'อดิศร' คาดรัฐบาลจ่อชงกม.นิรโทษกรรมประกบ 'ก้าวไกล' สมัยหน้า! ไม่แตะ ม.112

24 ต.ค.2566- ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ออกมาจี้รัฐบาลให้ออกกฎหมายเรื่องนิรโทษกรรมโดยมองว่าการสร้างความปรองดองว่ามีความล่าช้า ว่า เคารพความเห็นของนายวันชัย แต่เรื่องนี้นิรโทษกรรมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางรัฐบาลอาจจะมีความคิดที่จะเสนอกฎหมายประกบ สำหรับตนก็มีนิรโทษกรรมเหมือนกันตั้งแต่ยุคสมัยที่ต่อสู้ แต่ฝ่ายรัฐประหารเมื่อปฏิวัติเสร็จก็นิรโทษกรรมตัวเอง แต่ละพรรคก็มีความคิดเห็นตรงกันว่าเป็นโอกาสที่เหมาะสม และคาดว่าสมัยหน้าคงจะมีการนำเรื่องนิรโทษกรรมเข้ามาพิจารณา ซึ่งในสมัยนี้คงไม่ทัน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเหมือนจะรวมมาตรา 112 ในร่างกฎหมายนิรโทษกรรมด้วยมองว่าอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า เรามองตรงข้ามกันอยู่แล้วถึงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันไม่ได้ เพราะมาตรา 112 เราไม่แตะอยู่แล้วจึงเป็นการมองกันคนละมุม แต่ควรจะเป็นต่างคนต่างมอง ไม่ควรใช้โซเชียลเอามาประณามอีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

"ขอความกรุณาฝ่ายค้าน ลดโซเชียลลงหน่อย พูดจาตามความเป็นจริงหน่อย “นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมจะรวมถึงผู้กระทำความผิดมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า รายละเอียดตนยังไม่ทราบ แต่ทุกคดีที่ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตามกรอบของกฎหมายแล้วควรจะได้รับการนิรโทษกรรม

ถามว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจใช่หรือไม่ เพราะมีการมองว่ารัฐบาลมาเสวยสุข นายอดิศร กล่าวว่า "เสวยสุขอะไร เขาไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย ตั้งแต่เข้ามาทำงาน ขอถอนคำว่าเสวยสุข ซึ่งนายกฯและครม.ไม่ได้หยุดเลย ตั้งแต่ 2 เดือน ถ้าเปรียบเทียบกับบางรัฐบาล ก็ไปไกลมาก โปรดเห็นใจเรามาแก้ปัญหาที่มันหมักหมมมาโดยตลอด ผมคิดว่า นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯที่ขยันที่สุด ผมถามท่านว่าได้พักผ่อนหรือไม่ ท่านตอบผมมาว่างีบอยู่ ฉะนั้น ขอความกรุณาไม่ได้เสวยสุขเลย รัฐบาลจะไม่ฉวยโอกาสเสวยสุข ทุกนาทีจะทำงานขยันขันแข็ง กับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร