ทอ.เตรียมเครื่องบิน 6 ลำ พร้อมอพยพคนไทย รอไฟเขียวจากอิสราเอล

‘รมว.กลาโหม’ ยันอพยพคนไทยไม่ล่าช้า รอแค่ไฟเขียวจากอิสราเอล ทอ.เตรียมพร้อมเครื่องบิน 6 ลำ ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน-ชุดคอมมานโด ใช้ ‘แอร์บัส’ ลำเลียงศพผู้เสียชีวิต

9 ต.ค. 2566 – นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจความพร้อมของกองทัพอากาศในการเตรียมเครื่องบินไปรับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในตะวันออกกลาง โดยกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงแบบC-130 จำนวน 5 เครื่อง และเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A340 จำนวน 1 เครื่อง พร้อมด้วยกำลังพลชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ MERT จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ซึ่งเคยไปปฏิบัติภารกิจในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกี และการอพยพคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในซูดานมาแล้ว รวมถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ คอมมานโด จากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

นายสุทิน แถลงว่า วันนี้คณะผู้บริหารกระทรวง ที่ปรึกษา เลขานุการ และผู้ช่วยรัฐมนตรี รวมถึงปลัดกระทรวงมาพร้อมกัน จากการรับทราบรายงานในห้องประชุมทราบว่า กองทัพอากาศ (ทอ.) และกองทัพไทยมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาล มีการพูดคุยและกำหนดแผนปฏิบัติการ ขณะที่กองทัพอากาศรับนโยบายและแผนมาเพื่อที่จะเตรียมความพร้อม ซึ่งวันนี้เห็นว่าในด้านการอพยพคนไทย กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานหลักที่จะต้องช่วยรัฐบาล โดยเตรียมเครื่องบินไว้ทั้งแอร์บัส และ C130 และนักบินผู้ปฏิบัติงานก็พร้อม นอกเหนือจากเครื่องบินแล้ว เรื่องของการดูแลคนไทยในระหว่างเดินทางก็พร้อมที่จะให้การเยียวยารักษาคนไทยในระหว่างเดินทางได้โดยไม่ต้องวิตกกังวล

“ตอนนี้เหลือเพียงว่าการที่จะอพยพคนไทย โดยทางปฏิบัติต้องได้รับอนุญาตจากประเทศอิสราเอลอนุญาตและดูแลอำนวยความสะดวกให้เรา เราถึงจะไปรับคนไทยได้ ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง โดยเป็นห่วงเพียงว่าสถานการณ์ที่จะนอกเหนือจากที่เราควบคุมได้ว่า มันจะรุนแรงขึ้นหรือจะลดลง ถ้ามันรุนแรงขึ้นที่เราเป็นห่วงก็คือ กลัวจำนวนคนไทย 30,000 กว่าคน ถ้าหากว่าคนไทยขอกลับหมด กองทัพอากาศซึ่งเป็นกำลังหลักอยู่แล้วก็เกรงว่าจะไม่ทัน ก็อาจจะต้องขอความร่วมมือจากการบินไทย หรือสายการบินพลเรือน ให้ช่วยหรือถ้าจำเป็น กระทรวงต่างประเทศได้คุยกับทางอิสราเอล อาจจะใช้เช่าเหมาลำบินมาก่อน” รมว.กลาโหม ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีความปลอดภัยหรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า ตัวเครื่องมีความปลอดภัย และมีแพทย์ดูแลคนป่วย แต่ปัจจัยภายนอกก็ต้องประเมิน แต่ยืนยันจากการประสานน่านฟ้าอิสราเอลยังไม่ปิด แต่ถ้าปิดก็มีประเทศอยู่สามสี่ประเทศที่จะใช้เป็นทางผ่านไปบินได้เช่น จอร์แดน ซาอุดิอารเบีย และไซปรัส

“การดูแลบนเครื่องปลอดภัย 100% แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่นเรื่องสถานการณ์หรือการสู้รบ อันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องประเมินร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและอิสราเอล แต่ถ้าจำเป็นจริงจริงก็คงใช้วิธีอื่นการช่วยเหลือ เช่นอพยพคนงานไปในที่ปลอดภัยก่อน” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการโจมตีในโลกออนไลน์ว่าล่าช้า รมว.กลาโหม กล่าวว่า แม้วันนี้เราพร้อมบิน แต่เราก็ต้องรออิสราเอล แต่ตนก็เช็กว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีประเทศไหนที่ไปอพยพพลเมืองของเขา เท่าที่เช็กก็อาจจะไปโดยประสานยังไงไม่ทราบ แต่ว่ายังบินกลับไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรายืนยันว่าเตรียมพร้อมที่สุด แต่ขั้นตอนยังไม่เปิดให้เราทำ

ทางด้าน พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการลำเลียงศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่และอยู่ในจุดไหนของประเทศอิสราเอลบ้าง คงต้องรอข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศในส่วนของเครื่องบินแอร์บัส ทอ. สามารถลำเลียงศพได้ แต่ขึ้นอยู่กับขั้นตอนในเรื่องของการอนุญาต การพิสูจน์ทราบ โดยเรามีช่องคอมพาสเมนท์ 8 ช่อง ในการลำเลียงแต่ละเที่ยวบิน หรือ อาจจะเป็นการใช้บริการของบริษัทเอกชน ชื่อว่าเคมาร์ ซึ่งต้องรอการพิจารณาสั่งการต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่