‘ประสาร’ ออกบทความ นิรโทษกรรม:เหลือแต่ความมุ่งมั่นของภาคการเมือง


4 ธ.ค.2566-นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ออกบทความเรื่อง “นิรโทษกรรม: เหลือแต่ความมุ่งมั่นของภาคการเมือง” ระบุว่า ในวันนี้  การนิรโทษกรรมให้แก่ผู้กระทำความผิด  อันเนื่องมาจากเหตุจูงใจทางการเมือง เป็นประเด็นความสนใจสาธารณะอย่างมีนัยสำคัญ พรรคการเมืองต่างๆ  ออกมาร่วมกระแสและต่างก็หงายไพ่ให้เห็นว่า พร้อมจะนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดจากเหตุดังกล่าว ยกเว้นผู้กระทำผิดต่อการทุจริต ต่อความผิดทางอาญาร้ายแรงถึงขั้นชีวิตและทรัพย์สิน สองประเด็นนี้มีความเห็นตรงกันหมด

เหลือแต่ประเด็นนิรโทษกรรมให้แก่ผู้กระทำผิดอาญาตามมาตรา 112  ที่พรรคก้าวไกลต้องการให้ครอบคลุม แต่พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่เห็นด้วยกับจุดยืนนี้ แปลว่า  ทุกภาคส่วนรวมถึงภาควิชาการและชุมชนทางการเมืองของภาคประชาชน ต่างหงายไพ่ออกมาหมดแล้ว ว่าต้องการเนื้อหากฎหมายอย่างไร

ถึงวันนี้ ประมวลได้ว่า 1.ความขัดแย้งทางการเมือง 18 ปีที่ผ่านมา ยืดเยื้อยาวนานแล้ว บั่นทอนพลังของสังคมไทยลงไปมากมาย  บุคคลทุกสีเสื้อต่างรับโทษทัณฑ์กันไปแล้ว  ถูกพิทักษ์ทรัพย์แล้ว ติดคุกแล้ว ตายไปแล้ว ครอบครัวเดือดร้อนกันทั่วไปแล้ว รอพิพากษาลงโทษอีกนับร้อยคน การนิรโทษกรรมไม่เพียงบรรเทาปัญหาคนที่ทนทุกข์กับคดีความเท่านั้น แต่ยังคืนบรรยากาศสันติธรรมให้กับสังคมไทยอีกด้วย ใช่หรือไม่ว่า คณะรัฐประหารทุกชุด  ถึงขั้นฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง นับเป็นอาญาแผ่นดิน แต่ได้รับนิรโทษ-กรรม มาแล้ว 19 ครั้ง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ทำสงครามประชาชนกับรัฐบาลแบบถึงเลือดถึงเนื้อบาดเจ็บล้มตายกันไปมากมาย ความผิดฉกรรจ์ยิ่งกว่าหลายเท่าตัว ยังนิรโทษกรรมกันไปแล้ว

2.ทุกภาคส่วนเห็นตรงกันหมดว่า บัดนี้ถึงเวลาแห่งการปรองดอง จะใช้คำเรียกอะไรก็แล้วแต่  แต่ต้องนำไปสู่การสร้างสานสันติธรรมขึ้นมาในสังคมไทย

3.ทุกภาคส่วนหงายไพ่  เปิดจุดยืนให้เห็นหมดว่าใคร พรรคการเมืองไหน ต้องการอย่างไร จึงง่ายต่อการแสวงหาข้อยุติ  ที่สามารถยอมรับกันได้ทุกฝ่าย

4.วิธีหาข้อยุติ ก็คือนำปัญหาเข้าสู่กระบวนการทางรัฐสภา ขณะนี้มีร่าง พรบ. นิรโทษกรรมค้างอยู่ในสภาหลายฉบับ ตั้งแต่ยุครัฐบาลที่แล้ว พรรคก้าวไกลก็เสนอร่างเข้าไปในสมัยรัฐสภาชุดปัจจุบัน  ภาคประชาชนก็เสนอร่างต่อสภาแล้ว แต่กฎหมายต่างๆ ที่เสนอเข้าสู่สภามีนับร้อยฉบับ วิธีที่ควรทำ คือพรรคการเมืองอื่นๆ เช่น เพื่อไทย ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาชาติ ควรเสนอร่างของพรรคเข้าประกบร่างของพรรคก้าวไกล เพื่อประธานรัฐสภาจะได้หยิบยกขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ เปิดพื้นที่ให้รัฐสภาได้พิจารณาร่วมกัน

5.อย่ากลัวว่าพรรคไหนจะเผด็จบทบัญญัติตามใจตนเองได้ 100 %  ในความเป็นจริงของการปรองดอง มีแต่ต้องลดความต้องการของตนเอง ยอมเพิ่มในความต้องการของคนอื่น    การปรองดองที่ไหนในโลกก็เป็นเช่นนี้ ควรปล่อยให้กระบวนการรัฐสภา คือ ที่ประชุมใหญ่ กรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา สนง. กฤษฎีกา การรับฟังความเห็นประชาชนตามกติการัฐธรรมนูญ ให้ทุกส่วนได้ทำหน้าที่ของตนเอง

กระบวนการทั้งหมดนี้จะหาข้อยุติด้วยการฟังความเห็น และด้วยเสียงข้างมาก  ไม่ควรมีภาพอนาคตใดๆ ที่จะต้องวิตกกังวลล่วงหน้า หากยอมรับกติกาประชาธิปไตย ยกตัวอย่างเช่น  ข้อเสนอของพรรคก้าวไกลที่ให้นิรโทษกรรมตามมาตรา 112 ด้วยนั้น  มีข้อเสนอที่อาจพิจารณาได้เช่น

1.อาจารย์วิชา มหาคุณ  เสนอว่า แทนที่จะกำหนดว่านิรโทษกรรมให้กับคดีประเภทไหน ก็ใช้วิธีนิรโทษกรรมให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กำหนดไว้แน่นอน

2.มีข้อเสนอว่า  ประเด็นนิรโทษกรรม 112 นั้น ให้มีคณะกรรมการพิเศษ แต่งตั้งโดย ประธานรัฐสภา  โดยมีองค์ประกอบจากภาคส่วนที่เหมาะสม มาพิจารณาร่วมกัน ว่าควรจะวางกรอบกติกา หรือพิจารณาอย่างไร

3.มีข้อเสนอว่า ผู้ที่ถูกพิพากษาว่าผิด ตามมาตรา 112 หรือผู้ที่กำลังอยู่ในการพิจารณาของศาลหากยอมลดดีกรีความต้องการของตนลงไป แล้วยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคลไป

นี่ก็เป็นทางเลือกให้พิจารณา ปัญหาเรื่องการนิรโทษกรรมในขณะนี้ รวมศูนย์อยู่ที่ภาคการเมืองว่ามีความมุ่งมั่นจริงจัง

แค่ไหน ที่จะให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ ขอย้ำ ว่าภารกิจเฉพาะหน้า เหลือแต่ความมุ่งมั่นของภาคการเมือง นั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย