'สุระ' วอนทุกฝ่ายต้องตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ

แฟ้มภาพ

“สุระ” วอน ทุกฝ่ายหารือให้ตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ที่มาสสร. เนื้อหาสาระ แนะ รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่มวิชาชีพ นำไปสู่ รัฐธรรมนูญฉบับสากล ได้รับการยอมรับ

10 ธ.ค.2566 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เท่าที่ติดตามข่าวการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ภาคการเมืองต่างเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สมควรได้รับการแก้ไข เพียงแต่ในรูปแบบวิธีการ เนื้อหาสาระ ที่มาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ยังไม่ตกผลึก ส่วนตัวอยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก่อนที่จะมีการแก้ไขนั้น อยากให้ทุกฝ่ายหารือกันให้ตกผลึก ให้เห็นพ้องต้องกันก่อนว่า ควรจะแก้ในหมวดไหน มาตราไหนบ้าง เนื้อหาสาระเป็นเช่นไร การทำประชามติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาทางข้อกฎหมาย จะต้องไปดูให้แน่ชัด จะต้องทำกี่ครั้ง เพื่อให้ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ และไม่ให้มีปัญหาถูกร้องเรียนตามมา เช่นเดียวกับที่มา สสร. วิธีการได้มาจะมาจากเลือกตั้งทั้งหมด หรือมีสรรหาด้วย และมีจำนวนกี่คน ต้องไปพูดคุยให้เห็นตรงกัน เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายมากที่สุด

“แต่ไม่ว่าอย่างไร สิ่งที่สำคัญเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการร่างนั้น อยากให้มีการรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคส่วนอื่นด้วย เช่น ภาคประชาชน นักวิชาการ กลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพราะไหนๆเมื่อจะแก้แล้ว ควรจะแก้ให้ดี เพื่อให้ทุกฝ่าย ทุกวิชาชีพยอมรับ และไม่ให้ถูกมองว่า นักการเมืองจ้องจะแก้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองอย่างเดียว หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการแก้ไขจะเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน” นายสุระ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

เตือน ฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีซักฟอก 3-4 เม.ย. ดึงคนนอกมาเกี่ยวข้อง

'สุระ' เตือน ฝ่ายค้านอย่าใช้เวทีซักฟอก 3-4 เม.ย. ดึงคนนอกมาเกี่ยวข้อง หวังขยายความขัดแย้ง แนะ อย่าใช้วาทกรรมโจมตีอย่างเดียว ควร ให้ข้อเสนอแนะ เป็นประโยชน์ เพื่อให้ นายกฯ-รัฐมนตรี นำไปแก้ไขปัญหาของประเทศด้วย

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

'สุระ' เขย่าปรับครม. เชียร์ 'ทักษิณ' เป็นพี่เลี้ยงรัฐบาลเกิดประโยชน์มหาศาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา ชี้ ปรับครม.เป็นอำนาจเศรษฐา เพื่อเสริมทัพรัฐบาลให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สวนนักวิจารณ์ อย่าคาดการณ์แทน เชียร์ “ทักษิณ” นำประสบการณ์ ความรู้ ให้คำปรึกษารัฐบาล มั่นใจ เกิดประโยชน์ประเทศมหาศาล