‘อดิศร’ บอกแค่หยอก ‘ศิริกัญญา’ ท้าบวชชี ยันดิจิทัลวอลเล็ตสงสัยตรวจสอบได้

’อดิศร‘ แค่หยิกแกมหยอก ‘ศิริกัญญา’ หลังท้าให้ออกจากสส. หาก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ สำเร็จ มั่นใจ ดัน ’พ.ร.บ.เงินกู้’ ผ่านสภาฯ ได้ มอง เป็นเรื่องธรรมดา นักร้องเยอะ หากมีคนร้อง ‘ศาลรธน.’ ตีความ ไล่ ‘ก้าวไกล’ กลับไปกวาดบ้านให้สะอาดก่อนท้ากลับคนอื่น

12 พ.ย.2566-นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ท้าให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลาออกจากสถานะสส. เลิกให้ความเห็นเรื่องเศรษฐกิจ บวชชีและกราบขอโทษประชาชน หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จว่า ตนแค่หยอกล้อ น.ส.ศิริกัญญา ตนเป็นนักประชาธิปไตย เวลาที่มีความเห็นที่แตกต่างทั้งฝ่ายค้าน หรือรัฐบาลถือเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายค้านเป็นกระจกเงาที่สะท้อนปัญหาต่างๆ ด้วยความห่วงใยว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีการขัดต่อกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญใดหรือไม่ ถือเป็นข้อท้วงติงที่น่ารับฟัง ซึ่งฝ่ายกฤษฎีกา อัยการ หรือแม้แต่นิติกร ทุกกระทรวงต่างๆ ก็เป็นมือกฏหมายให้แก่รัฐบาลทุกรัฐบาลอยู่แล้ว

นายอดิศร กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ก็น่าจะผ่านกฎหมายไปได้ จึงเห็นว่าการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เข้าสู่การพิจารณาของทั้งสองสภา เป็นการเปิดใจกว้าง มีอะไรก็ไปพูดกันในสภาฯ ตนขอเชิญทุกฝ่ายให้ยกเลิกการใช้วาทกรรมได้หรือไม่ แล้วไปทำงานร่วมกันในสภาฯ การคิดนอกกรอบของพรรคเพื่อไทยแน่นอนว่าหากพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะไม่เอานโยบายนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล แต่จะใช้นโยบายสวัสดิการ 3,000 บาทแทน ซึ่งก็เอาเงินภาษีมาใช้เช่นกัน ในจำนวนเงินที่เท่าๆ กัน

นายอดิศร กล่าวว่า การใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ จึงเป็นวิถีทางที่จะให้ทุกฝ่ายเคารพวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ซึ่งโครงการนี้ตนคิดว่าไม่ล่มอย่างเด็ดขาด รวมถึงไม่ใช่อย่างที่หลายฝ่ายบอกว่า นายกรัฐมนตรีจะยืมมือสภาฯ ไม่ให้โครงการนี้ผ่าน เพราะนี่เป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแท้จริง เชื่อว่าจีดีพีที่โต 1.9 รั้งท้ายในประเทศอาเซียน หากไม่ทำโครงการใหญ่ๆ เช่นนี้ ก็หาหนทางยากโอกาสที่จะพลิกฟื้นขึ้นมา จึงคิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี

“ผมรับฟัง และไม่ได้ไปศัตรูของใคร ผมเป็นผู้ใหญ่พอ แต่ผมก็หยิกแกมหยอก เพราะดูเหมือนว่าคุณศิริกัญญาคล้ายจะขวางทุกเรื่อง และลืมบอกไปว่าลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย แล้วมาทำหน้าที่ฝ่ายค้านจริงๆ และที่บอกว่ากฤษฎีกาเห็นอย่างไร บันทึกการประชุมเป็นความลับหากต้องการก็สามารถขอได้อยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง และขอขอบคุณคุณศิริกัญญาที่เป็นห่วง”

เมื่อถามว่า หากพ.ร.บ.เงินกู้ เข้าสู่สภาฯ มั่นใจหรือไม่ว่า จะได้รับเสียงสนับสนุน โดยเฉพาะจากพรรคร่วมรัฐบาล นายอดิศร กล่าวว่า พ.ร.บ.เช่นนี้ในเวลาที่ผ่านมา เขาจะใช้เป็นพ.ร.ก. ซึ่งมีศักดิ์เท่ากัน และต้องมีการนำไปขอความเห็นจากสภาฯ จึงจะออกเป็นกฎหมายได้ แต่ลักษณะเช่นนั้นถือเป็นการมัดมือชก นายเศรษฐาจึงเห็นว่า สภาทั้งสองสภามีผู้ทรงคุณวุฒิ แม้ว่านายสมชาย แสวงการ สว. จะมาตีปลาหน้าไซ คัดค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ถือเป็นความคิดที่ดี แต่รัฐบาลก็มีเสียงสนับสนุนเป็นปึกแผ่นอย่างมั่นคง จึงมั่นใจว่า พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้ จะผ่านสภาฯ ได้โดยการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน และไม่มีปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุน

ถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ที่จะมีคนไปเตรียมไปร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายอดิศร กล่าวว่า ธรรมดาประเทศไทยมีนักร้องลูกทุ่ง นักร้องลูกกรุง นักร้องอาชีพ จิ้งจกตัวหนึ่งทักเราก็ต้องฟัง แต่ก็คิดว่าไม่น่าผิดกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ซักถึงกรณีที่นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุว่า หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแท้ง นายอดิศรจะรับผิดชอบอย่างไร 1.เลิกแต่งกลอน แต่งเพลง 2.ไปบวชพระ 3.ลาออกจากประธานวิปรัฐบาล และ 4.กราบขอโทษประชาชน นายอดิศร กล่าวว่า โห นี่เลียนแบบผมเป๊ะเลย คิดอะไรสร้างสรรค์บ้าง อย่าเลียนแบบคนอื่น อยากให้พรรคก้าวไกลหากจะโต้กับผม ให้โตมาเป็นกลอนเลย จะมีความสนุกทางการเมือง เรื่องกวีนิพนธ์ วัฒนธรรมพระพุทธศาสนา อยู่ในสายเลือดผมแล้ว ขออย่างอื่นขอได้แต่ขอเช่นนี้อย่าขอเลย ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมกลอนที่ผมเขียนไว้เป็นพ็อกเก็ตบุ๊ก แล้วจะเอาไปมอบให้คุณเอกราช ช่วยอ่านให้จบด้วย แต่ไม่เป็นอะไร ผมเห็นนักการเมืองใหม่ใหม่ผมมีความสุข ขอให้รักษาตำแหน่งหน้าที่ไว้ให้ได้ตลอด แล้วอย่าลืมกวาดบ้านให้สะอาดด้วย คนจะได้ไปอยู่เยอะๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ