'อนุทิน' ยันแก้ดอกเบี้ยมหาโหด ไม่ใช่ยกหนี้ เน้นวินวินทั้ง 2 ฝ่าย

‘อนุทิน’ ย้ำแก้หนี้นอกระบบต้องเป็นธรรม ไม่ใช่ยกหนี้ ต้องการให้วินวินทั้งคู่ ฮึ่มเจ้าหนี้ไม่ยอมไกล่เกลี่ย ยึดดอกเบี้ยตามกฎหมาย

1 ธ.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีเริ่มให้คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบสามารถลงทะเบียนรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ว่า ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ 3 ช่องทาง คือลงทะเบียนด้วยระบบออนไลน์ เดินทางมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต นอกจากนี้ ยังได้กำชับไปยังอำเภอให้ออกสำรวจป้องกันการลงทะเบียนขาดตกบกพร่อง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหนี้ไม่กล้าเข้าระบบ เพราะกลัวกรมสรรพากรตรวจสอบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราทราบแล้วว่าใครเป็นใคร ตรงนี้เราต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ต้องขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช่การลดหนี้ ไม่ได้เป็นการยกหนี้ พักหนี้ แต่ต้องการสร้างความเป็นธรรมแก้เจ้าหนี้และลูกหนี้ หากเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเป็นธรรม ลูกหนี้ก็จะต้องจ่าย เจ้าหนี้ก็จะไม่ถูกเบี้ยวหนี้ จนต้องไปข่มเหงใครหรือทวงหนี้ผิดกฎหมาย ถือเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเป็นธรรมและไม่ต้องการสร้างความเสียหายแก้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ขอย้ำว่าลูกหนี้ก็ยังต้องใช้หนี้ในอัตราที่เขาสามารถหามาได้

“ขอย้ำตอนนี้ขอใช้คำว่าไกล่เกลี่ย ยังไม่ถึงกับบังคับและไม่มีเจตนาจะดำเนินดคี หรือไปคุ้ยแคะ สไตล์การทำงานของรัฐบาลชุดนี้โดยกระทรวงมหาดไทย ต้องการแก้ปัญหาตรงไหนก็จะไปโฟกัสจุดนั้น ไม่ต้องกังวล” นายอนุทิน ระบุ

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการไกล่เกลี่ยจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดผู้ปฏิบัติการแต่ละคนต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ไกล่เกลี่ยและประนีประนอม ไม่ได้มีขั้นตอนทางการหนึ่ง สอง สาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเจ้าหนี้ไม่ยอมเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเอาสัญญามาดู สัญญาตรงไหนที่ขัดต่อกฎหมายก็ไม่ต้องปฏิบัติตาม และจะมีการคุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรม ยกตัวอย่างเจ้าหนี้ยังเพลิดเพลินกับการคิดดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่ลูกหนี้จะชำระหนี้ได้ ลูกหนี้ก็ไม่ต้องชำระหนี้ ดังนั้นเราต้องการให้วินวิน เงินต้นได้คืนดอกเบี้ยได้ตามสมควรไม่มีการเบี้ยวหนี้ ไม่มีการกดขี่ข่มเหง รังแกรังควาน เน้นความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ขอบอกไปถึงลูกหนี้อย่าเพิ่งดีใจ ไม่ใช่การพักหนี้ เพราะหนี้ยังต้องจ่ายให้ครบทุกบาททุกสตางค์

เมื่อถามย้ำว่า ลูกหนี้บางคนเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ใช่เลย แต่รัฐบาลจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม เพราะหนี้ใครหนี้มัน

ส่วนการตั้งเป้าหมายเห็นผลของการดำเนินการจะสำเร็จเมื่อใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 8 ธ.ค. นายกฯจะคิกออฟ โดยการเรียกระดับผู้ปฏิบัติการ คือ นายอำเภอ และผู้กำกับทั่วประเทศมารับนโยบายที่เมืองทองธานี ซึ่งเราต้องรอฟังนโยบาย ตนคิดว่าขั้นตอนดำเนินงานมีอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้