'ก้าวไกล' หน้าจ๋อย บ่นอุบสภาฯอุ้มมรดกคสช. ขอปชช.ช่วยไล่บี้นักการเมืองขวางปชต.

"ก้าวไกล" ผิดหวัง สภาฯล้มมรดกบาปคสช. ย้ำเดินหน้ารื้อระบอบประยุทธ์ ปลุกมวลชนจับตาการทำหน้าที่ส.ส.

15 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหน้าพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และคณะส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ...

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ ที่มีส.ส.ส่วนใหญ่ลงมติไม่รับหลักการ รู้สึกผิดหวังเพราะในการอภิปรายเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาทั้ง 24 คน แทบไม่มี ส.ส. คนใดพูดว่าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. เมื่อไม่ได้แสดงเหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยประการใดๆ อะไรคือปัจจัยที่นำมาสู่การลงมติเช่นนี้ ส่วนที่ไม่ได้ผิดคาดนั้น ในเมื่อวันนี้บ้านเมืองเรามาจากการเลือกตั้ง แต่ยังมีกฎหมายคสช.กดหัวนักการเมืองและประชาชนอยู่ เหตุใดจึงไม่ยกเลิกประกาศและคำสั่งดังกล่าว อยากตอกย้ำและเดินหน้าว่า จะทำหน้าที่ในสภาฯแห่งนี้ ในการรื้อมรดกคสช. รื้อระบอบประยุทธ์ทั้งหมดที่ผ่านกฎหมาย ที่ผ่านคำสั่ง ที่ผ่านปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งพวกเราไม่อาจเดินตามลำพังได้ ถ้าไม่ได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนและทุกคน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ผิดหวังจริงๆ ในความตั้งใจที่อยากจะเห็นการยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. คือการถอดสลักปัญหาที่ค้างคาในสังคมไทย ส.ส.ในสภาฯหลายคน ได้ความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเรายื่นไปนานกว่า 2 ปี ทุกคนมีเวลาเตรียมตัวที่จะอธิบายให้ประชาชน ในวันนี้ที่ประชาชนต้องการเห็นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สิ่งที่ท่านตอบกับประชาชนคือไม่รู้อะไรและลงมติเลย ขอประชาชนช่วยกันตรวจสอบ นักการเมือง หรือส.ส.คนไหน คัดค้านไม่ให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ระบอบประชาธิปไตย อยากให้ท่านกลับไปจดจำความรู้สึก ความทุกข์ยากที่เคยเผชิญที่คสช.รังแกพวกเราและประชาชน ถ้าไม่เอาความทุกข์ยากเหล่านั้นมาใส่ใจของเรา การทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎรที่ดีคงไม่อยากเกิดขึ้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ