‘เศรษฐา’ ควง 'อุ๊งอิ๊ง' สวมผ้าพันคอย้อมคราม เปิดงาน Thailand Winter Festivals

‘เศรษฐา’ ผูกผ้าพันคอย้อมคราม ธีมฤดูหนาว ควง ‘อุ๊งอิ๊ง’ เปิดงาน Thailand Winter Festivals พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์จริงจัง ด้าน ‘อิ๊งค์’ ประกาศเปลี่ยนประเทศไทยจุดหมายปลายปีนักท่องเที่ยวทั่วโลก

10 พ.ย. 2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการแถลงข่าวและพิธีเปิดงาน Thailand Winter Festivals โดยมีคณะรัฐมนตรี อาทิ นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นางพวงเพ็ชร ชุณละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงศ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

โดยก่อนเริ่มงานนายกรัฐมนตรี ได้เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยนายเศรษฐา สวมเสื้อสูท เน็คไทสีเหลือง พร้อมผ้าพันคอย้อมคราม พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “วันนี้สวมผ้าพันคอให้เข้ากับธีมงาน Winter นิดหน่อย ผ้าพันคอผืนดังกล่าวคุณอิ๊งค์เป็นคนนำมาให้”

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ได้สวมเสื้อโค้ทผ้าไหมไทย ผ้าพันคอย้อมคราม พร้อมเปิดเผยว่า จำไม่ได้ว่าเป็นผ้าไหมจากจังหวัดไหน แต่คาดว่าเป็นผ้าไหมที่มาจากภาคอีสาน ซึ่งวันเดียวกันนี้ ได้นำผ้าพันคอซึ่งเป็นผ้าย้อมครามจากจังหวัดสกลนครมามอบให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อสวมใส่เข้ากับธีมงานในวันเดียวกันนี้

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวในงานว่า ตั้งแต่วันนี้จนไปถึงสิ้นปีจะมีอีเวนท์เทศกาลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยกว่า 3,000 งาน และเทศกาลที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นคือประเพณีลอยกระทง ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่จังหวัดสุโขทัย แต่ไม่ว่าจะจัดงานที่ไหนก็สวยงามเป็นที่ประทับจัยของคนทั่วโลก และเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย ส่วนเทศกาลช่วงปีใหม่จะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ พร้อมกันทั่วประเทศกว่า 70 แห่ง นอกจากนี้ยังมีเทศกาลอาหาร บันเทิง กีฬา ศิลปะต่างๆ แม้จะเป็นกิจกรรมเดียวกันแต่จัดในที่แตกต่างกัน ก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เราจะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายปีของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

“เทศกาล winter festival จะเป็นเครื่องมืออีกเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่ประเทศไทยมากขึ้น ให้คนทั่วโลกมาตัดสินใจใช้เงินในประเทศไทย และ winter festival จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นฮับดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ วันนี้รัฐบาลเดินหน้าอย่างเต็มกำลังในการเดินหน้าวัฒนธรรมสร้างซอฟต์พาวเวอร์ในทุกด้านให้ประเทศไทยเป็นที่จดจำและมีตัวตนในแผนที่โลกอีกครั้ง” น.ส.แพรทองธารกล่าว

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานว่า ยินดีที่จะมีงาน Thailand Winter festivals และ colorful Bangkok winter festivals เรามีเป้าหมายที่จะทำให้งานทั้งสองงานเป็นหนึ่งในกลไกที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เลือกที่จะมาท่องเที่ยวประเทศไทย เพราะเทศกาลที่มีมากกว่า 3,000 งานและกว่า 200 งานที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ทั้งหมดมีความหลากหลายด้านศิลปะ อาหารดนตรี กีฬา และแสงสี รวมถึงงานประจำปีอย่างครบถ้วน ตนเชื่อว่าประเทศไทยจะมีศักยภาพในการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และยังมีนโยบายอื่นที่จะสนับสนุนจะมีการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเช่นสนามบินที่กำลังจะเกิดขึ้นที่อันดามัน และนโยบายเรื่องวีซ่าฟรีที่ดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง

“การสร้างพลังอำนาจในการดึงดูด การสร้างวัฒนธรรม คุณค่าทางการเมือง ให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งไม่มีทางลัด ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีทางง่ายต้องใช้เวลากว่าที่เราจะสร้างอีโคซิสเต็มส์ให้แข็งแรงต่อทุกอุตสาหกรรม แต่หากไม่เริ่มต้นจะไม่มีทางเกิดขึ้น รัฐบาลได้เริ่มต้นอย่างจริงจัง พร้อมระดมทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมมาร่วมวางแผนเพื่อพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของมิติใหม่ที่จะเปิดโอกาส เปิดพื้นที่เปิดความฝันของคนไทย ที่จะเป็นผู้นำสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้มีพลังทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น” นายกฯ ระบุ

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมลอยกระทงจำลองกับ น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐายังสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้จัดงานว่ากระทงนี้ไม่ทำจากโฟมใช่หรือไม่ โดยผู้จัดงานระบุว่าไม่ใช้วัสดุที่เป็นโฟมเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้