ทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

14 ต.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

-นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ตั้งแต่สมัยลีกวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ จนถึงปัจจุบัน ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีที่เงินเดือนสูงที่สุดในโลก สูงกว่าอเมริกา และประเทศในยุโรปทุกประเทศ รวมทั้งสูงกว่าจีน
-เงินเดือนของสมาชิกรัฐสภาก็สูงที่สุด

-เป็นเพราะลีกวนยู มีนโยบายว่า ให้เงินเดือนจนพอเพียงแก่ฐานะของนักการเมือง แต่นักการเมือง"ต้องไม่โกง" หากใครโกงถูกจับได้ลงโทษหนัก ไม่ลูบหน้าปะจมูก

-สิงคโปร์ ไม่เชื่อในความคิดที่ว่า "รวยแล้วไม่โกง"

-การที่นักการเมืองบางคน เก็บค่าผ่านทางจากมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่ขับผ่านหมู่บ้านจัดสรรของตน คันละ 9 บาท 10 บาท ผมว่า คนที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์จะเป็นคนจนหรือเปล่าผมไม่รู้ แต่ไม่น่าจะเป็นคนรวย เพราะคนรวยคนไม่นั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปทำงาน แต่เขายอมเสียเงินเพราะเป็นทางลัด และประหยัดเวลา

-ครั้นมาเป็นนักการเมือง ประกาศว่า ไม่รับเงินเดือนแต่จะนำไปบริจาค ถามว่า ดีไหม ผมว่าก็ดีครับ แต่จะดีกว่านั้นถ้า"ไม่โกง"

-ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี ผมว่าประชาชนยินดีจ่ายเงินเดือนในนักการเมือง ท่านไม่ต้องเสียสละเงินเดือนหรอก เพียงท่านไม่โกง ประชาชนก็พอใจแล้ว

-คำว่า ไม่โกงของผม รวมถึงการไม่ใช้สิทธิเหนือคนอื่น มีการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาคกัน ไม่โกงโอกาสไปจากคนจน

-เวลาเลือกตั้ง เมื่อคนจน มาปะทะ กับคนรวย ในทางปรัชญาการเมือง บางครั้งเราต้องเลือกคนจน เพราะการเลือกคนจนนั้น บางทีก็เป็นการสอนประชาชนว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'วิษณุ' แย้มเร่งตรวจกม.ฉบับใหม่ ปิดช่องขรก.รีดใต้โต๊ะ ได้ใช้ปีหน้า

'วิษณุ' เผย 'กฤษฎีกา' กำลังตรวจร่างกฎหมายอำนวยความสะดวก นวัตกรรมป้องปรามโกงยุคดิจิทัล คาดได้ใช้ปี 68 ข้าราชการต้องระวังมากขึ้น

'กอล์ฟ พิชญะ' สุดดีใจ บ้านหลังใหม่เข้ารอบสุดท้ายงานสถาปนิกระดับโลก!

กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล ตื่นเต้นสุดๆ หลังแบบบ้านที่กำลังสร้างใกล้เสร็จเข้ารอบ Finalist การเข้าชิงรางวัลชนะเลิศงาน World Architecture Festival 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ ในหมวด Future House Project จากการส่งประกวดแบบบ้านอยู่อาศัยจากบริษัทสถาปนิกทั่วโลก

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช