'รังสิมันต์' ปัดเส้นสายอุ้มสส.ก้าวไกลหื่น

2 พ.ย.2566 - นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีมติของพรรคก้าวไกลต่อการลงโทษ 2 สส.ชาย ที่ถูกร้องเรียนประเด็นคุกคามทางเพศ ว่า ในความเห็นส่วนตัวมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นหาก สส.ที่ถูกตรวจสอบรับผิดชอบด้วยการลาออกจากเป็นผลดีที่สุดกับทุกฝ่าย เพราะเป็นการแสดงสปิริต

ส่วนกรณีที่พรรคมีมติ ใน 2 กรณี ซึ่งมีบทลงโทษแตกต่างกันนั้น ไม่ใช่ประเด็นของการช่วยเหลือ หรือใช้เส้นสาย เนื่องจากใน 2 กรณีที่เกิดขึ้นไม่สามารถนำข้อเท็จจริงเสียบแทนกันได้ อีกทั้งหลังจากการพิจารณาจากรายงานของคณะกรรมการวินัย ของ ที่ประชุม สส. ซึ่งรับฟังนานกว่า 5 ชั่วโมง การตัดสินของ สส. จึงเป็นไปตามดุลยพินิจในประเด็นที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่การช่วยกัน และไม่มีประเด็นการเมืองภายในพรรค

“ทุกคนใช้ดุลยพินิจพิจารณาในข้อเท็จจริงต่างๆ และใช้เวลา 5 ชั่วโมมงเพื่อรับฟัง แม้หลังมติพรรคที่ออกมาจะมี สส.บางคนไม่เห็นด้วยด้วยใช้สัญลักษณ์เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊คเป็นสีดำ ถือเป็นสิทธิแสดงความเห็นได้ ทั้งนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองที่มีความหลากหลาย ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นผมไม่ห่วงและเป็นประเด็นในระยะยาวที่ต้องทำความเข้าใจและรณรงค์ในเรื่องความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นทั้งภายในพรรคและสังคมภายนอก” นายรังสิมันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติของพรรคที่ออกมาในกรณี สส.ชายคุกคามทางเพศทำให้ถูกมองว่าเป็นการตัดสินที่ 2 มาตรฐาน และถูกเปรียบเทียบว่า เพราะสส.ไม่มีเส้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เส้นสาย เพราะกระบวนการของพรรค คือ เมื่อมีการพิจารณาและชี้ว่าเป็นความผิดชัดเจน การตัดสินว่าจะลงโทษสถานใดนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมของ สส. จะกำหนด โดยตามรัฐธรรมนูญ และกระบวนการการขับสส.ออกจากสมาชิกพรรคต้องได้เสียง 2 ใน 3

เมื่อในกรณีที่เสียงไม่ถึง กรรมการบริหารต้องพิจารณาลงโทษสถานที่มีความหนักในลำดับถัดไป คือ การตัดสิทธิ์พึงมีในพรรค เช่น ห้ามใช้สัญลักษณ์ของพรรคหรือใช้ชื่อพรรคในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งรวมสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะไม่ได้รับ ทั้งนี้ในส่วนของนายไชยพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.ที่ถูกคาดโทษ เข้าใจว่าจะมีกระบวนการที่ต้องให้ขอโทษผู้เสียหายต่อไป หากไม่ขอโทษจะขอให้ที่ประชุมพรรคขับออกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)