ชมเปาะ 'เศรษฐา' ไหว้โค้งต่ำ อ่อนน้อมถ่อมตน น่าบริหารประเทศไปได้ด้วยดี

‘วิษณุ’ ชม ‘เศรษฐา’ ไหว้โค้งต่ำ เห็นนิสัยใจคออ่อนน้อมถ่อมตน น่าจะนำบริหารประเทศไปได้ดี ชี้ทุกรัฐบาลต้องเจอสภาพ 4P แนะฟื้นเศรษฐกิจพึ่งนายกฯ คนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยทีมงาน

25 ก.ย. 2566 – นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บนบรรยากาศการเมืองและการบริหารประเทศในปัจจุบันว่า โดยบุคลิกของนายเศรษฐา โดยเฉพาะการไหว้แสดงให้เห็นถึงนิสัยใจคอน่าจะไปในทางที่ดี โดยได้สังเกตเห็นความสุภาพอ่อนโยน ความถ่อมตน นายกฯ เป็นคนตัวสูง กิริยาการไหว้หรือรับไหว้ จะเห็นว่ามีความสุภาพ อ่อนน้อม โค้งต่ำทุกครั้ง หากนายกฯ พนมมือไหว้อยู่แค่หน้าอก ก็จะแสดงถึงความยิ่งใหญ่ ข่มกันอยู่ ท่านก็รู้ตัว และคำพูดคำจาก็ถนอมน้ำใจคนฟัง ซึ่งผิดจากสมัยการหาเสียง ตอนนั้นต่างคนต่างพูด แต่เมื่อมาถึงเวลานี้ นายกฯ พยายามเก็บกลั้นความรู้สึกหลายอย่าง ซึ่งอีกหน่อยท่านอาจจะทนไม่ได้ก็ได้ แต่ขณะนี้ยังทนได้อยู่ แต่ก็คิดว่าน่าจะไปได้

และวันนี้รัฐบาลก็พยายามขับเคลื่อนนโยบายที่ได้เคยสัญญาเอาไว้ เพียงแต่ว่าต้องอาศัยเวลา โดยการหาเสียง จะไม่ได้มีการพูดเงื่อนเวลา เป็นการจูงใจว่ามะรืนนี้ พรุ่งนี้จะเสร็จ แต่เมื่อเข้ามาทำจริงก็รู้ว่าติดขัด และรัฐบาลก็ต้องรู้ว่ามีการติดขัด ตัว P 4 ตัว โดย P1 Power อยากทำ แต่ทำไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ เหตุที่ไม่มีอำนาจเพราะติดข้อกฎหมาย ส่วน P 2 Public budget อยากทำมีอำนาจ แต่ติดที่งบประมาณ ส่วน P3 Personnel ติดที่บุคลากร อยากทำ แต่ไม่มีคนที่มีความรู้เรื่องนั้นๆ เช่นเรื่อง ดิจิตอลทั้งหลาย และ P4 Public opinion ติดที่ความเห็นประชาชน มีเงิน มีงบประมาณและมีอำนาจตามกฏหมาย รวมถึงมีบุคลากร ที่จะทำ แต่ประชาชนยังไม่ยอมรับ จึงยังทำไม่ได้ ฉะนั้นจะต้องเห็นใจรัฐบาลในทุกรัฐบาลที่จะเจอสภาพ 4P นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ เป็นอดีตนักธุรกิจ จะมั่นใจและมีความหวังได้หรือไม่ว่า จะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น นายวิษณุ เชื่อว่า ไปได้ แต่จะพึ่งพานายกฯ เพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยทีมงาน สมัยรัฐบาล นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลชวน 2 เข้ามา หลังจากรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสมัยนั้นฟองสบู่แตก เศรษฐกิจแย่ เงินบาทไทยดอลลาร์สูงขึ้นไปที่ 50 บาท เมื่อรัฐบาลชวน 2 เข้ามา เหตุการณ์ผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อยด้วยดี เป็นเพราะคนเชื่อถือนายกรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามา บวกกับสติปัญญาความสามารถของรัฐมนตรีที่ร่วมทีม ที่มีนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ที่เข้ามาช่วยด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นนายเศรษฐาจะอาศัย only one เศรษฐาไม่ได้ จะต้องมีคนเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อมีปัญหาก็ต้องค่อยๆ แก้ไป ก็จะคลี่คลายความยุ่งยากเข้าไปได้

“หากถามว่ามีอะไรจะฝากนายเศรษฐาหรือไม่ ตอนนี้คงไม่มี เอาไว้พบท่านเมื่อไหร่จะบอกท่านด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ยังไม่มีคิวที่จะพบกัน” นายวิษณุ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน