'ปดิพัทธ์' แจงตรวจรับมอบรัฐสภาไม่ทัน กรรมการยังเห็นขัดแย้ง 2 เรื่อง

“รองอ๋อง” แจง ปมตรวจรับมอบสภาไม่ทันตามกำหนดการเดิม เหตุยังมีข้อขัดแย้งในคกก. ชี้ ไม่ต้องรอคดีที่อยู่ใน “ป.ป.ช.” จบ เตรียมถกทุกภาคส่วนหลังกลับจากสิงคโปร์

21 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 09.45 น. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงการตรวจรับมอบอาคารรัฐสภา ว่า จากกรอบเวลาเดิมที่ควรจะเป็น จะต้องส่งมอบตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายังมีความเห็นแย้งในตัวกรรมการอยู่ จึงทำให้ต้องได้ข้อมูลชี้แจงความขัดแย้งก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ โดยเรื่องที่พี่น้องประชาชนสนใจมีอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.อาคารรัฐสภาสมบูรณ์พอที่จะตรวจรับหรือยัง เงื่อนไขเป็นไปตามแบบสัญญาหรือไม่ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกรรมการตรวจงานจ้าง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายเลขาธิการสภา เพราะฉะนั้น หากใครยังเห็นว่าอาคารรัฐสภาแห่งนึ้มีจุดที่ต้องสงสัย หรือเป็นจุดที่คาดว่าอาจจะไม่เป็นเหตุให้ตรวจรับได้ ก็สามารถส่งเรื่องเข้ามาที่รองประธานสภาได้ เราจะได้ช่วยกันตรวจสอบอาคารที่เป็นบ้านของพวกเรา และเป็นอาคารสำคัญของประเทศไทย

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า 2.เรื่องค่าปรับ ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงมาตราการที่เกี่ยวข้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีการเปลี่ยนครม. จากช่วงที่มีการก่อสร้าง เราจะมีการรวบรวม และเปิดเผยสู่สาธารณะ เพราะเรื่องนี้เป็นความโปร่งใส ที่เราต้องการให้สังคมรับทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับเงินภาษีของพวกเราที่ทำให้สภาแห่งนี้ไม่สามารถตรวจรับได้ตามเวลา และมีใครได้ หรือมีใครเสีย และมีใครต้องรับผิดชอบเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเราสามารถดำเนินการทุกอย่าง และตรวจรับได้ภายในเดือนก.ย.นี้ เราก็จะมีการเปิดใช้อาคารรัฐสภาอย่างเป็นทางการ

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนของเรื่องการฟ้องร้อง และข้อร้องเรียนต่างๆ ที่อยู่ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น สามารถแยกออกจากการตรวจรับได้ เนื่องจากเมื่อเราตรวจรับเรียบร้อย อยู่ในระยะเวลาประกัน 2 ปี คดีของป.ป.ช. ก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเราก็พร้อมให้ข้อมูลและให้ความร่วมมือต่อการตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้น

“ผมไม่ได้เป็นตัวแทนของผู้จ้าง และผู้รับจ้าง แต่ผมจะเป็นตัวแทนของประชาชนในการตรวจสอบเรื่องนี้ให้มีความโปร่งใสมากที่สุด” นายปดิพัทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวยอมรับด้วยว่า คงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการรับฟัง ชี้แจงข้อสงสัย และข้อขัดแย้งในหลายๆ ส่วนศึกษาสำนวนคดีและคำร้อง รวมถึงยังเชื่อมโยงกับหลายองค์กร ทั้งกรมศิลปากร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยตนจะมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าประชุม และชี้แจงทั้งหมดภายหลังที่กลับจากประเทศสิงคโปร์แล้ว และสำหรับการสรรหาเลขาธิการสภาคนใหม่ จะมีการเลือกสรรหาในช่วงเดือนต.ค. เพื่อให้ไม่มีปัญหาในการส่งมอบงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

เอาแล้ว! นักร้องดัง ยื่น กกต. สอบ 'ปดิพัทธ์' บุกทำเนียบรัฐบาล

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร บุกทำเนียบรัฐบาล จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

นายกฯ อัด 'หมออ๋อง' บุกทำเนียบ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าประสานมาก็ต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 2 เข้าทำเนียบรัฐบาล ทวงร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ที่มองว่าถูกดอง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง

รองปธ.สภาฯ บุกทำเนียบ ทวงกฎหมายการเงินถูกดอง 31 ฉบับ วืดพบผู้บริหารรัฐบาล

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และทวงถามร่างกฎหมายการเงินที่ยังค้างอยู่ 31 ฉบับ

'รองโฆษก รทสช.' ซัดแรง! 'หมออ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก ตะเพิดลงจากบัลลังก์

'ลอรี่' ซัด 'รองอ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก 'อัครเดช' ส่อผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่เคยมีประธานคนใดทำแบบนี้ ตะเพิดลงจากบัลลังก์ หาคนมีวุฒิภาวะทำหน้าที่แทน