'วันนอร์' หนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วมปัดตอบ 'รองอ๋อง' ทำหน้าที่เหมาะสมหรือไม่

“วันนอร์” หนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม ช่วยปชช.เดือดร้อน ปัดตอบ “รองอ๋อง”ทำหน้าที่เหมาะสมหรือไม่ หลังมีเสียงวิจารณ์ เชื่อสส.รู้หน้าที่ทำงานร่วมกันได้ ส่วนงบฯปี 67 รอรัฐบาลส่งร่างพ.ร.บ.มา

3 ต.ค.2566 – ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนเดือดร้อนอยู่ เชื่อว่าจะเป็นเสนอด้วยวาจาเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยสภาจะได้นำปัญหาของแต่ละพื้นที่มาอภิปรายและจะได้ นำเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่อไป เพราะหากเสนอญัตติธรรมดาก็จะไม่ทันสถานการณ์ เพราะต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาอีก ต้องใช้เวลานาน

เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาลวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ไม่สง่างามของนายปดิพันธ์ สันติภาคา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนทราบว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดูเรื่องนี้เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับของพรรค เพราะสภาฯไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่านายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าสส.อาจไม่ให้ความร่วมมือในขณะที่นายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เรื่องนี้ประธานสภาฯจะบอกกับสส.อย่างไร ไม่ให้ความร่วมมือ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสส. ที่ต้องให้ความร่วมมือตามข้อบังคับของสภาฯเพราะสภาฯเป็นศูนย์รวมในการทำงานของสส.ที่จะต้องเสนอเรื่องไปถึงรัฐบาล และประชาชน หากไม่ได้รับความร่วมมือจากสส.งานก็จะไม่เดิน

เมื่อถามถึงจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญที่พรรคก้าวไกลถูกตัดออกไปหนึ่งคณะ เนื่องจากนายปดิพัทธ์ ถูกตัดออก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สองดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิงอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องรอร่างพ.ร.บ.งบฯจากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่วาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แต่หากเกิน 105 วันเมื่อไหร่รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย เพราะฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

วาระเร่งด่วนก้าวไกล ยื่นปธ.สภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรธน. คดีล้มล้างการปกครอง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจนิติบัญญัติ