รมว.กลาโหมยันจะดูแลงบประมาณกองทัพไม่ให้ถูกตัดเพิ่มเติม!

'สุทิน' ตรวจเยี่ยม 'กองทัพไทย' รับอบอุ่น เชื่อมั่นจะปกป้องอธิปไตย ราชบัลลังก์ ประชาชน ยันจะออกหน้าแจงสภา จัดงบปี 67เน้น คุ้มค่า โปร่งใส และจำเป็น

11 ต.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อรับทราบภารกิจ การจัด การดำเนินงานที่สำคัญของกองบัญชาการกองทัพไทย หลังจากรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ ณ กองบัญชาการกองทัพไทย

โดย รมว.กลาโหมได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากนั้นได้ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ และรับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของกองบัญชาการกองทัพไทย รับชมวีดิทัศน์การสาธิตระบบควบคุมบังคับบัญชา พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้แก่กองบัญชาการกองทัพไทย

จากนั้นนายสุทิน แถลงข่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้รู้สึกอบอุ่น ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และสัมผัสได้ถึงความพร้อมและความเข้มแข็งของกองทัพไทย ทางด้านศักยภาพที่จะทำให้เราเชื่อมั่นว่า กองทัพไทยซึ่งเป็นองค์กรที่ประสานงานกับทุกเหล่าทัพ จะสามารถปกป้องอธิปไตย ราชบัลลังก์ เป็นที่พึ่งของประชาชน สนับสนุน กิจกรรมของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ทราบว่า ทางกองทัพไทยและเหล่าทัพ ได้ขับเคลื่อนนโยบาย ที่ทางรัฐบาลได้มอบให้อย่างน่าภูมิใจ ทั้งการเปลี่ยนระบบตรวจเลือก ทหารเกณฑ์ การปรับลดกำลังพล การนำที่ดินของทหารมาใช้ ซึ่งมีการดำเนินการไปไกลมากแล้ว ก็รู้สึกสบายใจ และมีความเชื่อมั่นในกองทัพ

“ได้เน้นย้ำในนโยบาย 8 ข้อที่ให้ไว้ในตอนที่ประชุมสภากลาโหม แต่เรื่องเร่งด่วนสำคัญคือการช่วยเหลือประชาชน ในภัยพิบัติต่างๆ ทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง หรือ ประสบภัยพิบัติในต่างประเทศอย่างที่เป็นอยู่ ก็เน้นย้ำให้กองทัพ ได้เตรียมพร้อมและทุ่มเท ให้ถึงที่สุด พร้อมเน้นย้ำไว้เรื่องการปราบปรามการทุจริตหรือทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่โปร่งใสก็ได้ ส่วนเรื่องของการรับมือภัยสงครามที่เป็นความขัดแย้งคนในต่างประเทศนั้นกองทัพมีความชำนาญและประสบการณ์ไม่ว่าจะเกิดในประเทศไทยหรือต่างประเทศ”

นายสุทินกล่าวอีกว่า ส่วนการจัดทำงบประมาณประจำปี 2567 นั้น ก็ยึดฐานเดิมที่เคยทำมาและมาพิจารณา ในภาวะในปี2567 ในเวลาที่เหลือสั้นๆจะสามารถทำอะไรได้หรือไม่ สิ่งใดที่ไม่สำเร็จก็ปรับรอเสนอในปี 2568 ส่วนที่กองทัพจะจัดซื้ออาวุธก็ให้ซื้อเท่าที่จำเป็น เน้นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่าโปร่งใสและตรวจสอบได้

“ผมจะทำหน้าที่ ในการดูแลจัดสรรงบประมาณของกองทัพอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ถูกตัดเพิ่มเติม เพราะปัจจุบันตัดแล้วตัดอยู่ และได้ตัดไปเยอะแล้ว แต่ก็ต้องฟังเหตุและผล ในรัฐสภาดูประชาชน อย่างที่บอก จัดและซื้อเท่าที่จำเป็น และมาพิจารณาร่วมกัน อันไหนที่จำเป็นจนตนก็จะช่วยชี้แจงเต็มที่ในสภา ให้เขาเข้าใจ เพราะบางเรื่องทางสภาก็ยังไม่เข้าใจกองทัพรวมถึงสังคม ผมเข้ามาแล้วก็มีความเข้าใจมากกว่าก็จะมาช่วยอธิบาย”นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568