ทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

14 ต.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

-นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ตั้งแต่สมัยลีกวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ จนถึงปัจจุบัน ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีที่เงินเดือนสูงที่สุดในโลก สูงกว่าอเมริกา และประเทศในยุโรปทุกประเทศ รวมทั้งสูงกว่าจีน
-เงินเดือนของสมาชิกรัฐสภาก็สูงที่สุด

-เป็นเพราะลีกวนยู มีนโยบายว่า ให้เงินเดือนจนพอเพียงแก่ฐานะของนักการเมือง แต่นักการเมือง"ต้องไม่โกง" หากใครโกงถูกจับได้ลงโทษหนัก ไม่ลูบหน้าปะจมูก

-สิงคโปร์ ไม่เชื่อในความคิดที่ว่า "รวยแล้วไม่โกง"

-การที่นักการเมืองบางคน เก็บค่าผ่านทางจากมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่ขับผ่านหมู่บ้านจัดสรรของตน คันละ 9 บาท 10 บาท ผมว่า คนที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์จะเป็นคนจนหรือเปล่าผมไม่รู้ แต่ไม่น่าจะเป็นคนรวย เพราะคนรวยคนไม่นั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปทำงาน แต่เขายอมเสียเงินเพราะเป็นทางลัด และประหยัดเวลา

-ครั้นมาเป็นนักการเมือง ประกาศว่า ไม่รับเงินเดือนแต่จะนำไปบริจาค ถามว่า ดีไหม ผมว่าก็ดีครับ แต่จะดีกว่านั้นถ้า"ไม่โกง"

-ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี ผมว่าประชาชนยินดีจ่ายเงินเดือนในนักการเมือง ท่านไม่ต้องเสียสละเงินเดือนหรอก เพียงท่านไม่โกง ประชาชนก็พอใจแล้ว

-คำว่า ไม่โกงของผม รวมถึงการไม่ใช้สิทธิเหนือคนอื่น มีการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาคกัน ไม่โกงโอกาสไปจากคนจน

-เวลาเลือกตั้ง เมื่อคนจน มาปะทะ กับคนรวย ในทางปรัชญาการเมือง บางครั้งเราต้องเลือกคนจน เพราะการเลือกคนจนนั้น บางทีก็เป็นการสอนประชาชนว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล