'ภูมิธรรม' โต้เสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล เชื่อ100วันชัดเจนมากขึ้น มั่นใจสอบผ่านแน่

'ภูมิธรรม' โต้เสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ บอกรอฟัง 100 จะชัดเจน แจงนายกฯไม่ได้ทำงานคนเดียว แจกงาน รมต.ทั่วถึง เชื่อ รบ.สอบผ่านแน่ เมินฝ่ายค้านจ้องโจมตี ถ้าคิดว่าเข้ามาเสวยอำนาจอย่างเดียวเลือกตั้งงวดหน้าให้ตัดสิน

10 พ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อกล่าวถึงเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันที่อาจจะไม่มีอะไรใหม่ ว่า ทุกอย่างเริ่มต้นหมดแล้ว แต่ที่จริงเราวางไว้ 100 วัน ที่จะเห็นปรากฎการณ์มาก ส่วนที่นายกรัฐมนตรี แถลง 60 วันเพราะอยากให้เห็นความคืบหน้าว่า 60 วันเรามีอะไรบ้างเชื่อว่า การแถลง 90-100 วันจะมีความชัดเจนมากขึ้น อย่างกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการหลายเรื่องก็ยังไม่ได้มีการนำมาบอก เช่นการแก้ราคาสินค้าแพง หรือการบุกตลาดต่างประเทศเชิงรุก

นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ขออย่าพึ่งวิจารณ์ให้รอ 90 วัน รอขณะนี้รัฐบาลก็ทำงานหนักมากอยู่แล้ว และนายกรัฐฒนตรีก็บวกทุกด้าน อย่าง 21 พ.ย.นี้ก็จะประชุมร่วมระหว่างทูตพาณิชย์ทั่วโลก และ บีโอไอ เพื่อรุกตลาดต่างประเทศ ฉะนั้นขอให้อดทนรอการดำเนินงานการดำเนินงานครบ 100 วัน มันจะแถลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมีอะไรบ้าง และเรื่องไหนที่ดำเนินการแล้วจะเดินหน้าอย่างไรก็จะแถลงในวันนั้นดังนั้นขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งก็จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเหมือนทำงานคนเดียวและละเอียดทุกเรื่องควรจะกระจายงานบ้างหรือไม่ อาทิ เรื่องกฎหมาย เศรษฐกิจ และความมั่นคง นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้แย่งงานทำคนเดียว เพราะขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แบ่งงานให้รองนายกฯและรัฐมนตรีก็เต็มไปหมดทุกเรื่อง ซึ่งหลายเรื่องก็อยู่ในขั้นเตรียมการ และผู้ที่ได้ รับมอบงานก็ถือว่าหนักพอสมควร เพราะต้องยอมรับว่า เราเข้ามาท่ามกลางประเทศกำลังเผชิญวิกฤตในหลายด้าน อาทิ วิกฤตการณ์โลก วิกฤตการณ์ทางการเงิน วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่สั่งสมมานาน

"ดังนั้นต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เรามีอยู่ก็กำลังดำเนินงาน ขอให้มองว่าเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีลงรายละเอียดทั้งหมด ไม่ได้แย่งงานรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหาพร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีลงรายละเอียดทั้งหมดและสั่งรัฐมนตรีทุกเรื่อง เวลานี้คณะรัฐมนตรีก็มีเพียงแค่ 36 คน แต่อยากจะมีซัก 50-100 คนด้วยซ้ำไปเพราะงานหนักแต่ และพร้อมเราก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไรพร้อมสู้ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถือธงนำให้เราออกพื้นที่ต่างๆ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีออกต่างจังหวัดบ่อยๆได้เรียนรู้และเข้าใจรวมถึงทราบปัญหาอย่างแท้จริง และที่ผ่านมาก็มีการกำชับว่าไม่ต้องตามคณะไปมากเอาเฉพาะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น"

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านจ้องโจมตี รัฐบาลว่าทำงาน 60 วันไม่คืบนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นธรรมดา และตนก็พยายามบอกฝ่ายค้านว่า เราทำงานสร้างสรรค์อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งอะไรที่รัฐบาลทำและจะเป็นผลดีกับอนาคตก็อย่าซีเรียส อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองหมด แต่สามารถออกความเห็นได้เพราะจะได้เป็นกระจกสะท้อนรัฐบาลด้วยว่าทำอะไร และอาจมีการมองยังไม่เข้าใจฉะนั้นก็ต้องทำให้เกิดความเข้าใจ

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการเสมอว่า การดำเนินงานที่บอกว่าเป็นรูปธรรมอย่างนั้นอย่างนี้จะต้องมีการประเมิน และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ติดตามประเมินผลโดยตลอด ฉะนั้นหลายสิ่งเกิดขึ้นแล้วหลังจากนี้รอดูแล้วมาวัดกันกัน

“รัฐบาลมีโอกาส 4 ปี ก็คอยดูไป ถ้า 4 ปีคิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจเสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้าท่านก็พิจารณา และเราก็พร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่ผมเชื่อว่านับตั้งแต่ 100 วันทุกอย่างจากค่อยๆปรากฏให้เห็น มันยากสำหรับเราที่เข้ามาแก้ปัญหาฐานรากให้มันดี เพราะฉะนั้นการจะแก้ปัญหาฐานรากสังคมไทยเรานั้นมันหลากหลายและมีอุปสรรคมากมาย หน้าที่รัฐบาลก็คืออดทนชี้แจงทำความเข้าใจ แล้วก็ปรับปรุงให้สอดรับกับอย่างที่คิด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด”

ส่วนมั่นใจว่ารัฐบาลจะสอบผ่านหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า มั่นใจแน่นอนครับ เชื่อว่าความตั้งใจเรา 100% เราเอาภูมิความรู้และประสบการณ์ที่เราทำซึ่งเรามีความสามารถ แต่หากจะถามว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจต้องให้ประชาชนเป็นคนตอบ

ส่วนกรณีที่นายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตีการทำหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพของนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องนานาจิตตัง หากใครที่เป็นหน่วยรุก รบ มากหน่อย ก็มองว่าอาจไม่ทันใจ ของคนที่อยากเห็นการทำเรื่องการเมืองให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งไม่เป็นไร เพราะทางโฆษกประจำสำนักนายกมนตรี คงรับฟังเรื่องนี้แล้ว และปรับปรุงให้มีคุณภาพมากขึ้น

"ส่วนตัวมองว่าจากการที่ตนเองรับฟังการแถลงข่าวก็ทำงานได้ดี มีความชัดเจน มีรายละเอียด และตรงกับหน้าที่ของตนเองดังนั้นขออย่าไปมองว่าการเป็นโฆษก จะต้องแถลงอย่างมีความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลพยายามทำงานอย่างตรงไปตรงมา และเข้าใจตามบุคลิกของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีความตรงไปตรงมา บางครั้งอาจจะไม่ลื่นหูใครบ้าง แตคิดว่าข้อสำคัญที่เป็นปัญหาอยู่ ณ ตอนนี้ คือการนำข้อเท็จจริงมาพูดให้หมดพร้อมรับฟังทัศนะคติ หรือความเห็น ซึ่งของสิ่งหนึ่งมีหลายมุมหลายแบบ อย่าไปคิดว่าเขามาแสดงความเห็นที่ไม่เข้าใจ ตนมองว่าเป็นเเง่มุมหนึ่ง ที่คิดและต้องทำให้ดีที่สุด"นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา