'เจือ' นำคณะรับฟังความคิดเห็นแก้ไขรธน.พื้นที่ภาคใต้ มีทั้งเห็นด้วย-หวั่นสิ้นเปลืองงบฯ

'เจือ ราชสีห์' นำคณะรับฟังความคิดเห็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยบางคนเห็นด้วยแต่บางรายก็ไม่เห็นด้วยเหตุสิ้นเปลืองงบฯ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อม อ.เมืองสงขลา กับ อ.สิงหนคร

8 ธ.ค.2566 - นายเจือ ราชสีห์ ประธานคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ในพื้นที่ภาคใต้ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งคณะทำงานฯ ได้เลือกให้จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่ในการรับฟังความคิดเห็นของผู้แทนประชาชนหลากหลายกลุ่ม หลากหลายอาชีพ ซึ่งได้ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสะท้อนปัญหาที่คิดว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและประเทศชาติ และทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบประชาธิปไตย

"โดยพบว่าประชาชนที่เข้าร่วมแสดงความเห็นนั้น มีทั้งเห็นด้วยในการที่จะทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะที่บางรายก็ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยข้อสรุปที่ได้ในวันนี้จะรวบรวมเพื่อนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่ ต่อไป"

นายเจือ เปิดเผยด้วยว่า ได้มีตัวแทนภาคประชาชน คือ นายกฤษศักดิ์ดา เสน่หา สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา ตัวแทนพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน ได้ยื่นหนังสือ ขอความอนุเคราะห์ให้ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมอำเภอเมืองสงขลากับอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้เวทีรับความฟังความเห็นในวันนี้นั้นเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด การมีส่วนทางเมืองของคนสงขลา จึงขอยกตัวอย่างที่ผ่านมารัฐดำเนินการโดยไม่รับฟังความต้องการของประชาชน ซึ่งแตกต่างจากโครงการที่เป็นความต้องการและเป็นความเดือดร้อนประชาชน เช่น ที่จังหวัดสงขลา ประชาชนเดือดร้อนจากการเดินทางข้ามฟากด้วยแพขนานยนต์ ที่มีปัญหาล่าช้า สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว ที่เดินทางสัญจรไปมา จึงขอให้สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อม อ.เมืองสงขลา กับ อ.สิงหนคร เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน ประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนกว่า 4 หมื่นคน แต่จนถึงขณะนี้รัฐยังไม่ดำเนินการ จึงต้องขอฝากเรื่องนี้ให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วน และขอให้นายเจือ ราชสีห์ และคณะ เป็นตัวแทนรับเรื่องดังกล่าวเพื่อประสานรัฐบาลอย่างเร่งด่วน ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

6 ปัจจัยที่ทำให้ 'ระบอบทักษิณ' คืนชีพ เตรียมรองเท้าผ้าใบกับใจถึงๆกันอีกไหม

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้ ระบอบทักษิณ คืนชีพ มีเนื้อหาดังนี้

'อนุทิน' ย้ำจุดยืน ถ้านิรโทษกรรมมี คดี ม. 112 เลิกคุยกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เสนอแนะให้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วมรัฐบาล

'เพื่อไทย' นัดประชุม 12 ธค.ถกประเด็นถามศาลรธน.ปมปัญหาทำประชามติ

'ภูมิธรรม' เผยเพื่อไทยจ่อนัดประชุม 12 ธค.นี้ ถกประเด็นถามศาลรธน. ปมปัญหาทำประชามติ หลังไม่ตกผลึกทำกี่ครั้ง ปัดตอบกระทบไทม์ไลน์เดิมเข้าคูหาไตรมาสแรกปี 67 หรือไม่ อ้างมีหลายองค์กรที่มีอำนาจเกี่ยวข้อง