'ปิยบุตร' ชี้ช่อง 'คุมขังนอกเรือนจำ' ใช้ในคดีนักโทษการเมืองด้วย จะพ้นข้อครหาช่วย 'ทักษิณ'

'ปิยบุตร'เห็นด้วยกับระเบียบราชทัณฑ์กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ชี้ยกระดับมาตรฐานสอดคล้องหลักสากล แนะนำมาใช้ในคดีนักโทษการเมืองด้วย จะพ้นข้อครหาช่วย'ทักษิณ'

13 ธ.ค.2566 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำให้แก่นักโทษการเมือง มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ออกใช้บังคับ และมีประชาชนให้ความสนใจและตั้งข้อสังเกตว่าระเบียบนี้ออกมาเพื่อใช้กับกรณีคุณทักษิณ ชินวัตรนั้น
ผมมีความเห็น ดังนี้
ผมเห็นด้วยกับระเบียบราชทัณฑ์ฉบับนี้ ที่ให้อำนาจ “คณะทำงานการพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง” กำหนดนักโทษในกรณีใดที่อาจถูกคุมขังในสถานที่อื่นๆที่ไม่ใช่เรือนจำได้
นี่คือ มาตรการที่ยกระดับมาตรฐานราชทัณฑ์ไทยให้สอดคล้องกับหลักสากล และช่วยแก้ปัญหาเรือนจำแออัดหนาแน่นจนกระทบกับคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขัง
และยังเป็นมาตรการทางบริหารที่ใช้ผ่อนคลายให้กับผู้ต้องขังในบางกรณีด้วย
ประเทศไทย มีนักโทษที่ต้องจำคุกในข้อหาที่เกี่ยวก้บการแสดงออกทางการเมือง กลุ่มคนที่คิดต่างกับรัฐ ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก ตั้งแต่เหตุการณ์การต่อสู้ทางการเมืองในอดีตจนถึงปัจจุบัน
พวกเขาเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน เขามีความคิดที่แตกต่างจากรัฐ
ในช่วงที่พี่น้องคนเสื้อแดงติดคุกจำนวนมาก เคยมีการรณรงค์ให้กรมราชทัณฑ์กำหนดสถานที่อื่นเป็นที่คุมขังพวกเขาเหล่านี้แทน ทำนองเดียวกับในอดีตที่เคยใช้โรงเรียนตำรวจ บางเขน เป็นที่คุมขังนักโทษการเมือง
เมื่อกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบฉบับนี้ขึ้นมา ก็ควรนำมาใช้ประโยชน์ กำหนดให้ผู้ต้องขังในคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ป อาญา มาตรา 116 ป อาญา มาตรา 112 ฯลฯ ถูกคุมขังในสถานที่อื่นแทนเรือนจำ
หากทำเช่นนี้ได้ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ก็สามารถตอบคำถามประชาชนบางกลุ่มได้ว่า ระเบียบนี้ออกมาใช้ทั่วไป ไม่ใช่ใช้กับกรณีคุณทักษิณ ระเบียบนี้ออกมาเพื่อยกระดับมาตรฐานและสิทธิของผู้ต้องขัง
แล้วถ้าหากจะมีกรณีคุณทักษิณรวมอยู่ด้วย นั่นก็เพราะ คณะทำงานกำหนดให้รวมถึงกรณีผู้ต้องขังที่มีอายุมาก เป็นต้น
ในเมื่อรัฐบาลยังไม่กล้าที่จะนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมือง ยังไม่คิดแก้ไข ป อาญา มาตรา 112
ในเมื่อแกนนำสำคัญในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยหลายๆคน เคยพูดไว้ว่า หากเป็นรัฐบาลจะพยายามใช้วิธีการทางบริหารเข้าช่วยเหลือผ่อนคลายคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง
ในเมื่อรัฐบาลอ้างว่าแทรกแซงอำนาจศาล ตุลาการ ในการตัดสินคดีไม่ได้
นี่ครับ โอกาสมาถึงแล้ว
ใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินการได้
นอกจากจะยกระกับสิทธิของผู้ต้องขัง นอกจากช่วยนักโทษการเมืองแล้ว รัฐบาลก็พ้นข้อครหากรณีคุณทักษิณด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า