‘ที่ปรึกษาชวน’ แจงประชุมสภาวันศุกร์ วิปสองฝ่ายตกลงร่วมกันแล้ว

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ยันประชุมสภาวันศุกร์เป็นการตกลงร่วมกันของวิปสองฝ่าย แจ้งวาระประชุมล่วงหน้าตลอด ติงส.ส.อย่ามาอ้างว่าไม่รู้

20 ธ.ค.2564-นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แถลงว่า จากกรณีที่สภาล่มซ้ำซาก ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีส.ส.บางคนพูดในทำนองว่าเหตุที่สภาเพราะส.ส.ไม่ทราบล่วงหน้าว่ามีการประชุมนัดพิเศษ จึงทำให้มีการวางแผนผิดพลาด หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ต้องยอมรับ แต่ในความเป็นจริงแล้วแม้ประธานสภาจะมีอำนาจนัดประชุม แต่ถ้าท่านไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่ฟังเสียงของทุกคน โดยเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.และวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับวิปทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ว่าการประชุมในช่วงเดือนธ.ค.จะเป็นอย่างไร ซึ่งมีการพูดคุยกันเรียบร้อยจึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่วิปจะไม่เอาไปแจ้งให้กับสมาชิกรับทราบ และทุกวันศุกร์ทางสำนักประชุมฯจะส่งจดหมายนัดประชุมล่วงหน้า และส่งเอสเอ็สเอสเพื่อย้ำเตือนอีกครั้ง

“การประชุมสภาฯในสัปดาห์นี้จะมีทั้งหมด 4 วันโดยในวันที่ 21 ธ.ค.เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศ 3 เรื่อง ซึ่งมีเงื่อนเวลาที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และยังมีกฎหมายว่าด้วยการปฎิรูปประเทศ 3 ฉบับ ซึ่งได้มีการตกลงกันแล้วว่าหากพิจารณาไม่เสร็จะพิจารณาต่อในวันที่ 22 ธ.ค. ถ้าหากประชุมร่วมรัฐสภาเสร็จสิ้นในวันที่ 21 ธ.ค.วันที่ 22-23 ธ.ค.จะเป็นการประชุมสภาฯปกติ และในวันศุกร์ที่24 ธ.ค.เป็นการประชุมนัดพิเศษ และงดการประชุมในวันที่ 29-30 ธ.ค.ซึ่งทั้งหมดเป็นความเห็นร่วมกันของวิปทั้งสองฝ่าย  และการประชุมในสัปดาห์นี้ทางสำนักการประชุมฯได้ออกจดหมายเชิญประชุมตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.แล้ว ดังนั้นส.ส.จะอ้างว่าไม่ทราบคงไม่ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'อดิศร' ฉะ 'ก้าวไกล' เล่นเกมตีรวนทำสภาล่ม หวังผลเลือกตั้งระยอง ไม่สนประชาชนเดือดร้อน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า ระเบียบวาระการประชุมในแต่ละสัปดาห์ สส. รู้วาระก่อนล่วงหน้า วานนี้เมื่อมีเข้าสู่วาระการปรึกษาหารือ

ใครทำสภาล่ม! เปิด สส. รายพรรค ว่าที่ รมต. หายอื้อ ก้าวไกลอยู่พรึ่บ แสดงตนแค่ 4

เปิด สส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย พบ ว่าที่ รมต. 'ครม.เศรษฐา 1' หายอื้อ ส่วน 'ก้าวไกล' นั่งกันพรึ่บ แต่แสดงตนแค่ 4 คน