ผู้นำฝ่ายค้าน โวยรัฐบาลให้เอกสารงบฯ 67 ช้า

21 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2567 ว่า ขณะนี้ฝ่ายค้ายยังไม่ได้เอกสารจากทางรัฐบาล โดยทางฝ่ายค้านอยากขอรายละเอียดเป็นแบบดิจิทัลก่อน เพื่อศึกษา ว่าการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลสามารถตอบโจทย์กับนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่ รวมถึงมีการฉวยโอกาสไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะบรรจุระเบียบวาระให้อภิปรายวันใด โดยเบื้องต้นจะบรรจุทันทีในวันที่3-5 ม.ค. ซึ่ง ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เอกสาร และแจ้งว่าจะได้รับเอกสารเร็วสุดวันที่ 26 ธ.ค. ตรวจสอบข้อมูลซึ่งเหลือเวลาน้อยมากในการตรวจสอบข้อมูลและขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านจึงเสนอรัฐบาลให้เลื่อนไปพิจารณาช่วงวันที่ 9- 12 ม.ค. ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาตาม กฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้สภาฯทำงานได้ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่ ส่วนการแบ่งประเด็นในการอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านร่วมกัน อยู่ในระหว่างรอพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ครั้งแรกวันนี้ และต้องรอเอกสารงบประมาณก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นการประสานงานภายใน และหลังจากปีใหม่ก็จะมีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง พฤติกรรม 'ทักษิณ' จะกลายเป็นสึนามิทางการเมือง!

พฤติกรรมใช้อำนาจเหนือกฎหมาย เหนือ นิติรัฐไทย ของ ทักษิณ ชินวัตร คงประเมินตั้งแต่ต้นว่าจะสามาถควบคุมคลื่นสะท้อนกลับต่างๆได้ ถึงขนาดลงทุนจัดให้ภาคประชาชนอยู่ในกับดัก ความปรองดอง

เลขาฯกกต. ยอมรับสมัคร สว. น้อย 2 อำเภอไร้ผู้สมัคร เหตุกำหนดสเปกสูงเกิน

นายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยยอดผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาหลังปิดรับสมัครวานนี้ ว่าได้รับ

'เศรษฐา' นัดถกทีมกฎหมาย เตรียมข้อมูลแจงศาลรธน.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของ 40 สว. กรณียื่นถอดถอนจากตำแหน่งปมเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี