แจงรายละเอียดงานตลอด 3 วัน ทั้งพหุภาคี-ทวิภาคี  ลั่นคุ้มค่าเครื่องบินแน่

20 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรี ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางถึงนิวยอร์กเมื่อตีสอง และมีภารกิจในการเดินทางมาร่วมประชุมค่อนข้างมาก โดยภารกิจของนายกฯ แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1.การร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 ซึ่งนายกฯ จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบเดียวกับผู้นำประเทศอื่น โดยจะได้กล่าวถึงมุมมองเป้าหมายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน การประชุมในกรอบของการประชุมอาเซียนซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาและความท้าทายระดับโลก รวมทั้งนายกฯ จะได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองจัดโดยประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและภรรยา ซึ่งจะถือเป็นโอกาสสำคัญให้ประเทศไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับโลกอื่นๆ

2.การพบหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับนานาชาติได้แก่ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เลขาธิการสหประชาชาติ ประธาน FIFA ซึ่งจะตรงกับความตั้งใจของนายกฯ ที่จะพัฒนาการฟุตบอลไทยให้มีโอกาสมากขึ้นในเวทีโลก

3.ความตั้งใจเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นความพยายามของนายกฯ ที่ตั้งใจให้เกิดการลงทุนให้เงินทุนไหลเข้าไปในประเทศไทยผ่านการลงทุนขนาดใหญ่ โดยนายกฯ จะได้พบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐ Black rock, Space X, Citibank, Tesla, Goldman Sachs, JP Morgan, Estee Lauder, Microsoft และ Google ทั้งนี้หากมีการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะเพิ่มเม็ดเงินหลายพันล้านในประเทศไทย

รวมทั้งจะมีกิจกรรมที่สำคัญอีก ได้แก่ การประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยประจำสหรัฐ และการพบปะชุมชนไทยในสหรัฐ กิจกรรมทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ ถูกอัดแน่นในเวลา 3 วันที่นายกฯ ปฏิบัติภารกิจที่นี่ และนายกฯ จะเดินทางออกจากที่นี่ คืนวันที่ 22 ก.ย.2566 แต่ด้วยการเดินทาง และความต่างของ Time Zone จะทำให้นายกฯ เดินทางถึงไทยเช้าวันที่ 24 ก.ย.2566

“ประเด็นเรื่องพาหนะการเดินทางของนายกฯ และผู้ร่วมเดินทาง น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ได้แถลงเพื่อชี้แจงข้อสงสัยแก่สังคมแล้ว ซึ่งการเดินทางมาร่วมการประชุมของนายกฯ ครั้งนี้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับประเทศไทยอย่างแน่นอน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ