'อนุทิน' ยันแก้ดอกเบี้ยมหาโหด ไม่ใช่ยกหนี้ เน้นวินวินทั้ง 2 ฝ่าย

‘อนุทิน’ ย้ำแก้หนี้นอกระบบต้องเป็นธรรม ไม่ใช่ยกหนี้ ต้องการให้วินวินทั้งคู่ ฮึ่มเจ้าหนี้ไม่ยอมไกล่เกลี่ย ยึดดอกเบี้ยตามกฎหมาย

1 ธ.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีเริ่มให้คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบสามารถลงทะเบียนรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ว่า ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ 3 ช่องทาง คือลงทะเบียนด้วยระบบออนไลน์ เดินทางมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต นอกจากนี้ ยังได้กำชับไปยังอำเภอให้ออกสำรวจป้องกันการลงทะเบียนขาดตกบกพร่อง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหนี้ไม่กล้าเข้าระบบ เพราะกลัวกรมสรรพากรตรวจสอบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราทราบแล้วว่าใครเป็นใคร ตรงนี้เราต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ต้องขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช่การลดหนี้ ไม่ได้เป็นการยกหนี้ พักหนี้ แต่ต้องการสร้างความเป็นธรรมแก้เจ้าหนี้และลูกหนี้ หากเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเป็นธรรม ลูกหนี้ก็จะต้องจ่าย เจ้าหนี้ก็จะไม่ถูกเบี้ยวหนี้ จนต้องไปข่มเหงใครหรือทวงหนี้ผิดกฎหมาย ถือเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเป็นธรรมและไม่ต้องการสร้างความเสียหายแก้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ขอย้ำว่าลูกหนี้ก็ยังต้องใช้หนี้ในอัตราที่เขาสามารถหามาได้

“ขอย้ำตอนนี้ขอใช้คำว่าไกล่เกลี่ย ยังไม่ถึงกับบังคับและไม่มีเจตนาจะดำเนินดคี หรือไปคุ้ยแคะ สไตล์การทำงานของรัฐบาลชุดนี้โดยกระทรวงมหาดไทย ต้องการแก้ปัญหาตรงไหนก็จะไปโฟกัสจุดนั้น ไม่ต้องกังวล” นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการไกล่เกลี่ยจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดผู้ปฏิบัติการแต่ละคนต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ไกล่เกลี่ยและประนีประนอม ไม่ได้มีขั้นตอนทางการหนึ่ง สอง สาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเจ้าหนี้ไม่ยอมเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเอาสัญญามาดู สัญญาตรงไหนที่ขัดต่อกฎหมายก็ไม่ต้องปฏิบัติตาม และจะมีการคุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรม ยกตัวอย่างเจ้าหนี้ยังเพลิดเพลินกับการคิดดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่ลูกหนี้จะชำระหนี้ได้ ลูกหนี้ก็ไม่ต้องชำระหนี้ ดังนั้นเราต้องการให้วินวิน เงินต้นได้คืนดอกเบี้ยได้ตามสมควรไม่มีการเบี้ยวหนี้ ไม่มีการกดขี่ข่มเหง รังแกรังควาน เน้นความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ขอบอกไปถึงลูกหนี้อย่าเพิ่งดีใจ ไม่ใช่การพักหนี้ เพราะหนี้ยังต้องจ่ายให้ครบทุกบาททุกสตางค์

เมื่อถามย้ำว่า ลูกหนี้บางคนเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ใช่เลย แต่รัฐบาลจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม เพราะหนี้ใครหนี้มัน

ส่วนการตั้งเป้าหมายเห็นผลของการดำเนินการจะสำเร็จเมื่อใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 8 ธ.ค. นายกฯจะคิกออฟ โดยการเรียกระดับผู้ปฏิบัติการ คือ นายอำเภอ และผู้กำกับทั่วประเทศมารับนโยบายที่เมืองทองธานี ซึ่งเราต้องรอฟังนโยบาย ตนคิดว่าขั้นตอนดำเนินงานมีอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด

'เกณิกา' ชูผลงานแก้หนี้นอกระบบมั่นใจจบภายใน 4 ปี

'เกณิกา' เผยผลงานแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล สามารถไกล่เกลี่ยได้ครบ 100% มูลหนี้ลดลง 1.2 พันล้านบาท ด้านหนี้ กยศ.ยอดหนี้ต้องชำระลดลง 2.8 ล้านราย มั่นใจแก้หนี้นอกระบบจบภายในรัฐบาล

บุกจับเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ.ตรัง รับสารภาพเก็บดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 3 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์เอาจริง! ลุยหนักปราบแก๊งเงินกู้นอกระบบ นำกำลังบุกจับ “เจ๊ขวัญ หาดเลา” เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ พบหลักฐานคาบ้าน เจ้าตัวรับสารภาพหมดเปลือก ปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ขยายผลพบมีเงินหมุนเวียนอีกกว่า 3 ล้านบาท