‘สว.สมชาย’ ห่วงอิสราเอล-ฮามาสแรงขึ้น แนะรัฐปรับ 6 แผนช่วยแรงงานไทย

29 ต.ค.2566-นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Swangkarn ระบุว่า แนวโน้มสงครามอิสราเอลvsฮามาสแรงขึ้น  รัฐบาลควรทบทวนแผน

1)ปรับแผนการบินขนส่งคนเป็น air taxi เทลอาวีฟ-อัมมาน จะขนคนได้มากเที่ยวบิน ดีกว่าบินตรงกลับไทย

2)อพยพด้วยขบวนรถออกเส้นทางเข้าจอร์แดนสู่กรุงอัมมานระยะทางสั้นปลอดภัยที่สุดได้อย่างน้อย2-3เส้นทาง คือด้านบนและด้านใต้ของทะเลสาบDead Sea และการขอออกทางจุดผ่่านแดนเฉพาะกิจพิเศษอิสราเอล-จอร์แดน ในเขตเวสต์แบงค์

3)ตั้งศูนย์พักคอยที่กรุงอัมมาน จอร์แดน เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ก่อนให้แรงงานไทย ซึ่งอยู่ในความกังวลได้ตัดสินใจตามสถานการณ์สู้รบที่อาจรุนแรงหรืออาจยุติลง ในระยะ1-2  ซึ่งสถานทูตไทยต้องทำวีซ่าเข้าจอร์แดนใหม่30-60วัน

:เหตุผลที่สนับสนุนให้ใช้เส้นทางอพยพทางจอร์แดนทั้งทางอากาศและทางรถ เพราะปัจจัยบวกหลายประการ เช่น ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจอร์แดน ทั้งทางการทูตและสถาบันกษัตริย์ เส้นทางไปยังกรุงอัมมานสั้นและปลอดภัยที่สุด ฯลฯ

4)อพยพเส้นทางรถทางใต้ออกทางอียิปต์ผ่านด่าน rafah เช่นเดียวกับที่สหรัฐและอังกฤษขอผ่านแดนออกไปยังกรุงไคโร

5)อพยพทางเรือไปที่ไซปรัส ขนคนได้จำนวนมาก (น่าจะอยู่ในแผนแล้วเพราะเคยใช้ในการเตรียมการอพยพคราวสงครามในซูดานด้วย)

6)เร่งทำความเข้าใจและสร้างความมั่นใจให้กับแรงงาน นายจ้าง ถึง

แผนอพยพชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยดังกล่าวที่มีทางเลือก ไม่ได้เป็นอพยพแรงงานทั้งหมดกลับไทยทันทีเช่นที่ผ่านมาในตอนต้น ซึ่งทำให้แรงงานไทยส่วนใหญ่เปลี่ยนใจไม่กลับเพราะกังวลเรื่ิองการตกงาน ภาวะหนี้สินและรายได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา