สส.ก้าวไกล โวย ตร.ออกหมายเรียกตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยกม. เอาไว้ปิดปากผู้ชุมนุม

ส.ส.ก้าวไกล โวย ตร.ออกหมายเรียกความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซัดเอาไว้ปิดปากผู้ชุมนุม 'เจี๊ยบ-อมรัตน์'ได้รับ14หมาย เชื่อส่อขาลงของรัฐบาล

17 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่า กรณีถูกหมายเรียกตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในเขตควบคุมสูงสุดเข้มงวด จากการปราศรัยในเวทีม็อบสมรสเท่าเทียม ซึ่งพ.ร.ก.ฉบับนี้ประกาศในสถานการณ์ความรุนแรง และถูกต่ออายุมาเรื่อยๆ ทั้งที่รัฐบาลสามารถยกเลิก แล้วใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อแทนได้ เชื่อว่าครั้งนี้เป็นหมายการเมือง เพื่อข่มขู่ไม่ให้ ส.ส.ขึ้นเวทีปราศรัย และไม่ให้ประชาชนจัดชุมนุมเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ที่สำคัญหมายฉบับนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ม.125 หากจะออกหมายเรียกส.ส. เจ้าหน้าที่ต้องส่งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาทำการอนุมัติก่อน แต่เจ้าหน้าที่เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ส่งหมายเรียกมาโดยตรงทั้งที่ไม่อำนาจกระทำได้ จึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาฯ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

"ไม่สามารถไปตามหมายเรียกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายได้ แต่จะยังไปตามวัน เวลา สถานที่ ตามหมายเรียก ในฐานะผู้สังเกตการณ์ และให้กำลังใจประชาชน ที่ออกมาต่อสู้เพื่อสมรสเท่าเทียม และไปเพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ในฐานะส.ส. เพื่อตรวจสอบว่าประชาชนได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ตนและพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า เราจะผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างเต็มความสามารถ เพื่อไม่ให้การต่อสู้ของประชาชนนอกสภาต้องสูญเปล่า" น.ส.ณธีภัสร์ กล่าว

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หมายพวกนี้ คือหมายการเมืองทั้งสิ้น ตนได้รับหมายเกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งสิ้น 14 หมาย ในฐานะที่เป็นประธานคณะติดตามการชุมนุม ของคณะกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ แต่เมื่อไปสังเกตการณ์ชุมนุมก็จะได้รับหมายเรียกทุกครั้ง ซึ่งเกือบ 100% ความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะใช้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลทั้งสิ้น การใช้กฎหมายแบบนี้ส่อในภาวะขาลงของรัฐบาลอย่างแท้จริง ไปสังเกตุการณ์คาร์ม็อบก็ถูกตั้งข้อหาเป็นแกนนำจัดคาร์ม็อบ ถามว่าไปสังเกตการณ์แต่แจ้งข้อหาแบบนี้คืออะไร ทั้งที่ไปร่วมสังเกตการณ์เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ฟ้อง 'ศักดิ์สยาม-รฟม.' เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

'ก้าวไกล' ยื่นศาลปกครอง​ เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม รักษาผลประโยชน์รัฐ 6.8 หมื่นล้านบาท หวั่นปล่อยประมูลอาจกลายเป็นค่าโง่ในอนาคต

ชง ครม. อังคารหน้า เลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' มีผล 30 ก.ย.

'เลขาฯสมช.' ยันยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบคุมโควิด ใช้กม.โรคติดต่อดูแลแทน ชง ครม. 27 ก.ย.นี้ ชี้พื้นที่ไหนกลับมาระบาดหนัก ผู้ว่าฯ ใช้อำนาจจัดการได้

สธ.เด้งรับดูแลโควิด-19 หากนายกฯ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

'อนุทิน' เผยหากนายกฯ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สธ. โดยกรมควบคุมโรค พร้อมรับดูแลรับผิดชอบโควิด เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ตามกฎหมายและหน้าที่ที่มีอยู่

จ่อเลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' ยุบ 'ศบค.' 1 ต.ค.นี้

'หมออุดม' เผย จ่อเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 ต.ค.นี้ เล็งใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ คุมแทน ส่วน ศบค. หายไปตาม กม. พร้อมเตรียมแผนเรื่องยา-วัคซีน ก่อนเข้าสู่โรคประจำถิ่น