'เศรษฐา' สบช่องตอบกระทู้สดร่ายผลงานเดินทางไปต่างประเทศ!

'เศรษฐา' ตอบกระทู้ ร่ายผลงานเยือน 5 ประเทศ ประกาศความพร้อมเหมาะลงทุนที่สุดในเวลานี้ ย้ำทำทุกวิถีทาง เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ทุกคน ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานทุกฝ่าย เยียวยาแรงงานในอิสราเอล

26 ต.ค. 2566 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานในการประชุม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยนายอัครเดช กล่าวก่อนการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถึงกรณีที่เพื่อนสมาชิกมีข้อถกเถียงกัน ว่า ตนเป็น สส. หนึ่งคนที่ได้มีการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจามากเป็นลำดับต้นๆ หลายครั้งที่ได้มีการถามนายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ซึ่งแต่ละคนก็ได้มีการมอบหมายให้คนอื่นมาตอบบ้าง แต่สนใจแค่คำตอบที่ได้รับว่า พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร ไม่ได้ติดใจที่จะเป็นใครจะมาเป็นคนตอบ ขอแค่เป็นคณะรัฐมนตรี ดีกว่าเลื่อน หากเลื่อนการตอบ สส.จะขาดโอกาสในการที่นำปัญหาของประชาชนเข้ามาในสภา

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า วันนี้ดีใจที่นายกฯ ได้สละเวลามาตอบกระทู้ถามด้วยวาจาของตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกฯ ให้ความสำคัญกับสภา และแสดงให้เห็นว่านายกฯ เห็นความสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ สส.นำความเดือดร้อนของประชาชน มาให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีรับทราบ

จากนั้น นายอัครเดช ได้อภิปรายต่อว่า ในช่วงวันที่ 9-21 ต.ค. ที่ผ่านมา นายกฯ ได้ใช้เวลาในการเดินทางไปพบกับผู้นำ 7 ประเทศ จาก 5 ประเทศที่ได้ไปเยือน ซึ่งได้รับเกียรติและการต้อนรับอย่างสูง เพราะผู้นำมีความเชื่อมั่นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน และที่สำคัญนายกฯ ได้รับเลือกจาก สส.ของสภานี้เกินกึ่งหนึ่งของสส. ทั้งหมดที่มีอยู่ แสดงให้เห็นว่า นายกฯ เป็นผู้ที่เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มตัวในการเข้ามาบริหารประเทศ และนายกฯ ได้ประกาศเสมอมาว่า ขอเป็นเซลล์แมนของประเทศไทยออกไปทำการค้าการขายให้กับประเทศ ซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ จึงขอตั้งคำถามว่า ประเทศไทยได้อะไรจากการที่นายกฯ ไปเยือนต่างประเทศ การลงทุนจากการเจรจาของนายกฯ มีโครงการอะไรบ้างที่น่าสนใจ และในการดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในอิสราเอลและปาเลสไตน์นั้น จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้แรงงานไทยในอิสราเอลไปอยู่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีรายได้ใกล้เคียงกัน แต่มีความปลอดภัยมากกว่า และหากเป็นไปไม่ได้ นายกฯ จะให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยอย่างไร มีนโยบายในการช่วยเหลือ และรองรับแรงงานเหล่านี้อย่างไร

ต่อมา นายเศรษฐา ได้ขึ้นตอบคำถามว่า ขอยืนยันว่า ให้เกียรติสภาฯ เสมอ หากไม่ติดภารกิจจำเป็น จะพยายามเข้ามาตอบกระทู้ และข้อสงสัยของสมาชิก เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ต้องให้เกียรติกับฝ่ายนิติบัญญัติ ช่วงเวลาที่ผ่านมาที่ได้ไปเยือนในหลายประเทศเป็นการเดินทางที่ต่อเนื่องจากเมื่อเดือนก.ย. ในการประชุม UNGA และมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำรวมถึงบริษัทเอกชนใหญ่ๆ เพื่อเชิญให้มาลงทุนในประเทศไทย ในภาพรวมเป็นหน้าที่ของผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ในการไปเยือนประเทศในอาเซียน ซึ่งก็ได้พยายามใช้เวลาที่มีจำกัดไปสร้างสัมพันธ์ที่ดี และเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ยังได้มีการพูดคุยในแง่ของการค้าขาย การส่งสินค้าเกษตรเข้ามาขายในประเทศ การพูดคุยกับ กองทุนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร อีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจคือ สมเด็จราชาธิบดีมาเลเซียมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องการล่าสัตว์ที่มีอยากอยู่อย่างแพร่หลายในภาคใต้ของประเทศไทยและภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ซึ่งก็ได้สั่งการไปแล้ว แม้จะเป็นประเด็นปลีกย่อย แต่ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นด้านที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ในส่วนการค้าชายแดนเราเห็นตรงกันว่าเรายังสามารถทำได้อีกมาก ทั้งการเชื่อมถนนและสะพาน รวมถึงการสร้างสะพานสุไหงโกลก 2 และการเปิดใช้แดนให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการค้าขายมากขึ้น นอกจากนี้มีการพูดคุยในเรื่องการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งได้มีเชิญชวน ผู้แสดงเจตจำนงที่อยากจะมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นี่ ซึ่งก็หวังว่าจะมีการเซ็นเอ็มโอยูกันได้ในเร็ววัน

ทั้งนี้ ในการประชุม One Belt One Road เป็นการแสดงเจตจำนงว่า ประเทศไทยยินดีที่จะร่วมพัฒนาการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งถนน และรถไฟความเร็วสูง และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากประธานาธิบดีจีน เป็นการสานต่อจากรัฐบาลที่แล้ว ในการยืนยันว่า เราจะมีการขยายโรงงานอย่างต่อเนื่อง นำความเจริญมาให้ประเทศไทยได้ นอกเหนือจากด้านอุตสาหกรรม เรายังมีการเจรจาทาง ด้านการเปิดประตูการค้าทางเกษตร เพื่อให้เราสามารถนำเข้าสินค้าการเกษตรได้มากขึ้น รวมถึงการขอความช่วยเหลือในการเจรจาจากซาอุดีอาระเบีย เพื่อนำตัวประกันกลับมาด้วยความปลอดภัย ทั้งหมดนี้เป็นการสานสัมพันธ์ตามที่ตนได้แถลงไปแล้ว ถึงเรื่องนโยบายการเปิดประตูการค้า

“เราไปประกาศว่า ประเทศไทยเปิดแล้วพร้อมแล้ว เวลานี้เป็นเวลาที่ดีที่สุด ที่จะมาลงทุนในประเทศไทย” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา ตอบคำถามข้อที่สองว่า เรื่องการลงทุนเราให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม S Curve ทั้งหมด โดยรัฐบาลที่แล้วก็ได้มีการเจรจากับภาคเอกชนให้มาลงทุนในแง่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายราย และตนได้ไปสานต่อว่าไม่ใช่แค่เข้ามาลงทุน ในโรงงานผลิตอย่างเดียว แต่อยากให้มาลงทุนในด้านซัพพลายเชนด้วย เพื่อให้ส่งผลต่อเอสเอ็มอี รวมถึงเรื่องของ Cloud Server และ Data Center ที่จะมีการเจรจาต่อไป และได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแล้ว น่าจะมีข่าวดีเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ อีกทั้งยังมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนบุคลากร และการเทรนนิ่งก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่เราจะต้องเน้นในเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กร ก็ได้รับการยืนยันจากคู่ค้าของเราแล้วว่า จะช่วยเหลือดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ต่อไป เหนือสิ่งอื่นใดอีกหนึ่งเรื่องที่เราจะต้องทำคือ เรื่องการเจรจาเอฟทีเอ ที่ต้องเร่งเจรจา และปิดดีลให้ได้ เพื่อให้เขามีความสบายใจว่า หากลงทุนในประเทศนี้ เรามีสนธิสัญญาการค้า ซึ่งสามารถช่วยผลักดันการค้าระหว่างทั้งสองประเทศได้

นายเศรษฐา กล่าวตอบเรื่องการเยียวยาแรงงานไทยในอิสราเอลว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สะเทือนใจของทั้งตน และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ทั้งในกรณีที่มีปัญหาในการลำเลียงแรงงานกลับมา แม้จะนำกลับมาได้แล้วกว่า 4,000 คน แต่ยังเหลืออีกครึ่งหนึ่ง ปัญหารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เป็นปัญหาใหญ่ของการบริหารจัดการ เพราะเมื่อสี่ถึงห้าวันที่ผ่านมา เริ่มมีแรงงานเปลี่ยนใจไม่อยากกลับ เพราะนายจ้างสัญญาว่าจะให้เงินเพิ่ม รวมถึงจ่ายเงินให้ในวันที่ 10 พ.ย. ทำให้แรงงานหวั่นไหว ไม่ยอมกลับมา สะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจของประเทศสะท้อนถึงปัญหาความยากจนของพี่น้องประชาชน ทำไมเขาถึงต้องไปแลกชีวิตกับเงินพิเศษอีก 50,000 บาท และต้องอยู่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายถึงวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งเราเองทราบอยู่แล้วว่า สงครามนี้จะพัฒนาไปเป็นความรุนแรงที่มากขึ้น รวมถึงการปฎิบัติการภาคพื้นดินที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ จะนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมโหฬาร สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะฉะนั้น นโยบายเศรษฐกิจการเงินการคลังของเรา ต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนคนไทยทุกคน เรื่องนี้รัฐบาลเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งเราอาจจะใช้แผนซ้อนแผน ขอบคุณที่ให้คำแนะนำมา แต่เหนือสิ่งอื่นใดตอนนี้ทำอะไรได้ ต้องทำก่อน

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ได้มีการประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ว่า อาจจะมีการให้สินเชื่อพิเศษในมูลค่าไม่เกิน 150,000 บาท เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แรงงานกลับมา และอาจจะให้สามารถผ่อนจ่ายระยะยาว 20 ถึง 30 ปี โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.1 เพื่อเป็นแรงจูงใจ ด้านกระทรวงแรงงานเอง ก็จะมีแพ็คเกจพิเศษเสริมในการดึงแรงงานกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด ฝ่ายความมั่นคงก็ได้มีการส่งหน่วยกำลังเข้าไป เพื่อต่อรองช่วยลำเลียงทางด้านโลจิสติกส์

“เราพยายามทำเต็มที่เพื่อบริหารจัดการในการแรงงานกลับมาได้โดยเร็ว ไม่อยากให้คำนึงถึงเรื่องเงิน แรงงานของเราน่าสงสาร เราต้องให้การช่วยเหลือเยียวยา เราใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้แรงงานเราสามารถกลับได้อย่างปลอดภัย รัฐบาลยืนยันว่า เราจะต้องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา