'วราวุธ' แจงเงื่อนไขโครงการรับสิทธิรับค่าเช่าบ้านคนละครึ่ง

“วราวุธ” แจง เงื่อนไขรับสิทธิรับค่าเช่าบ้านคนละครึ่ง จ่อถก “ชัชชาติ” สรุปยอดคนไร้บ้าน-ไร้งาน ตั้งเป้าปี 79 คนไทยมีที่อยู่ หลังทำแล้ว 1 ปี คนร่วมโครงการไม่ถึงร้อย

3 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 08.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงรายละเอียดโครงการค่าเช่าบ้านคนละคนครึ่ง ว่า กระทรวงพม. โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้มีนโยบาย ที่พักอาศัยสนับสนุนเงินครึ่งหนึ่งในการเช่าที่พักอาศัย โดยมีเงื่อนไขคือเป็นผู้ที่ไร้บ้าน หรือไม่มีงานทำ โดยให้เช่าบ้านราคาถูก ห้องละประมาณ 2-3 พันบาท เช่น ผู้ไร้บ้านที่ อยู่ย่านหัวลำโพง ถ้ายังไม่มีงานทำ ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ก็ได้ร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการออกค่าที่พักอาศัยให้ครึ่งหนึ่ง แล้วอีกครึ่งหนึ่งผู้ไร้บ้าน หรือยังไม่มีงานทำจะต้องออกเอง นอกจากช่วยค่าที่พักแล้วกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะช่วยหางานช่วยฝึกอาชีพให้ เป็นการดึงศักยภาพ ของคนไร้บ้านและคนที่ยังไม่มีงานทำ ให้ใช้ความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ในการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันได้ มีงานทำมีรายได้เป็นหลักแหล่ง

“ตามโครงการดังกล่าวเราเริ่มมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว แต่ยังมีคนเข้าร่วมโครงการไม่มากเท่าที่ควร ยังไม่ถึง 100 คนด้วยซ้ำ แต่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการแล้ว เราก็พบว่าเขาสามารถตั้งตัวได้ บางคนจนถึงวันนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในโครงการอีกต่อไป มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์คนไร้บ้านในปัจจุบัน มีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งตามภารกิจที่สำคัญของพม. คือต้องการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีงานทำมีรายได้ ที่เป็นหลักแหล่ง เราอยากให้มีงานทำทุกคน แต่ปัจจุบันนี้พบว่าส่วนใหญ่จะทำงายเป็นจ๊อบๆ มีรายได้ที่ไม่มั่นคง ทางกรมพัฒนาสังคมฯ จึงอยากให้เป็นคนทำงายแบบประจำเพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคงขึ้น อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมาหารือกับตนที่กระทรวงพม. เราก็จะเห็นตัวเลขที่แม่นยำขึ้นว่าคนไร้บ้านที่กรุงเทพฯ มีจำนวนเท่าไหร่

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจ่ายค่าเช่าบ้านคนละครึ่งนั้น หลักๆ คือจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย และเป็นผู้ที่ยังไม่มีงานทำ และที่พักที่จะเช่านั้น ต้องไม่ใช่อพาร์ทเม้นท์หรูหรา แต่เป็นห้องเช่าราคาถูก ที่อย่างน้อยก็จะทำให้คนที่ประสบปัญหาไม่มีที่พักอาศัย จะสามารถมีที่อยู่และมีงานทำ ทั้งนี้ ที่พักอาศัยดังกล่าวจะเป็นของเอกชนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นที่พักอาศัยของทางภาครัฐเท่านั้น โดยสามารถติดต่อสมัครเข้ามาที่กรมการพัฒนาสังคมฯ ได้ จึงอยากให้มีคนเข้าร่วมโครงการให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อลดปัญหาคนไร้บ้านในกรุงเทพฯในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ ซึ่งกระทรวงพม.ตั้งเป้าเอาไว้ว่า ภายในปี 2579 ประชาชนทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)