'ภูมิธรรม' เผยรับฟังประชาชนทำประชามติครั้งสุดท้ายก่อนชงครม.หลังปีใหม่

'ภูมิธรรม' เผยรับฟังความคิดเห็นประชาชนทำประชามติแก้รธน. ครั้งสุดท้าย ย้ำกรรมการฯศึกษาเสร็จปลายปี ก่อนชงครม. แนวทางทำประชามติหลังปีใหม่

15 พ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนเกี่ยวกับการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะสรุป โดยเมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ส่วนการสอบถามทางวุฒิสภาและสส.จะใช้แบบสอบถามทั้งหมด ซึ่งได้รับข้อมูลตรงนี้ และหากนำเข้าที่ประชุมใหญ่เรียบร้อยแล้วเชื่อว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จสิ้น และหลังปีใหม่ก็จะมีแนวทางการทำประชามติที่จะเสนอครม.

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินทิศทางของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอรวบรวมทั้งหมดก่อน วันนี้หากหยิบเพียงแต่ประเด็นบางส่วนมาพูด จะกลายเป็นความขัดแย้งได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลเราเชิญแต่ท่านไม่ได้เข้ามาร่วม เราก็ให้ความสำคัญก็พยายามเข้าไปหาไปพูดคุย ก็ได้ข้อสรุปมาส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"ความเห็นของทุกคนมีความสำคัญแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของคณะกรรมการชุดนี้ คือต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 4 ปี และสามารถทำประชามติได้เลยไม่ต้องผ่านกระบวนการอื่น และเราต้องทำให้รัฐธรรมนูญ ผ่านให้ได้ และต้องดูว่าความเห็นผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร"

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอแก้พรบ.ประชามติหรือไม่ เพื่อลดเงื่อนไขทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านง่ายขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน แล้วจะสรุปอีกที ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องทำ และมีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องดำเนินการต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย