เจ็บ! ราเมศอัด 'เศรษฐา' เป็นผู้นำกล้าทำต้องกล้ารับไม่ใช่ตัวใหญ่แต่ใจมด!

'ราเมศ' ย้อน 'เศรษฐา' ตัวใหญ่ใจเล็ก รู้ตัวว่าผิดรัฐธรรมนูญ แก้ตัวพลิกแพลงตลบตะแลงไปวันๆ

23 พ.ย.2566 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กล่าวถึงคำให้สัมภาษณ์แก้ตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.) ว่า เรื่องนี้ชัดเจนว่า ความหมายที่นายเศรษฐาพูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย สาระสำคัญหมายความว่าอย่างไร มีการวิ่งเต้นฝากในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.) จริงหรือไม่ ทั้งภาพและเสียงจะเป็นคำตอบทั้งหมด ว่าใครตำแหน่งไหนเป็นคนฝาก การที่มาให้สัมภาษณ์แก้ตัวแบบมั่วๆ น้ำขุ่น ๆ ประชาชนดูออกว่าตลบตะแลงแถลงแก้ตัวเพียงเท่านั้น

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในส่วนตัวของนายกฯ มีตำแหน่งอีกตำแหน่งที่นั่งเป็นประธาน ก.ตร.ซึ่งนายเศรษฐาจะมีความเห็นในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีแนวนโยบายอย่างไรสามารถทำได้ตามกรอบอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ที่บอกว่าไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของ สตช. ยิ่งทำให้เห็นว่านายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามอย่างผู้รู้ ที่บอกว่า พูดเรื่องความไม่ใช่เรื่องคน แต่ความจริงคือคนพูดเรื่องความ คนพูดคือนายกฯ ที่มีหน้าที่ต้องเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนความคือมีคนฝากโยกย้ายแต่งตั้งผู้กำกับ คนที่อยู่ในที่ประชุมมี สส. และความตามรัฐธรรมนูญห้าม สส. ก้าวก่าย แทรกแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(3) ทั้งประมวลจริยธรรมของ สส.ที่ระบุให้ สส.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด เมื่อความนี้นายกฯ รู้อยู่แล้วก็ต้องถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ และโดยส่วนตัวตำแหน่งนายกฯ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่จะต้องไม่กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญและมีประมวลจริยธรรมควบคุมอย่างเคร่งครัดอยู่ด้วย ที่ระบุให้กระทำการในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมในการแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงระบบคุณธรรม และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกฯ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรม และมาตรา 186 ระบุไว้ชัดว่ารัฐมนตรี ต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือประโยชน์ของพรรคการเมือง

นายราเมศกล่าวต่อว่า เมื่อกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ย่อมมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งนายกฯ อย่างแน่นอน นายกฯ ควรตัดสินใจ ด้วยการรับผิดชอบในคำพูด รับผิดชอบในทางการเมือง อย่าตลบตะแลงชี้แจงกลับไปกลับมา ผู้นำกล้าพูดก็ต้องกล้ายอมรับ อย่าให้ใครมาตำหนินายกฯ ได้ว่าตัวใหญ่แต่ใจเล็ก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน