'สว.อุปกิต' ฟ้อง 'สส.โรม' 3 คดี 140 ล้าน ท้าเลิกใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง

27 พ.ย.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา(สว.) พร้อมทนายความ เดินทางมาศาล ตามกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี ที่ได้ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ

นายอุปกิต กล่าว่า การไต่สวนมูลฟ้องวันนี้เป็นคดีที่ตนเองฟ้องนายรังสิมันต์ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา คดีที่ 2 เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ซึ่งเดิมศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่นายรังสิมันต์ ขอเลื่อนนัด ศาลจึงนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่เป็นวันนี้ โดยนายรังสิมันต์ ได้เดินทางมาที่ศาลด้วยเช่นกัน หลังจากลงนามชื่อในคำเบิกความและรายงานแล้ว ศาลได้นัดฟังคำสั่งวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

นายอุปกิต กล่าวว่า คดีแรกที่ฟ้องนายรังสิมันต์ ข้อหาหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ศาลมีคำสั่งรับฟ้องไปเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการขอประกันตัว แต่นายรังสิมันต์ ไม่มาฟังคำสั่งคดี อาจเนื่องจากว่า อยู่ในสมัยประชุมรัฐสภา ดังนั้นเข้าใจว่า การนัดฟังคำสั่งของศาลวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ในคดีที่ 2 นายรังสิมันต์ ก็คงไม่มาฟังคำสั่งอีก เพราะอยู่ในช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. 2566

“ขอตั้งคำถามไปถึงนายรังสิมันต์ว่า การไม่มาฟังคำสั่งคดีเป็นการใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง สส.ปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่ผมชัดเจนว่า พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยเคยอภิปรายแสดงเจตนารมณ์ในที่ประชุมวุฒิสภาแล้ว แต่เมื่อเป็นมติที่ประชุมวุฒิสภาซึ่งดำเนินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ที่จะไม่ส่งตัวผมให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ผมก็ต้องเคารพมติที่ประชุม อย่างไรก็ตามยืนยันที่จะใช้สิทธิตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการฟ้องร้องเพิ่ม เนื่องจากแม้จะฟ้องนายรังสิมันต์ ไปแล้ว 3 คดี แต่ก็ยังพบว่า นายรังสิมันต์ไม่หยุดพฤติกรรมใส่ร้ายหมิ่นประมาทผม” นายอุปกิต ระบุ

ทั้งนี้นายอุปกิต ดำเนินการฟ้องนายรังสิมันต์ รวมแล้ว 3 คดี เป็นคดีฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาท สำนวนแรก เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สำนวนที่ 2 ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท และล่าสุดฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท และยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ไว้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพทักษิณลงสระเล่นน้ำ ยกดัมเบล สะท้อนป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์​ โรม​ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านในอินสตาแกรมส่วนตัว @ingshin21 ซึ่งเป็นภาพขณะที่นายทักษิ

'บิ๊กต่าย' ขู่ 'สส.รังสิมันต์' แฉนายพลตำรวจเอี่ยวกาสิโนเมียวดี ระวังถูกฟ้องกลับ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

สว.อุปกิต ครวญตกเป็นเหยื่อยุติธรรมสามานย์

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่ตนตกเป็นเหยื่อความยุติธรรมสามานย์ของคนบางกลุ่มในกระบวนการยุติธรรม ที่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งในการทำลายผู้อื่น สิ่งที่ตนจะอภิปรายต่อไปนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหากระบวนการต้นน้ำและกลางน้ำ ของการบังคับใช้กฎหมาย ที่รัฐบาลชุดนี้ ไม่มีความชัดเจนจริงจังในการแก้ปัญหา

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ