'วราวุธ' กำชับจนท.ทำงานเชิงรุกป้องกันเหตุความรุนแรงหนองบัวลำภูเกิดขึ้นซ้ำรอย

‘วราวุธ’ ติดตามความคืบหน้าช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงหนองบัวลำภู กำชับจนท.ทำงานเชิงรุกป้องกันเกิดเหตุร้ายซ้ำอีก

3 ธ.ค. 2566 – เวลา 10.40 น. ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) รายงานผลและแผนการช่วยเหลือเยียวยา กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จ.หนองบัวลำภู มอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวเด็กในครอบครัวยากจน จำนวน 71 ราย และมอบชุดของขวัญสำหรับเด็กเล็ก

นายวราวุธ กล่าวหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ว่า การเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ สำหรับหัวใจการทำงานตนได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ไปว่าขอให้เร่งเรื่องการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นอีก ตนจึงได้ให้แนวทางกับเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ​ ไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่หนองบัวลำภู​ ว่าขอให้ปี 2567 เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ อย่าให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนเมื่อปี 2565 แม้เราต้องทำงานเหน็ดเหนื่อย แต่ต้องยอมเหนื่อย​เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตซ้ำ เพราะถ้าเหตุเกิดขึ้นแล้ว เราจะยิ่งเหนื่อยหนักขึ้นอีก

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้ การทำงานเชิงรุกต้องมีความร่วมมือกันทั้งกำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.​) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพราะตนเชื่อว่าทุกหมู่บ้านและผู้นำท้องถิ่นรู้ดีว่าจุดเปราะบางหรือจุดเสี่ยงของแต่ละหมู่บ้านอยู่ที่ครอบครัวใดบ้าง​ ฉะนั้นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) จึงทราบดี​และต้องเข้าไปพูดคุยเพื่อแก้ไข สถานการณ์เสียก่อน พร้อมประเมินว่าหากสถานการณ์แย่ลง จะต้องหามาตรการอื่นเข้าไปแก้ไข โดยการทำงานเชิงรุกจะต้องเน้นการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเหตุการณ์ต่างๆ มิฉะนั้นจะเกิดความเสียหายแก่ทุกฝ่าย​ ขณะเดียวกัน ตนเชื่อว่าการทำงานในพื้นที่จะต้องมีการพัฒนาต่อไป​

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เหตุการณ์ความรุนแรง​ในจ.หนองบัวลำภู ครบรอบ 1 ปีในภู​ มีการถอดบทเรียนอะไรหรือไม่​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า​ ประชาชนในพื้นที่นี้มีความเข้มแข็ง​ ร​วมถึงเจ้าหน้าที่​ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะจ.หนองบัวลำภู ได้มีความร่วมมือจากจังหวัดข้างเคียงด้วย เพราะบางเหตุการณ์เกินกำลังกว่าเจ้าหน้าที่ในจังหวัดเดียวจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่สำหรับ 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วหวังว่าความเข้มแข็งเหล่านี้ จะเป็นแรงผลักดันให้พื้นที่อุทัยสวรรค์แห่งนี้มีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ (3 ธ.ค.) นายวราวุธและคณะไปพบปะเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นแก่ครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)