กุนซือนายกฯ แขวะประเทศจมปลัก 9 ปี อวย 'เศรษฐา' ต้องตะลอนไปต่างประเทศหานักลงทุน

“พิชัย-นิพัทธ์-ยุทธพงศ์” เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯ หลังได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาฯ “พิชัย” แขวะ เข้ามาช่วยกันคิดให้ประเทศก้าวหน้า หลังจมปลักมา 9 ปี หนุนแจกเงินดิจิทัล อ้างช่วยประคองเศรษฐกิจได้ อวย “เศรษฐา” ถูกต้องตะลอนต่างประเทศ หาคนมาลงทุน

19 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 09.09 น. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. โดยได้ขึ้นไปสักการะพระพรหม จากนั้นลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย

จากนั้นนายพิชัย ให้สัมภาษณ์ถึงว่า เราพยายามทำทุกอย่างให้มันดี ราบรื่น เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยค่อนข้างแย่ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ ปัญหาสงครามยังเกิดขึ้นอยู่ มีผลทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลต่อเราในระยะยาว พวกตนจะเข้ามาช่วยคิด ช่วยแก้ ทำอย่างไรให้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นเบาบางลง ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์จะมาเข้ามาช่วยหลายด้าน พล.อ.นิพัทธ์จะมาช่วยดูเรื่องความมั่นคง ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจตอนนี้มีปัญหาจริงๆ จึงต้องเข้ามาช่วยกันคิดว่าประเทศที่จมปลักมาแล้ว 9 ปี ให้ก้าวหน้าไปได้ ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายพิชัย ยังกล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ว่า อยากให้มองว่าในอนาคตเศรษฐกิจทั้งโลกกำลังจะแย่ โดยเฉพาะการสู้รบกันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นแน่นอน ส่วนของเราเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะออกมาพอดีในจังหวะพอดีที่เศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหา ตรงนี้จะช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยเติบโตไปได้ เราอยากเห็นเศรษฐกิจโต 5% ส่วนที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะมาจากไหน เราต้องมาพิจารณากัน แต่ตามหลักเศรษฐศาสตร์ ถ้าเราใช้เงินเก่าออกมามันจะไม่กระตุ้น แต่ถ้ามีเงินจากข้างนอกเข้ามาจะช่วยกระตุ้นได้บ้าง เพราะฉะนั้น บางส่วนอาจจะมาจากเงินงบประมาณเดิม และบางส่วนอาจจะมาเงินนอกงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าอาจจะต้องออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน แนวโน้มเป็นอย่างไร นายพิชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ทั้งนี้ ถ้าเรามองย้อนหลังไป 5 เดือน เงินเฟ้อเรามีปัญหามาก ต่ำมาก ทั้งโลกโต 3-4% แต่ไทยโตเพียง 0.2, 0.3 แปลว่ากำลังซื้อเราหด ตอนนี้เรากำลังจะเหมือนจีนที่เงินเฟ้อติดลบอันเนื่องมาจากคนไม่มีปัญญาซื้อ แม้ว่าจะลดราคาของแล้วก็ไม่มีคนซื้อ ตรงนี้คือสิ่งที่เป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ว่าการดำเนินการจะออกมาแบบไหน การอัดฉีดเงินเข้าระบบเป็นเรื่องที่จำเป็น ต้องมองอะไรที่มันใหญ่ๆ กว้างๆ โดยเฉพาะทำแล้วเกิดผลทันที และเกิดผลใหญ่ๆ คือ คิดใหญ่ ทำเป็น นี่คือหลักการของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า การทำงานของคณะที่ปรึกษานายกฯ จะทำให้นายกฯเบาใจ และสามารถขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไปได้อย่างราบรื่นใช่หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า เราทำงานกันอย่างเต็มที่ เพราะทุกคนมีความรู้ความสามารถ แต่ต้องรอดูว่านายกฯจะให้การบ้านพวกเราอย่างไร เราก็จะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลให้ประสบความสำเร็จ ต่อไปนี้ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น เพราะนายกฯก็วิ่งตะลอนเพื่อจะหานักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย 9 ปีที่ผ่านมาการลงทุนไทยเกือบหายไปหมดเลย การส่งออกของเราแพ้เวียดนามหลุดลุ่ย เวียดนามชนะเราถึง 50% นายกฯอุตส่าห์เสียสละไปต่างประเทศเพื่อหานักลงทุนเข้ามา ถือว่าถูกต้องและต้องเร่งทำในเรื่องนี้ ตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจค่อนข้างดี แต่เศรษฐกิจโลกยังไม่เอื้ออำนวย เราต้องมาคิดดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อจะฝ่าฟันไปให้ได้

ขณะที่ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าเรา 3 คน คุ้นเคยกันมานานมากแล้ว วันนี้ได้นัดแนะกันเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดูห้องทำงาน พวกเราจะติดตามสถานการณ์ต่างๆ ส่วนเรื่องงานคงจะชัดเจนหลังจากนายกฯ เดินทางกลับมาจากต่างประเทศแล้ว โดยจะมีการรายงานตัวกับนายกฯและรับมอบนโยบายว่าจะให้ทำอะไรแค่ไหน อย่างไร อย่างไรก็ตาม ถือว่าได้รับเกียรติอย่างสูงที่นายกฯแต่งตั้งให้มาเป็นที่ปรึกษา โดยที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีมี 5 คน คุ้นเคยกันดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร