กกต. ยกคำร้องเอาผิด 'สส.กาญจนบุรี ภูมิใจไทย' โพสต์เฟซบุ๊กแฝงหาเสียงเลือกตั้ง

22 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกรณีมีคำสั่งยกคำร้องในคดีที่กล่าวหาว่า นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย (ผู้ถูกร้อง) กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 70 หาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

โดยกกต.พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้องประกอบแล้ว ได้ความว่า ผู้ร้องกล่าวหาว่าในวันเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 เวลา 09.43 น. ผู้ถูกร้องได้ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน “โพสต์ข้อความว่า “#กราบขอพรแม่_และก้าวไปลงคะแนน #ส่วนพ่อ_รีบก้าวไปลงคะแนนก่อนเลยไม่มีรูปคู่ ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน #กุ๊ก_ลูกพ่อกู้_ลูกแม่พึง”พร้อมกับถ่ายภาพผู้ถูกร้องและมารดา ซึ่งการใช้ข้อความว่า”ก้าว”ในโพสต์ดังกล่าวพ้องเสียงกับหมายเลข 9 ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครของผู้ถูกร้อง จึงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งนับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง โดยผู้ร้องและพยานผู้ร้องให้ถ้อยคำตามข้อเท็จจริงตามคำร้อง

ทั้งนี้ จากการไต่สวนผู้ถูกร้องให้ถ้อยคำว่า มิได้กระทำการตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากวันที่ 13 พ.ค. 2566 เวลา 17.17 น. ได้ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน”โพสต์ข้อความว่า “ ประกาศ เพื่อเป็นไปตามระเบียบของกกต.เรื่อง กำหนดการหาเสียงเลือกตั้ง ข้าพเจ้า ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ผู้สมัครส.ส.เขต 3 กาญจนบุรี เบอร์ 9 ขอยุติการหาเสียงเลือกตั้ง ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 13 พ.ค. 2566 เวลา 16.00 น. “ เพื่อแสดงว่าตนยุติการหาเสียงเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว และตนมิได้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือช่องทางใดๆหาเสียงเลือกตั้งอีก

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เวลา 09.43 น. พยานคนที่ 1 ของตน ซึ่งเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” ได้โพสต์ข้อความว่า “#กราบขอพรแม่_และก้าวไปลงคะแนน #ส่วนพ่อ_รีบก้าวไปลงคะแนนก่อนเลยไม่มีรูปคู่ ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน #กุ๊ก_ลูกพ่อกู้_ลูกแม่พึง “ พร้อมกับถ่ายภาพของตนและมารดา ซึ่งคำว่า”ก้าว” ในข้อความดังกล่าวตามพจนานุกรม หมายถึงการยกเท้าย่างไปมิได้สื่อความหมายถึงเลข 9

จากการไต่สวนพยานคนที่ 1 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” ให้ถ้อยคำสอดคล้องกับผู้ถูกร้องและให้ถ้อยคำอีกว่า “เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตนได้เดินทางไปที่บ้านของผู้ถูกร้อง และเห็นผู้ถูกร้องกราบมารดา จึงได้ถ่ายภาพไว้ และนำภาพพร้อมข้อความไปโพสต์ลงในบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” เนื่องจากเห็นว่า เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญคือการเลือกตั้ง โดยไม่มีเจตนาหาเสียงให้แก่ผู้ถูกร้อง ส่วนคำว่า”ก้าว” ต้องการจะสื่อความหมายว่าเป็นการก้าวเดิน มิใช่หมายเลข 9

อีกทั้งจากการไต่สวนพยานคนที่ 2 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นภริยาของพยานคนที่ 1 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ที่พยานคนที่ 1 ถ่ายภาพผู้ถูกร้อง และมารดาให้ถ้อยคำสอดคล้องกัน และจากการไต่สวนพยานที่ไต่สวนประกอบคนที่ 1 ถึงคนที่ 10 ซึ่งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ผู้นำชุมชน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ ให้ถ้อยคำสอดคล้องกันว่า เมื่อเห็นข้อความและภาพถ่ายเข้าใจว่าเป็นการกราบขอพรจากมารดาของผู้ถูกร้องแลเป็นการก้าวเดินไปลงคะแนนมิใช่หาเสียงเลือกตั้งให้แก่ผู้ถูกร้อง

ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนรับฟังได้ว่า เมื่อพิจารณาข้อความและภาพถ่าย มีลักษณะเป็นการกล่าวถึงเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกร้อง มิได้มีลักษณะแสวงหาความนิยมจากประชาชนหรือสมาชิกจากชุมชน เพื่อให้ได้คะแนนโหวต อันเข้าลักษณะเป็นการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 4 ระเบียบกกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส.

ส่วนการใช้คำว่า”ก้าว” แม้จะเป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า”เก้า”หรือหมายเลข 9 ซึ่งเป็นหมายเลขของผู้ถูกร้อง ประกอบกับ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ผู้ถูกร้องได้ประกาศยุติการหาเสียงเลือกตั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” อีกทั้งพยานที่ไต่สวนประกอบคนที่ 1 ถึงคนที่ 10 ให้ถ้อยคำสอดคล้องกัน จึงไม่ปรากฎพยานหลักฐานอื่นที่ยืนยันได้ว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายตามข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า ผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 70

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล