'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องกกต. สอบก้าวไกลขับ 'หมออ๋อง' ใช้สิทธิโดยสุจริตหรือไม่

10 ต.ค.2566- นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภา​คนที่ 1 พ้นจากสมาชิกภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าต้องการให้หัวหน้าพรรคได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ซึ่งจะทำให้ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 แต่นายปดิพัทธ์ ได้แสดงความประสงค์ว่าต้องการทำหน้าที่ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไปโดยอ้างเหตุผลสารพัดเพื่อรักษาอำนาจของตนไว้จนสีข้างแดงเถือกนั้น

ล่าสุดนายปดิพัทธ์ โพสต์ข้อความผ่าน X หรือทวิตเตอร์ ระบุว่า จะสมัครเข้า #พรรคเป็นธรรม วันอังคารที่ 10 ต.ค.66เวลา 10.00 น. โดยอ้างหลัก 3 ข้อแบบน้ำขุ่นๆ ซึ่งปุถุชนทั่วไปก็รู้ดั่งอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่แล้ว ไม่จำเป็นต้องยกข้ออ้างขึ้นมา เพราะอย่างไรก็ไม่เนียน

ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็น การใช้สิทธิโดยไม่สุจริต หรือไม่ เพราะการที่พรรคก้าวไกลมีมติพรรคให้ สส.ออกจากสมาชิกพรรคนั้น ต้องเป็นเรื่องที่ สส.ทำผิดร้ายแรง หรือขัดแย้งกับพรรค จนอยู่ด้วยกันไม่ได้ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้หรือไม่ จะมามีมติให้ออกกันดื้อๆง่ายๆ เพียงเพื่อเปิดทางให้ พรรคได้ตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งนั้น ชอบด้วยข้อบังคับของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งการกระทำเยี่ยงนี้ สังคมยังอาจมองได้ว่านายปดิพัทธ์ ก็ยังเป็นคนของพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เพียงแต่ใส่เสื้อพรรคเป็นธรรมทับลงไปบนเสื้อพรรคก้าวไกล อีกตัวหนึ่งเท่านั้นหรือไม่

กรณีนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จำต้องนำความไปร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบและให้ กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกันระนาว โดยจะไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 11 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานกกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.