ก้าวไกลเชื่อแย่งเค้กประธาน กมธ.จบแน่วันนี้!

'ปกรณ์วุฒิ' เชื่อแบ่งเค้กโควตาประธานกรรมาธิการจบได้ในวันนี้ ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นจับสลาก เผยมี 3 คณะที่ยังไม่ลงตัว

20 ก.ย.2566 - นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจาเพื่อจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ว่า การเจรจากับพรรคการเมืองที่ต้องการประธานกมธ.ตรงกันกับพรรคก้าวไกลนั้นเป็นไปได้ด้วยดี และคาดว่าจะมีข้อยุติก่อนวันที่ 21 ก.ย. ตามที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นัดหารือเรื่องดังกล่าว เป็นรอบที่3 อย่างไรก็ดียอมรับว่ามีอีก 3 กมธ.ที่ยังอยู่ระหว่างเจรจา คือ คณะ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ คณะ กมธ.แรงงาน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยต้องการ และคณะ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่พรรคเพื่อไทยต้องการ ซึ่งเชื่อว่าการนัดเจรจาระหว่างพรรคการเมืองในวันนี้ (20 ก.ย.) จะหาข้อยุติได้

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับโควตาประธาน กมธ.ของพรรคก้าวไกลนั้น หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองแล้วเมื่อ 19 ก.ย. ทำให้พรรคต้องได้โควตาเพิ่มอีก 1 คณะ เป็น 11 คณะ อย่างไรก็ดีไม่จำเป็นต้องคำนวณโควตาใหม่ เพราะตามสัดส่วนแล้วจะทำให้โควตาประธาน กมธ.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลดไป 1 ที่นั่ง ดังนั้นใช้การเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรครวมไทยสร้างชาติเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เตรียมใช้วิธีจับฉลากเพื่อยุติข้อขัดแย้ง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ขัดข้องหากจะใช้วิธีการดังกล่าว หากให้นำชื่อ กมธ. 35 คณะ ใส่กล่อง และให้พรรคจับสลากตามจำนวนประธาน กมธ.ที่ได้รับ เช่น พรรคก้าวไกลได้ 11 คณะ ให้จับครั้งเดียว 11 คณะ , พรรคเพื่อไทยได้ 10 คณะ ให้จับครั้งเดียวทั้งหมด แต่ต้องถามว่าพรรคการเมืองอื่นยอมรับ หรือจะมีปัญหาหรือไม่ อย่างไรก็ดีมองว่ามีแนวทางออกอื่นที่จบได้เร็ว เช่น ให้นำชื่อ กมธ.เฉพาะที่มีความต้องการเหมือนกัน ใส่ในกล่องและให้จับสลาก ซึ่งมองว่าทุกพรรคได้ประโยชน์ยกเว้นพรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ