สส.ก้าวไกล เหน็บ 'เศรษฐา' ไม่แยกแยะบทบาทฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ ชิงบอกไม่ยุบ กอ.รมน.

"รอมฎอน" ชี้พร้อมถกเถียง ยุบ กอ.รมน. จ่อจัดเสวนา ถกความเป็นไปกอ.รมน. ในสภาฯ ยันก้าวไกล ไม่เห็นความจำเป็นต้องมี ควร "คืนทหารให้ทหาร"

9 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่วานนี้(8 พ.ย.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้จัดเสวนาความมั่นคงเพื่อตอบโต้เรื่องประเด็นการยุบกอ.รมน. และได้เชิญตน แต่ไม่ได้ไป ว่า เพิ่งรู้ได้รับคำเชิญจากพี่ที่ทำงานอยู่ในกอ.รมน. มาคอมเม้นต์ในเฟสบุ๊ก ใต้โพสต์ นึกว่าขำๆ ชวนมาร่วมเสวนาไม่เป็นทางการ ซึ่งตนมีภารกิจประชุมเรื่องสันติภาพ ตอบรับก็ลำบาก แต่ยินดีอย่างยิ่ง ที่จะไปร่วมงานครั้งหน้า อีกครั้งถ้ามีการจัด ตอนนี้กำลังหารือในคณะกรรมาธิการ ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่คนสนใจ ไม่แน่ว่าจะจัดเสวนาที่สภาฯ และเชิญหน่วยปฏิบัติ แล้วเชิญกอ.รมน.มาสนทนากับเรา ซึ่งวันนี้ในกมธ.ความมั่นคง เราได้สอบถามหน่วยงานข้างเคียง ให้ช่วยประเมิน กอ.รมน. ทั้งที่เห็นด้วยจะยุบหรือไม่ยุบ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

เมื่อถามว่ามีการตั้งประเด็นจากทางกอ.รมน. ว่าไม่เห็นความชัดเจนถึงประเด็นที่ก่าวหาว่าทหารใหญ่กว่าพลเรือน นั้น นายรอมฎอน กล่าวว่า เราดีเบตได้ ซึ่ง บ่ายวันนี้ก็จะชี้แจงผ่านข้อเขียนออกมา ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ให้คำรับรองร่างกฏหมาย แล้วโยนกลับมาให้สภาฯ พิจารณา ต่อ และจากการที่ตนได้พูดคุยกับหลายหน่วยงานรวมถึงคนของ กอ.รมน. เอง เห็นตรงกันว่าถ้าเราสนับสนุนขีดความสามารถของหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ให้เป็นแม่งาน ในการประสานงาน อาจจะเวิร์คกว่ากองทัพ และตัวกอ.รมน.เอง เพราะรู้งานมากกว่า และรู้ความละเอียดซับซ้อนของงานมากกว่า

เมื่อถามว่าการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผอ.รมน. จะทำให้ร่างกฎหมายล่าช้าหรือไม่ นายรอมฎอน กล่าวว่า ไม่ได้กังวลขนาดนั้นเข้าใจดีว่าตามโครงสร้าง ผอ.รมน. ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ท่าทีของท่าน ต่อร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ อาจจะเป็นปัญหา ที่อาจจะเร็วไปซักนิด คิดว่าถ้ารัฐบาล มีที่ปรึกษาที่ตรงไปตรงมา มีคนที่รับผิดชอบงานความมั่นคงอย่างจริงจังอย่างรอบด้านคิดว่าท่าทีของรัฐบาล จะต้องระมัดระวังพอสมควร ที่ต้องแยกแยะและให้ความสำคัญกับรัฐบาลพลเรือนกับกองทัพว่าต้องทำอย่างไร และจะแบ่งบทบาทระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างไร ถ้าจะถกเถียงกันควรเป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ปัญหาติดที่ว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร ตีความว่าเราเป็นเรื่องเดี่ยวกับการเงิน จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณขนาดนั้น ซึ่งไม่กังวลนายเศรษฐา มาเป็น ผอ.รมน. แต่ต้องระมัดระวังเล็กน้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่ข้อเสนอไม่ยุบกอ.รมน แต่ให้เปลี่ยนบทบาทนั้น นายรอมฎอน กล่าวว่า ก็รับฟังได้ และพร้อมจะถกเถียง สำหรับเรา และพรรคก้าวไกล ไม่เห็นความจำเป็นขนาดนั้น เพราะภารกิจที่ว่ามา หน่วยงานอื่นสามารถทำได้ และสามารถพัฒนาขีดความสามารถ ถ้ายังไม่พอ ทหารต่างหากที่ควรมีหน้าที่เป็นมืออาชีพ ทำงานที่มีเชี่ยวชาญเฉพาะ อย่างที่นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล เขียนไว้ว่า"คืนทหารให้ทหาร" คือคำถามว่าทหาร ปกติทำอะไร จึงเป็นข้อเรียกร้อง ตนได้ยินเสียงสนทนาจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นทหารเองหรือแม้แต่ กอ.รมน. ว่าสิ่งที่ควรจะทำ ไม่ได้ทำ สิ่งที่ควรจะเน้น ไม่ได้เน้น เราต้องการทหารมืออาชีพ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มีภารกิจที่จำกัดแน่นอน แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้น คำถามคือต้องย้อนกลับ มาว่าหัวใจ จริงๆ ของกองทัพคืออะไร งานภารกิจหลักคืออะไร คงจะมีประโยชน์ และสามารถถกเถียงกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)