'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' กระตุ้น สส.เพื่อไทย ช่วยประโคมข่าวแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

"เศรษฐา" ขอสส.ช่วยสื่อสารโซเชียลมากขึ้น ขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง” นำประชุมพรรคหลังรับตำแหน่งหัวหน้าเพื่อไทย พร้อมอัพเดทผลงาน แจง ซอฟต์พาวเวอร์ใช้พลังอำนาจละมุนให้ชนะใจคน

7 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมสส.พรรค พท. นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส.พรรค นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ รองเลขาธิการพรรค โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และรัฐมนตรีของพรรคร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ภายหลังที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขออัพเดทงานตั้งแต่ตนได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท. โดยหลักๆ ได้ไปพบทูตหลายประเทศ รวมถึงตัวแทนยูเอ็น ซึ่งหลายประเทศมีความสนใจเรื่องซอฟต์พาวเวอร์เป็นอย่างมาก เช่น หลังจากที่คุยกับประเทศเกาหลีใต้ ที่เขาทำซอฟต์พาวเวอร์ได้ดีมาก ซึ่งเขาพร้อมซัพพอร์ตเรา ไม่ว่าจะเป็นการตั้งองค์กร (Organization) และให้คำแนะนำ เพื่อให้กระบวนการผ่านไปได้อย่างดีที่สุด หรือของสหรัฐอเมริกา เราได้คุยกันเรื่องการศึกษาและทราบดีว่าหากมีนักเรียนที่จะไปแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา จะติดปัญหาเรื่องค่าครองชีพเยอะ

น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยว่า ฉะนั้น เรากำลังคุยรูปแบบว่าเราจะสามารถเอื้อกันได้อย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำคอร์สสั้นเพื่อให้มีคนเรียนเยอะมากขึ้น หรือหากเราจะไปเรียนเขาจะสามารถซัพอร์ตอะไรเราได้บ้าง โดยเป็นการคุยกันเบื้องต้น แต่เขาพร้อมที่จะซัพพอร์ตเรา

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ช่วงนี้มีคนพูดว่าเราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์จริงหรือไม่ ซึ่งสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายคือการใช้พลังอำนาจหนึ่งแบบละมุน ที่ไม่ต้องการใช้อาวุธหรืออะไรที่รุนแรง โดยใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อชนะใจหรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั่นๆ หรือโอบรับวัฒนธรรมนั้นๆ เข้ามา แต่ซอฟต์เพาเวอร์ที่เรากำลังทำเราต้องการให้เป็นโกลบอลมากขึ้น โดยเฉพาะ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่เราเคยแถลงเอาไว้ ที่เราต้องการให้มีการพัฒนามากขึ้น

“ย้ำอีกครั้งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้ สส. รวมถึงผู้ช่วย สส.ให้เข้ามาช่วยสื่อสารข้อความที่สำคัญของพรรคและรัฐบาลว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้างกับประชาชนในโซเชียลให้รับรู้ได้มากขึ้น” น.ส.แพทองธาร กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันศุกร์นี้ (10 พ.ย.) จะมีการแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอฝากสส.ให้ช่วยกันโปรโมทในโซเชียลด้วย และคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนน่าจะมีความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ สส.ของพรรคต่างมีกระเป๋าผ้าสกรีนหน้าน.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา อย่างละด้านพร้อมเขียนข้อความว่า เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล