'ภูมิธรรม' ไม่น้อยใจพรรคร่วมไม่ช่วยเชียร์แจกเงินดิจิทัล ยังไงก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบอยู่แล้ว

24 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.20น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหารือใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ว่า นายกฯแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าอยากให้รัฐมนตรีไปดูนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา อยากเห็นควิกวิน ที่กำหนดว่า 3 เดือนจะเกิดอะไรขึ้นบ้างแล้วจะแถลงให้สื่อทราบ โดยให้ไปรวบรวมมาคุยกัน แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด ซึ่งทุกพรรคก็รับนโยบายเหล่านี้ไป นอกจากนี้ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นายกฯมีภารกิจมาก จึงเรียกคุยเพื่อเป็นโอกาสให้รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันและเรียกร้องให้รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเข้าพรรค เพื่อประสานงานกับสส.ของพรรคในการรับฟังปัญหา เมื่อถามว่าควิกวินที่ว่าจะมีอะไรออกมาบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลายเรื่องเราทำสำเร็จแล้ว เช่นลดราคาพลังงาน การเดินหน้าจับเนื้อสัตว์เถื่อน หลายกระทรวงมีผลงานออกมาหลายเรื่อง และนายกฯได้ชื่นชมกระทรวงท่องเที่ยวที่มีผลงานออกมาหลายเรื่อง และให้กำลังใจกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน ที่รับงานหนักช่วงนี้ รวมถึงกำชับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการดูแลแรงงานที่กลับจากอิสราเอลให้ดูแลอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าทำงานมาหนึ่งเดือนมีการประเมินคะแนนการทำงานของรัฐบาลแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังไม่มีการให้คะแนนตัวเอง คิดแต่เพียงทำอย่างไรให้ดีที่สุดและดีมากยิ่งขึ้น เมื่อถามว่านายกฯวางกรอบเกณฑ์ทำงานของรัฐมนตรีไว้หรือไม่ และจะมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯไม่ได้เพียงพูดแค่รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่พูดถึงคณะรัฐมนตรีทั้งหมดอยากให้มีผลงานเป็นรูปธรรมมีตัวชี้วัดได้โดยจะกำหนดให้ชัดเจน อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่อย่างไรถือเป็นภารกิจร่วมกันทั้งหมดอยู่แล้ว และเป็นผลงานร่วมกัน เมื่อถามย้ำว่าผลงานมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังไม่ได้พูดไปถึงขนาดนั้น

ถามอีกว่า มีข้อกังวลเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล ทุกอย่างยังเดินหน้า โครงการนี้ไม่ได้คิดมาลอยๆ เราคิดและเตรียมการมาแล้ว เพียงแต่การรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น เช่นการปรับระยะการใช้เงินในโครงการให้มากกว่า 4 กิโลเมตร

ถามต่อว่าโครงการนี้ยังยืนยันจะเดินหน้าได้วันที่ 1 ก.พ.หรือไม่ เพราะมีข้อท้วงติงเรื่องกฎหมายออกมา เนื่องจากงบประมาณประจำปี 67 ยังไม่ผ่านสภาฯ นายภูมิธรรม ตอบว่า ต้องรอให้คณะอนุกรรมการเรื่องเงินดิจิทัลหารือ คิดทบทวน เปลี่ยนแปลง ปรับความเหมาะสมตามที่กฎหมายอนุญาต ขอยืนยันว่าทุกนโยบายที่เราพูดไปเราจะทำให้สำเร็จทุกเรื่อง

เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสวิจารณ์นโยบายดังกล่าวเพิ่มมาเริ่มนับหนึ่งตอนเป็นรัฐบาล เพราะไม่ได้ศึกษามาก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการวิจารณ์ที่อาจไม่เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยคิดและดำเนินการ เรื่องนี้เราทำมาก่อนเป็นปี เพียงแต่เราคิดเรื่องใหม่ที่ออกนอกกรอบ ซึ่งต้องดูรายละเอียดให้ครบถ้วน เหมือนที่เราเคยทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรง กองทุนหมู่บ้าน ที่เราเคยทำได้มาแล้ว แม้จะมีเสียงต่อต้าน อย่างรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตอนนี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเราทำได้ แต่บางทีการวิพากษ์วิจารณ์อาจคิดอยู่ในกรอบเดิมหรืออาจไม่เข้าใจของวัตถุประสงค์ของโครงการนี้แต่เราถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ติติงเรา เราให้ความสำคัญและพยายามรับฟังและนำมาปรับสิ่งที่เหมาะสมแล้วค่อยๆทำ

ซักว่ามั่นใจหรือไม่ว่าเมื่อนโยบายนี้ออกไปจะไม่ทำให้นโยบายนี้ล่มกลางคัน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้คุยในที่ประชุม แต่ถ้าถามความมั่นใจก็ต้องบอกว่ามั่นใจ เพราะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ห่วงใยข้อท้วงติง อันไหนรับฟังได้และเป็นประโยชน์ก็นำมาปรับปรุง

ต่อคำถามว่าที่มาของเงินที่หลายฝ่ายเป็นห่วงจะนำมาจากไหน หรือจะออกเป็น พ.ร.ก. และสามารถบอกได้หรือไม่รัฐบาลมีหน้าตักอยู่เท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรออนุกรรมการพิจารณานำเสนอ ขอให้รอทุกอย่างชัดเจนแล้วจะแถลงทีเดียว

ถามอีกว่าสามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่าเรื่องเงินไม่มีปัญหา นายภูมิธรรมตอบว่าไม่น่ามีปัญหา ตนคิดว่าโครงการนี้เดินได้ แต่วิธีการจัดการเป็นเรื่องรายละเอียด เราต้องใช้ความเข้าใจในการมองและวิธีการต่างๆเพื่อให้โครงการเกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยน้อยใจหรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ออกแรงสนับสนุนเรื่องนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว ไม่ต้องมีอะไรน้อยใจเพราะทุกคนช่วยกันผลักดันอยู่แล้ว

"ตอนนี้เป็นบทบาทหลักของพรรคเพื่อไทย เราคิดและวางไว้ทั้งหมดแล้วรอให้ทุกอย่างออกมาชัดเจน และคณะรัฐมนตรีก็รับเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลและรับเป็นมติคณะรัฐมนตรีแล้ว ทุกอย่างจะผลักดันด้วยกันไม่มีอะไรน่าน้อยใจ "นาย ภูมิธรรมกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล