'สมศักดิ์' ถกรองรมต.สปป.ลาว หาแนวทางปราบยาเสพติด ฝากล่าผู้ต้องหา 54 หมายจับ

'สมศักดิ์ - เลขาปปส.' ถก รองรัฐมนตรีป้องกันความสงบ สปป. ลาว หาแนวทางปราบปรามยาเสพติด ฝากติดตามผู้ต้องหา 54 หมายจับส่งกลับไทย ลั่น 'เศรษฐา' เอาจริง ระบุไว้ชัดเจน เดินหน้ายึดอายัดทรัพย์

27 ก.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้หารือกับ พล.ต.คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พลจัตวา สมหมาย พมมะจัน หัวหน้ากองบัญชาการป้องกันความสงบแขวงสะหวันนะเขต พ.อ.อินปง จันทะวงสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด และคณะ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และหารือข้อราชการ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้มารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบดูแลงานด้านเดิมด้วย คือ กระทรวงยุติธรรม ที่ต้องแก้ปัญหายาเสพติด โดยมั่นใจว่า จะได้ประสานและสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ถึงแม้สถานการณ์ยาเสพติดจะดีขึ้น แต่เครื่องมือก็ยังไม่ครบถ้วน เปรียบเสมือนวัว 1 ตัว จะเดินได้ต้องมี 4 ขา แต่การปราบปรามยาเสพติด ที่ผ่านมา มีเพียงขาเดียวคือ ป.ป.ส. ซึ่งเหมือนเป็นวัวเด็กที่ยังไม่แข็งแรง ส่วนอีก 3 ขา คือ ตำรวจ ปปง.และสรรพากร ยังไม่เข้าใจถึงกฎหมายใหม่ ในเรื่องการยึดอายัดทรัพย์ แต่ปัจจุบันได้มีความเข้าใจในตัวกฎหมายใหม่มากขึ้นแล้ว ประกอบกับนายกฯ ได้เข้าใจถึงแนวทางการแก้ปัญหา จึงดูแล 3 ขาที่เหลือเอง ตนมองว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้การแก้ปัญหายาเสพติด สามารถเดินหน้าบูรณาการได้อย่างแข็งแรงทั้ง 4 ขา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาทุกวันนี้ ยาเสพติด มีต้นทุนที่ถูกมาก เพียงเม็ดละ 50 สตางค์ ผู้กระทำผิด สามารถทำกำไลได้ถึง 400 เท่า ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาจริง ก็จะไม่สำเร็จ แต่ขอยืนยันว่า รัฐบาลนี้ โดยเฉพาะนายกฯได้เอาจริงในเรื่องการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ด้วยการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่เคยเขียนเรื่องยึดทรัพย์ไว้เลย แต่รัฐบาลระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องขับเคลื่อน โดยถ้าเดินตามนี้ จะสำเร็จอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องเว็บพนัน ก็มีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติด ที่มักนำเงินมาฟอกไว้ จึงต้องหันมาดูในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ ผมขอฝากในเรื่องการติดตามผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ตามหมายจับของไทย ที่หลบหนีไปยังลาว ซึ่งพบว่า มีถึง 54 หมายจับ หากสามารถส่งตัวกลับมาไทยได้ ก็จะช่วยขยายผลไปสู่การยึดอายัดทรัพย์ได้อีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ พล.ต.คำกิ่ง กล่าวว่า ขอแสดงความยินดี ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น รองนายกรัฐมนตรี โดยเป็นตำแหน่งที่สำคัญและมีความหมายเป็นอย่างมาก ซึ่งตนต้องขอขอบคุณ ที่ให้โอกาสคณะเข้าเยี่ยม อนาคตเราจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนงานต่อ โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติด ที่ถือว่า เป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ เพราะที่ผ่านมา สมัยนายสมศักดิ์ เป็น รมว.ยุติธรรม ก็ได้มีการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น และได้ช่วยเหลืองานของลาวจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จากการหารือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็มีแนวคิดตรงกันว่า จะผลักดันการแก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระนานาชาติ เพราะยาเสพติด ถือเป็นปัญหาใหญ่ ขณะเดียวกัน ตนยังเห็นด้วยกับเรื่องการขับเคลื่อน 4 ขา เพราะจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ปราบปราม โดยตนหวังว่า จากนี้ ป.ป.ส.ของทั้ง 2 ประเทศ จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ ในช่วงท้าย นายสมศักดิ์ ได้มอบเครื่องมือการปราบปรามยาเสพติด ให้กับคณะรัฐมนตรีลาว คือ หนังสือประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการกับผู้ค้ายาเสพติดร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์